อบต.เขาปูนเมืองตรัง ผุดไอเดียสานใบมะพร้าวหารายได้เสริม

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดตรังว่า หนุ่ม อบต.เขาปูน จ.ตรัง ใช้เวลาว่างวันเสาร์-อาทิตย์ มานั่งสานหมวก กระเช้า ภาชนะใส่ของ ของเล่นเด็ก ด้วยใบมะพร้าว ขายให้กับนักท่องเที่ยว โดยเน้นงานฝีมือที่ฝึกมาจากยูทูปจนสามารถสร้างรายได้เสริมให้กับตนเอง

นายสุดยอด สวัสดิ์หิรัญ หนุ่มสานใบมะพร้าว เปิดเผยว่า ตนเองทำงานเป็นพนักงานประจำรถเก็บขยะ องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เขาปูน รายได้ยังไม่พอต่อค่าใช้จ่าย จึงใช้เวลาว่างช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์จากงานประจำ สานหมวกด้วยการใช้ใบมะพร้าวขาย ทั้งขายทั่วไปที่บ้าน และที่ตลาดชุมชนบริเวณหนานมดคัน ต.เขาปูน อ.ห้วยยอด จ.ตรัง มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่มาเที่ยวต่างให้ความสนใจและสั่งซื้อจนเร่งทำแทบไม่ทัน ซึ่งวัสดุใบมะพร้าวที่ใช้ก็นำมาจากข้างบ้านของตัวเองและในพื้นที่อำเภอห้วยยอด


ขณะเดียวกันก็ได้นำทางมะพร้าวมาประดิษฐ์สิ่งต่างๆ ซึ่งได้ทำมาแล้ว 5 ปี จะมีแบบหมวก ภาชนะใส่ของ กระเช้า ของเล่นเด็ก เช่น นก ปลา กุ้ง ตั๊กแตน ฯลฯ ราคาขายไม่แพง หมวกใบละ 50 บาท และเฉพาะที่หนานมดคัน จะขายใบละ 40 บาท ซึ่งการทำหมวกในแต่ละครั้งใช้เวลาประมาณ 20 นาที จะใช้ใบมะพร้าวประมาณ 16-17 ใบในการทำหมวก โดยได้ฝึกการทำมาจากยูทูป และเรียนรู้ไปเรื่อยๆ จากคลิปทั้งในและต่างประเทศ


“สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ผมทำส่วนใหญ่จะมาทำขายที่ หนานมดคัน ต.เขาปูน ซึ่งเป็นสถานที่เที่ยวแห่งใหม่ของ ต.เขาปูน โดยหมวกแต่ละใบที่นักท่องเที่ยวซื้อไปหากไม่โดนฝน โดนน้ำ นำไปประดับไว้จะอยู่ได้นานเป็น 10 ปี เพราะใบทางมะพร้าวเวลาแห้งแล้วจะคงสภาพเดิม จะไม่เหี่ยว และจะเหนียวมาก หรือจะนำไปใส่สำหรับทำสวน ทำไร่ เพื่อกันแดดก็ได้เช่นกัน ส่วนกระเช้าใส่ของก็สามารถใส่ได้ทั้งผัก ผลไม้ และภาชนะที่ใส่ของมีทั้งใบเล็กและใบใหญ่ ผลตอบรับดีมาก บางวันทำแทบไม่ทัน”

นายสุดยอด กล่าวว่า ถึงแม้จะเป็นงานอดิเรกที่ทำช่วงวันหยุด แต่ก็ถือว่าเป็นงานฝีมือ มีความประณีต ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับตนเองได้อย่างน่าพอใจ สามารถนำรายได้ไปจุนเจือครอบครัวได้เป็นอย่างดีดังนั้นหากใครสนใจอยากจะมาเรียนรู้ตนก็พร้อมจะแนะนำโดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือหากนักท่องเที่ยวท่านใดสนใจก็สามารถสั่งได้ทางเพจเฟสบุ๊ค สุดยอดทางมะพร้าว โทรศัพท์ 085-6909187 หรือจะมาซื้อได้ที่หนานมดคัน บ้านสะพานยาง ต.เขาปูน อ.ห้วยยอด จ.ตรัง แห่งนี้ในช่วงวันเสาร์และวันอาทิตย์ก็ได้เช่นกัน