น้ำมันเปื้อนชายหาดแหลมสมิหลา ทส.เร่งเก็บหลักฐานหาแหล่งที่มา

เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ นายสุเทพ เจือละออง ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ภายหลังได้รับการรายงานว่าพบคราบน้ำมันและก้อนน้ำมันบริเวณชายหาดแหลมสมิหลา และขยายวงกว้างครอบคลุมเกือบทั่วทั้งชายหาด ตั้งแต่หาดชลาทัศน์ อ.เมือง จ.สงขลา โดยก้อนน้ำมันส่วนใหญ่ถูกแดดเผาละลายซึมลงพื้นทราย จึงมีลักษณะเป็นคราบน้ำมันสีดำ เกาะติดพื้นทรายกระจายปะปนอยู่กับขยะที่คลื่นลมซัดขึ้นฝั่งตามรอยคลื่น ตลอดแนวชายหาด ระยะทางรวม 5 กิโลเมตร

นายสุเทพ กล่าวว่า ก้อนน้ำมันมีความหนาแน่น 10 กรัมต่อพื้นที่ 1 ตารางเมตร (ตร.ม.) ตรวจวัดคุณภาพน้ำทะเลเบื้องต้น ไม่พบวัตถุที่ลอยน้ำ ไม่พบน้ำมันและไขมันลอยบริเวณผิวน้ำ ค่าความเค็มอยู่ในช่วง 31.5-32.6 ความเป็นกรด-ด่าง 8.16-8.42 ค่าอุณหภูมิน้ำทะเล 29.5-31.2 องศาเซลเซียล และเก็บตัวอย่างน้ำเพื่อวิเคราะห์ปริมาณปิโตรเลียมไฮโดรคาร์บอนรวมในน้ำทะเล ส่งห้องปฏิบัติการต่อไป

ด้านนายประลอง ดำรงไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ คพ.ลงพื้นที่ตรวจสอบ และเก็บก้อนน้ำมันบริเวณชายหาด ซึ่งขณะนี้เหลือน้อยมาก ขณะที่สำนักงานพลังงานจังหวัดสงขลาได้เก็บตัวอย่างก้อนน้ำมันเพื่อส่งให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทำการตรวจวิเคราะห์ก้อนน้ำมันหาแหล่งที่มาของคราบน้ำมันแล้ว

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์