“หนองคาย”จัดกิจกรรมรำบายศรีเมือง 192 ปี-จำหน่ายสินค้า OTOP เพิ่มรายได้ชุมชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จ.หนองคาย จัดยิ่งใหญ่งานฉลองอนุสาวรีย์ปราบฮ่อ ใต้ร่มพระบารมี 192 ปี เมืองหนองคาย นางรำกว่าพันคนร่วมรำบายศรีเมือง ผู้ว่าเปิดร้านมัจฉากาชาด จำหน่ายสินค้าโอทอป พร้อมชมการแสดงแสงเสียงตำนานสงครามปราบกบฏฮ่อ

ทั้งนี้ ที่ลานหน้าอนุสาวรีย์ปราบฮ่อ อ.เมืองหนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดร้านมัจฉากาชาด หนึ่งในกิจกรรมของงานฉลองอนุสาวรีย์ปราบฮ่อ ใต้ร่มพระบารมี 192 ปี เมืองหนองคาย และงานกาชาดประจำปี 2562 โดยมีการตักมัจฉาลุ้นของรางวัล รถจักรยานยนต์ รถจักรยาน เครื่องใช้ไฟฟ้ามากมาย รายได้มอบให้กับกาชาดจังหวัดหนองคายเพื่อใช้ในกิจการสาธารณะกุศลภายในจังหวัด มีการประกอบพิธีบายศรีเมือง โดยพิธีพราหมณ์ ตามด้วยการรำบายศรีเมือง จากนางรำชาวหนองคายกว่า 1,457 คน แต่งกายสวยงาม ฟ้อนรำประกอบเพลงบายศรีเมือง เพื่อระลึกถึงบรรพบุรุษผู้ก่อตั้งจังหวัดหนองคายและยกย่องเชิดชูเกียรติในการเป็นประชาชนชาวหนองคาย ดินแดนที่อุดมสมบูรณ์และมีวัฒนธรรมเรียบง่าย

โดยภายในงานมีการแสดงประกอบแสงเสียงตำนานสงครามปราบกบฏฮ่อ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง อบจ.หนองคาย และชมรมนาฏศิลป์หนองคาย ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งของการจัดงานฉลองอนุสาวรีย์ปราบฮ่อ ใต้ร่มพระบารมี 192 ปี เมืองหนองคาย และงานกาชาด ประจำปี 2562

การแสดงชุดนี้ เป็นการถ่ายทอดประวัติความเป็นมาของอนุสาวรีย์ปราบฮ่อ ผ่านการแสดงประกอบแสงเสียง ตำนานสงครามปราบฮ่อ เดินเรื่องด้วยการย้อนไปเมื่อ ครั้งรัชสมัยรัชกาลที่ 5 กบฏชาวจีนฮ่อได้ถอยหนีจากการปราบปรามของกองทัพพระนางซูสีไทเฮา ได้รวบรวมกำลังมาก่อความวุ่นวายหวังจะยึดเมืองเชียงขวาง และตามหัวเมืองน้อยใหญ่ริมแม่น้ำโขง รวมทั้งเมืองหนองคาย รัชกาลที่ 5 จึงได้รับสั่งให้พระเจ้าน้องยาเธอกรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม นำทัพไปปราบกบฏฮ่อเหล่านั้น

ในงานได้รวบรวมทหารจากกรมกองต่าง ๆ และทหารอาสาชาวหนองคาย เข้ารบพุ่งกับกบฏจีนฮ่อจนได้รับชัยชนะ ซึ่งได้นักแสดงกิตติมศักดิ์เป็นข้าราชการระดับสูงของจังหวัดหนองคาย ร่วมด้วยนักแสดงที่ทุกคนล้วนเป็นลูกหลานชาวหนองคาย มากกว่า 450 คน มาถ่ายทอดเรื่องราวในบทบาทต่าง ๆ พร้อมเทคนิคพิเศษ ทั้งแสง เสียง พลุดอกไม้ไฟ และอาวุธที่ใช้ในการประกอบฉากก็ล้วนเป็นของจริง การแสดงประกอบแสงเสียง ตำนานสงครามปราบกบฏฮ่อ ได้จัดมาอย่างต่อเนื่อง ปีนี้เป็นปีที่ 10 โดยจัดแสดง 8 รอบ ระหว่างวันที่ 5-13 มีนาคม