ฟื้นชีพ 3 ย่านเก่า เทศบันเทิง-ยมจินดา-ขนส่ง 1

ความเป็นไปได้ในการก่อสร้างโครงการระบบขนส่งมวลชนให้เป็นรูปธรรมเป็นเรื่องที่ต้องใช้เม็ดเงินมหาศาล และอาจจะเป็นเรื่องที่ต้องใช้ระยะเวลาอีกนานพอสมควร ดังนั้น ทางเทศบาลนครระยอง และบริษัท ระยองพัฒนาเมือง จำกัด จึงไม่รอช้าจับมือกันพัฒนาพื้นที่รอบสถานีหลักเตรียมไว้รองรับก่อน โดยเฉพาะการรื้อฟื้นพื้นที่ใจกลางเมืองระยอง ซึ่งเคยรุ่งเรืองในอดีตให้กลับคืนมา

โดย นายฉัตรนุชัย สมบัติศรี รองปลัดเทศบาลนครระยอง กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า แผนการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะตามแนวคิดการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีขนส่งมวลชน (TOD) ในเขตเทศบาลนครระยอง มูลค่า 15,000 ล้านบาท ได้เสนอการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีขนส่ง หรือ TOD จำนวน 5 สถานี ได้แก่ 1.สถานีระยองวิทยาคม สถานีโรงพยาบาลระยอง สถานีเทสโก้ โลตัส สถานีแหลมทอง และสถานีเซ็นทรัล เกาะลอย ทั้งนี้ ผลการศึกษาในนำเรื่องการเติมคนเข้ามาในระบบมาพิจารณาด้วย

ยกตัวอย่าง สถานีระยองวิทย์ อีก 20-30 ปีข้างหน้าคาดการณ์จำนวนประชากรที่จะเพิ่มขึ้น มีแผนสร้างอาคารสูง 8-12 ชั้น ศูนย์การศึกษาและการเรียนรู้ ศูนย์การแสดงสินค้า OTOP ที่อยู่อาศัยสำหรับนักเรียน/นักศึกษา ส่วนสถานี รพ.ระยอง ในรัศมี 400 เมตรจะกลายเป็นศูนย์รักษาพยาบาลแบบครบวงจร (รพ.ระยอง) ศูนย์อาหารราคาประหยัด (เทศบันเทิง) สถานีเปลี่ยนถ่ายการเดินทาง (อำเภอเมือง-อำเภอโดยรอบ), สถานีเทสโก้ โลตัส จะเป็นศูนย์รวมกิจกรรมไลฟ์สไตล์ ศูนย์ขายปลีก-ส่งผักผลไม้, สถานีแหลมทอง จะเป็นศูนย์กลางธุรกิจ สำนักงาน ศูนย์ประชุม และสถานีเซ็นทรัล เกาะลอย เป็น AEC central station ย่านการค้า สำนักงาน โรงแรม แหล่งที่อยู่อาศัยที่ทันสมัย ศูนย์สุขภาพและกีฬา

ทั้งนี้ รูปธรรมของระบบขนส่งมวลชนกว่าจะเกิดจริงคงใช้ระยะเวลานาน ดังนั้น ระหว่างนี้ทางเทศบาลได้ร่วมมือกับบริษัท ระยองพัฒนาเมือง จำกัด ทำการศึกษาเพื่อพลิกฟื้น 3 ย่านเมืองเก่าที่เคยเป็นย่านศูนย์กลางธุรกิจ (CBD) ของระยอง เมื่อประมาณ 50 ปีก่อนให้กลับคืนมา ได้แก่ บริเวณเทศบันเทิง ถนนยมจินดา และสถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งที่ 1 โดยผลการศึกษาจะให้แล้วเสร็จในปีนี้ ขณะเดียวกันจะนำรถสมาร์ทบัสมาวิ่งในสายสีเหลืองก่อน

“การฟื้น 3 ย่านเก่า โดยเฉพาะถนนยมจินดาอยู่ห่างจากสถานีเทสโก้ โลตัส ไม่ถึง 1 กม. ขณะที่บริเวณเทศบันเทิง และสถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งที่ 1 อยู่ห่างจากสถานีโรงพยาบาลระยอง ประมาณ 200-300 เมตร เหมาะแก่การนำมาพัฒนา ที่สำคัญ พื้นที่ทั้งหมด 5-6 ไร่ของเทศบันเทิง เป็นที่ดินของเทศบาลนครระยอง ขณะที่ที่ดินบริเวณที่ตั้งสถานีขนส่งแห่งที่ 1 ประมาณ 5 ไร่ เป็นที่ดินของธนารักษ์ แต่เทศบาลดูแลอยู่ ซึ่งทางเทศบาลคงต้องหารือกับกรมธนารักษ์ต่อไป”

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!