“ตราด” ดึงเที่ยว OTOP นวัตวิถี ดัน 28 ชุนชนสร้างรายได้ 300 ล้าน

วันนี้หลายภาคส่วนใน “จังหวัดตราด” พยายามผลักดันให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศหันมาท่องเที่ยว “บนฝั่ง” เพิ่มขึ้น นอกจากการเดินทางไปท่องเที่ยวบนเกาะช้าง เกาะกูด เกาะหมาก ที่ได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักกันอย่างดี โดยสำนักงานพัฒนาชุมชน จ.ตราด ได้จัดแพ็กเกจ 5 เส้นทางชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ปี 2562 “บนฝั่ง” เพื่อหวังสร้างรายได้สู่พื้นที่ชุมชนปีละ 200-300 ล้านบาท

ทัวร์ “บนฝั่ง” ถูกกว่าไปเกาะ

โดย นายไพโรจน์ โสภาพร พัฒนาการจังหวัดตราด เปิดเผยภายหลังเสร็จสิ้นการสำรวจทดสอบ “เส้นทางชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี” จังหวัดตราด ทั้ง 5 เส้นทางบนฝั่ง เมื่อปลายเดือนมกราคม 2562 ว่า ในช่วงนี้ได้เตรียมสรุปเส้นทางและแพ็กเกจทัวร์เพื่อเตรียมประชาสัมพันธ์และส่งให้บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีตราด (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด ทำการตลาดต่อไป โดย 5 เส้นทางประกอบด้วย เส้นทางที่ 1 “ตามรอยประวัติศาสตร์” เส้นทางในตัวเมือง-อ.แหลมงอบ, เส้นทางที่ 2 “กินอิ่มนอนอุ่นในเมืองตราด” อ.เมืองตราด-อ.แหลมงอบ, เส้นทางที่ 3 “ตำนานแห่งเมืองอัญมณี” อ.บ่อไร่-อ.เมืองตราด เส้นทางที่ 4 “Unseen R-10 Road of Paradise” อ.เมืองตราด-อ.คลองใหญ่ และเส้นทางที่ 5 “สุดทางบูรพา” อ.เขาสมิง-อ.แหลมงอบ

“ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปตามเกาะต่าง ๆ ทำให้บนฝั่งเงียบเหงา การเปิดเส้นทางชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ทำให้เห็นศักยภาพของแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามตามธรรมชาติ และมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นที่สำคัญทุกชุมชนที่จัดแพ็กเกจมีศักยภาพทางธรรมชาติ อัตลักษณ์ของตัวเองที่เป็นเสน่ห์น่าสนใจ และต้องการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเพื่อเพิ่มและกระจายรายได้ให้กับชุมชน ที่สำคัญคือ เสียค่าใช้จ่ายน้อยมาก อย่างไปเที่ยวเกาะทริปหนึ่งเสียค่าใช้จ่าย 8,000-10,000 บาท/หัว บนฝั่งราคา 3,000-5,000 บาท นอกจากนั้นยังได้สัมผัสอาหาร-ขนมพื้นถิ่นที่รสชาติอร่อย สด หารับประทานที่อื่นไม่ได้ และในฤดูกาลผลไม้ยังได้เที่ยวชม ชิม ซื้อผลไม้คุณภาพจากไร่สด ๆ เป็นของฝากราคาถูกกว่าท้องตลาดด้วย”

สำหรับแผนการทำตลาด นายประเสริฐ ลือชาธนานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด นายณัฐพงษ์ สงวนจิตร รองผู้ว่าฯได้มอบให้คณะกรรมการสานพลังประชารัฐ (คสป.) จัดทำทริปท่องเที่ยว เป็น “วันเดย์ทริป” และ “แพ็กเกจทัวร์ 2 วัน 1 คืน” จัดเส้นทางเชื่อมโยง 5 เส้นทางให้เป็นตัวเลือก และให้บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีตราด (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด ทำการตลาด คาดว่าจะประชาสัมพันธ์และรับนักท่องเที่ยวได้เดือนมีนาคมนี้

ผนึก “ประชารัฐ” สร้างรายได้

นายพีระวัฒน์ วังรัตน์กุล นายอำเภอเขาสมิง กล่าวว่า อ.เขาสมิงชูไฮไลต์ความอลังการของแท่งหินที่แปลกตาหาดูได้ยากที่ “วัดเมืองเก่าแสนตุ่ม” หรือ “เขาโต๊ะโม๊ะ” เกิดจากหินบะซอลต์บนเปลือกโลกเย็นตัวเร็ว แรงดันส่งผลให้เกิดรอยแตกหินในแนวตั้ง ลักษณะเป็นแท่ง 4 เหลี่ยมไปถึง 9 เหลี่ยม เป็นแนวตั้งสูงเป็นเนินเขา และกระจัดกระจายอยู่ทั่วไป หากทริปทัวร์แจ้งล่วงหน้าสามารถแวะเช็กอินต่อที่ตลาดประชารัฐ คนไทยยิ้มได้ เลือกซื้อผลไม้แปรรูป สินค้า OTOP ส่งตลาดต่างประเทศจากโรงงานวิสาหกิจชุมชนทวีทรัพย์ (บ้านมุมสงบ) และบ้านสลัก ที่นี่มีอาหารถิ่นอาหารทะเลสด ๆ โดยเฉพาะหอยนางรม หอยตะโกรมสด ๆ และขนมพื้นถิ่น สากกะเบือรุน (ขนมกะลอจี๊) และถ้าเป็นฤดูกาลผลไม้จะมีสวนผลไม้ให้เที่ยวชมและซื้อผลไม้คุณภาพดีราคาถูก ทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกองเป็นของฝากได้

ด้าน นายสุรพล จิตนาวสาร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 บ้านอ่าวตาลคู่ ต.บางปิด อ.แหลมงอบ กล่าวว่า บ้านอ่าวตาลคู่เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวทางชายทะเล และเป็นหมู่บ้านชุมชนท่องเที่ยวนวัตวิถี OTOP ใหม่ ชาวบ้านจะทำประมง ทำสวน จึงต้องการให้ส่งเสริมพัฒนาเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยว เพื่อให้ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มขึ้น จากการทำอาหารขาย หรือให้บริการเรือประมงเช่าชมทิวทัศน์ ตกปลา เพราะพื้นที่มีทัศนียภาพติดชายทะเลสวยงาม อยู่ใกล้เกาะช้าง อาหารทะเลที่อ่าวตาลคู่จะสดและราคาถูก ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เทศกาล บางคนที่มาไม่ทันเรือเฟอรี่ข้ามไปเที่ยวเกาะช้างอาจจะมาแวะพักค้างก่อน-หลังไปเที่ยวเกาะ เพราะห่างจากท่าเรือเฟอรี่เพียง 16 กิโลเมตร ที่พักมีบริการ 30-40 ห้องเป็นของชาวบ้าน ราคา 500-1,000 บาท/คืน

ฝันเงินสะพัด 28 ชุมชน 300 ล.

นายไพโรจน์ โสภาพร พัฒนาการจังหวัดตราด กล่าวว่า จังหวัดตราดโชคดีเป็นเมืองท่องเที่ยว ปี 2561 มีนักท่องเที่ยว 2.1 ล้านคน มีรายได้ 1.9 หมื่นล้านบาท หากดึงนักท่องเที่ยวเพียง 5% หรือ 100,000 คน มาเที่ยวชุมชน OTOP นวัตวิถีบนฝั่งได้ คิดเฉลี่ยค่าใช้จ่ายคนละ 1,000-2,000 บาท หรือแพ็กเกจทัวร์ 3,000-4,000 บาท จะทำให้มีเงินหมุนเวียนกระจายสู่ชุมชนในระดับรากหญ้าได้ปีละ 200-300 ล้านบาท ทั้งนี้ ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี มีให้ท่องเที่ยวถึง 28 ชุมชน มีเส้นทางให้เลือกแบบวันเดย์ทริป แพ็กเกจ 2 วัน 1 คืน โดยแต่ละเส้นทางอาจจะข้ามอำเภอ ไกลสุดอำเภอคลองใหญ่มีระยะทางเพียง 70-80 กิโลเมตรเท่านั้น สามารถเดินทางมาเองหรือมาเป็นหมู่คณะ โดยมีการประสานงานเพื่อแจ้งนัดหมายล่วงหน้า เพื่อความสะดวกของชุมชนและนักท่องเที่ยว

ทางด้านนายอุทัย ตันชัย ประธาน บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีตราด (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด กล่าวว่า บริษัทประชารัฐฯมีความพร้อมทำการตลาด ประชาสัมพันธ์กับเครือข่ายกลุ่มบริษัทประชารัฐฯทั่วประเทศ ทางสื่อโซเชียลมีเดีย ทั้งเฟซบุ๊กและกลุ่มไลน์ โดยเป็นผู้ประสานกับชุมชนเพื่อรับนักท่องเที่ยวที่สนใจเข้ามาท่องเที่ยวทั้ง 5 เส้นทาง ที่ผ่านมา 2 เส้นทางที่มีความพร้อม เนื่องจากทำธุรกิจท่องเที่ยวมานาน มีนักท่องเที่ยวติดต่อมาบ้างแล้ว คือ ในตัวเมืองและที่อำเภอแหลมงอบ

ส่วนอีก 3 เส้นทางจะมีการปรับให้ชัดเจนขึ้น เพื่อให้มีความพร้อมเช่นเดียวกัน และคาดว่าจะได้รับความสนใจแน่นอน ทั้งรูปแบบวันเดย์ทริปและการศึกษาเรียนรู้จากแพ็กเกจทัวร์ เพราะที่ผ่านมายังไม่มีการประสานงานนำนักท่องเที่ยวลงไปในแหล่งชุมชนท่องเที่ยวแต่ละแห่ง ทั้งนี้นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาเป็นหมู่คณะขอให้แจ้งติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่ของบริษัทประชารัฐฯล่วงหน้า เพื่อให้ชุมชนได้เตรียมพร้อมอำนวยความสะดวก การนำเที่ยว อาหารหรือที่พัก สนใจสอบถามเส้นทางท่องเที่ยวชุมชน OTOP นวัตวิถีจังหวัดตราดได้ที่บริษัทประชารัฐฯ

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!