ค้าปลีกวัสดุก่อสร้างตลาดโคราชระอุ “บุญถาวร” ผนึก “เซ็นทรัลโฮม” ท้าชนพื้นที่อีสานล่าง

เปิดแนวรบ - บริษัท บุญถาวรเซรามิก จำกัด จับมือพันธมิตรบริษัท เซ็นทรัลโฮมเซ็นเตอร์ 2000 จำกัด ทุนท้องถิ่นเปิดให้บริการแฟรนไชส์สาขาแรก "บุญถาวร โคราช" บนพื้นที่ 1 ไร่ บริเวณถนนจอหอ-ขอนแก่น ด้วยเงินลงทุนกว่า 250 ล้านบาท ขณะที่ปัจจุบันโคราชมีค่ายยักษ์ไทวัสดุ ของกลุ่มเซ็นทรัล และโฮมโปร เปิดให้บริการอยู่ก่อนแล้ว

“บุญถาวร” ลั่นกลองรบสนามค้าปลีกวัสดุก่อสร้างอีสานตอนล่าง จับมือพันธมิตรทุนท้องถิ่นโคราช “เซ็นทรัลโฮมเซ็นเตอร์” ทุ่มกว่า 250 ล้านบาท เปิดแฟรนไชส์สาขาแรก บนพื้นที่ 15 ไร่ บนถนนจอหอ-ขอนแก่น ตั้งเป้ายอดขาย 300 ล้านบาทต่อปี หวังมาร์เก็ตแชร์กลุ่มช่างผู้รับเหมา-เจ้าของบ้านเดี่ยว-ขายปลีก

นายสิทธิศักดิ์ ทยานุวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บุญถาวรเซรามิก จำกัด เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดโชว์รูมบุญถาวร สาขาโคราช จังหวัดนครราชสีมา เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า บริษัท บุญถาวร เซรามิก จำกัด ได้ร่วมทุนกับบริษัท เซ็นทรัลโฮมเซ็นเตอร์ 2000 จำกัด เปิดให้บริการบุญถาวร โคราช บนพื้นที่ 15 ไร่ ด้วยเงินลงทุนกว่า 250 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นสาขาแรกที่เปิดให้บริการในโมเดลรูปแบบแฟรนไชส์ เนื่องจากจังหวัดนครราชสีมามีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างก้าวกระโดด ส่งผลให้ภาคการก่อสร้างทั้งในส่วนของโครงการและที่พักอาศัยเติบโตอย่างน่าสนใจ

ทั้งนี้ บุญถาวรโคราชคาดหวังจะเป็นผู้นำด้านวัสดุตกแต่งบ้านครบวงจรโซนภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างประกอบด้วยคนใน จ.นครราชสีมา และจังหวัดใกล้เคียง ได้แก่ ชัยภูมิ สุรินทร์ บุรีรัมย์ ขอนแก่น และอุดรธานี โดยเน้นลูกค้ากลุ่มเจ้าของบ้านเดี่ยว กลุ่มช่าง ผู้รับเหมา กลุ่มขายปลีกทั่วไป นักออกแบบ ผู้ชื่นชอบไอเดียใหม่ ๆ สำหรับแต่งบ้าน โดยบริษัทจะมีทีมออกไปสำรวจความต้องการสำหรับกลุ่มลูกค้าเหล่านี้มาโดยเฉพาะ โดยตั้งเป้ายอดขายในปีแรก 300 ล้านบาท

“บริษัท เซ็นทรัลโฮมเซ็นเตอร์ 2000 ถือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่ดี มีความชำนาญ มีประสบการณ์ด้านวัสดุก่อสร้างและพฤติกรรมผู้บริโภค เปิดให้บริการมายาวนานกว่า 30 ปี ทั้งยังมีวิสัยทัศน์ ดำเนินธุรกิจใกล้เคียงกับบุญถาวร จึงร่วมมือกันเพื่อพัฒนาธุรกิจร้านค้าปลีกวัสดุตกแต่งบ้านให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น โดยบริษัท บุญถาวรเองเปิดให้บริการมากว่า 40 ปี ปัจจุบันขยายสาขามากกว่า 15 สาขาทั่วประเทศ โดยปีนี้ตั้งเป้าขยายสาขาไม่ต่ำกว่า 5 แห่ง” นายสิทธิศักดิ์กล่าว

นายสิทธิศักดิ์กล่าวต่อไปว่า สำหรับภาพรวมการตลาดวัสดุตกแต่งและก่อสร้างในปี 2562 น่าจะมีสัญญาณที่ดีขึ้น สืบเนื่องจากระบบโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ กำลังจะเกิดขึ้น เช่น มอเตอร์เวย์, รถไฟความเร็วสูง, รถไฟทางคู่ คนเริ่มกลับมาทำงานในถิ่นฐานบ้านเกิดมากขึ้นเรื่อย ๆ

ด้านนางสาวลลิตภัทร จันทรานุพัฒนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท บุญถาวรเซ็นทรัลโฮม (โคราช) จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า บุญถาวรโคราชจะเป็นแหล่งรวบรวมวัสดุของตกแต่งบ้าน เติมเต็มตลาดส่วนกลางถึงบน ในกลุ่มสินค้าตกแต่ง บนพื้นที่กว่า 8,000 ตารางเมตร บนอาคาร 2 ชั้น ตั้งอยู่ที่โคราช (บ้านสระธรรมขันธ์) บนถนนจอหอ-ขอนแก่น สะดวกต่อการเดินทาง พร้อมมีการจัดสรรพื้นที่การแสดงสินค้าภายในเป็นหมวดหมู่ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายแก่ลูกค้า ได้แก่ สินค้าแผนกกระเบื้องสุขภัณฑ์ ห้องครัว เครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์ โคมไฟตกแต่ง และยังมีส่วนของแบรนด์จูสก์ (JYSK) ผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประเภทเครื่องนอน เฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งบ้านสไตล์สแกนดิเนเวียน จากประเทศเดนมาร์กด้วย

“จุดเด่นของบุญถาวรสาขาโคราชมีความหลากหลายของสินค้า มีความทันสมัยโดยมีการนำเทคโนโลยีการออกแบบโชว์รูมเหมือนจริง (3D design) มาดีไซนสินค้าที่มีความเชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์สูง มีสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ ที่โมเดิร์นเทรดรายอื่นไม่มีและระบบโลจิสติกส์มาใช้ เรามีจำหน่ายที่เดียวเท่านั้น มีการอัพเดตสินค้าระดับโลก และนำเข้ามาเพื่อตอบโจทย์ลูกค้า ทั้งในหมวดกระเบื้องสุขภัณฑ์ ห้องน้ำ ห้องครัว อุปกรณ์ไฟตกแต่ง เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน หรือสินค้า DIY อุปกรณ์งานช่างครบจบในที่เดียว รวมถึงการนำระบบคอมพิวเตอร์เข้ามาบริหาร เพื่อเพิ่มความมั่นใจและความรวดเร็วในการเช็กสต๊อกและขนส่งสินค้า” นางสาวลลิตภัทรกล่าว

นอกจากนี้ ยังมีการบริการขนส่งสินค้าฟรีในระยะทาง 100 กม.โดยจะมีการเชื่อมต่อการบริการกับบุญถาวร สาขาอุดรธานีกันได้ทั้งหมด และช่วงเปิดสาขาใหม่ บุญถาวร โคราชจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายหลายรายได้ ทั้งแจกวอยเชอร์เงินสด และส่วนลดสินค้าทุกแผนก

รายงานข่าวจากสำนักงานคลังจังหวัดนครราชสีมาประเมินว่า เศรษฐกิจจังหวัดนครราชสีมาในปี พ.ศ. 2561 จะขยายตัวได้ร้อยละ 3.0 (มีช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 2.3-3.5) เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ขยายตัวร้อยละ 1.8 โดยได้รับแรงสนับสนุนจากทั้งด้านอุปทานและอุปสงค์ในจังหวัด โดยเฉพาะการผลิตภาคเกษตรมีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้น และภาคบริการที่ขยายตัวต่อเนื่องจากปีก่อน เนื่องจากมีมาตรการส่งเสริมด้านท่องเที่ยวของภาครัฐเป็นแรงหนุน ขณะที่การใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐที่มีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้น ตามการดำเนินโครงการโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคสำคัญ ๆ รวมทั้งโครงการใหญ่ ๆ ที่เกิดขึ้นและกำลังจะเกิดขึ้นในจังหวัดนครราชสีมา ได้แก่ โครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-โคราช ซึ่งเป็นโครงการรถไฟความเร็วสูงสายแรกของประเทศไทย โครงการรถไฟทางคู่ช่วงชุมทางจิระ-มาบกะเบาและช่วงชุมทางจิระ-อุบลราชธานี โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง มอเตอร์เวย์บางปะอิน-นครราชสีมา โครงการถนนวงแหวนรอบเมืองนครราชสีมา ทล.290 โครงการขยายถนนสุรนารี 2 เป็น 4 ช่องจราจร เพื่อเชื่อมต่อกับมอเตอร์เวย์บางปะอิน-นครราชสีมา

รวมถึงโครงการระบบขนส่งมวลชนเมืองนครราชสีมา LRT โครงการระบบรถบัสขนส่งสาธารณะ Korat Smart Bus โครงการสายไฟฟ้าและสายสื่อสารลงใต้ดิน และโครงการทางลอดแยกประโดกและเทอร์มินอล 21 โคราช เป็นต้น นอกจากนี้เสถียรภาพทางการเมืองและความชัดเจนเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นและกระตุ้นการลงทุนภาคเอกชนให้ขยายตัวเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ คาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจจังหวัดนครราชสีมาในปี พ.ศ. 2562 คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 3.3 (มีช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 2.4-4.0) ขยายตัวต่อเนื่องจากปี 2561 ที่ขยายตัวร้อยละ 3.0 เป็นผลจากการขยายตัวของภาคเกษตรกรรม ภาคอุตสาหกรรม ภาคบริการ การบริโภค และการลงทุนภาคเอกชน รวมทั้งการใช้จ่ายภาครัฐ

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!