“4 จังหวัดภาคใต้” จับมือกรมพลศึกษาจัดแข่งกีฬา-ออกกำลังกายเพื่อสันติสุข สร้างชุมชนเข้มแข็ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า, สำนักงานบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ และท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และสงขลา เปิดตัวโครงการแข่งขันกีฬา และการออกกำลังกายเพื่อสันติสุข (PEACE GAME กีฬาสร้างฝัน เพื่อสันติสุข) ประจำปีงบประมาณ 2562 งบรายจ่ายอื่น จำนวน 61,316,700 บาท

โดยแผนงานทั้งหมด มีกำหนดการคิกออฟจัดกิจกรรมช่วงเดือนมีนาคม และจะจัดรอบไฟนอลในเดือนสิงหาคม 2562 นี้ พร้อมเพิ่มกิจกรรมการจัดการแข่งขันมวยไทย ขับเคลื่อนงบบูรณาการตามแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และเป็นไปตามนโยบายเพิ่มเติมของรองนายกรัฐมนตรี สำนักการกีฬา โดยในงานได้รับเกียรติจาก ดร.ปัญญา หาญลำยวง อธิบดีกรมพลศึกษา เป็นประธานเปิดงาน ณ ลานหน้าพระพลบดี สนามกีฬาแห่งชาติ กรมพลศึกษา

ดร.ปัญญา หาญลำยวง อธิบดีกรมพลศึกษา เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมกีฬาต่างๆ ในพื้นที่ใน 4 จังหวัดชายแดนใต้ โดยเฉพาะการจัดการแข่งขันฟุตบอลในระดับตำบล รวม 290 ตำบล ของจังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส และ 4 อำเภอของสงขลา ที่ผ่านมามีเด็ก เยาวชน และประชาชนในพื้นที่รวมกว่า 400,000 คน ให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกซ้อมและเข้าร่วมการแข่งกีฬาฟุตบอล และมวยไทย เป็นจำนวนมากท่ามกลางสถานการณ์ที่ยังมีความไม่สงบเกิดขึ้นอยู่

ทั้งนี้ได้ตระหนักถึงปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงเห็นควรยกระดับการจัดการแข่งขันฟุตบอลและกีฬามวยไทย ให้ลงไปสู่พื้นที่ในระดับตำบล เพื่อสอดคล้องกับแผนงานแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เกิดความรัก ภาคภูมิใจและหวงแหนในท้องถิ่น ประชาชนในพื้นที่ มีความเข้าใจการดำเนินการงานภาครัฐ ยอมรับ และให้ความร่วมมือกับภาครัฐเพิ่มขึ้น จึงได้จัดทำโครงการนี้

สำหรับวัตถุประสงค์การดำเนินงาน เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนและประชาชนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ห่างไกลจากยาเสพติดและอบายมุขทั้งปวง ยอมรับ และให้ความร่วมมือกับภาครัฐเพิ่มขึ้น ส่งเสริมและพัฒนาทรัพยากรบุคคลให้มีคุณภาพทั้งทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญา เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม มีระเบียบวินัย เกิดความรักในถิ่นกำเนิด และเพื่อใช้กิจกรรมกีฬาและการออกกำลังกายเป็นสื่อในการปลูกฝังให้เกิดความรักในท้องถิ่น ความสามัคคีความมีน้ำใจเป็นนักกีฬารู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย ในชุมชนและระหว่างชุมชน ปฏิเสธการใช้ความรุนแรงและไม่สนับสนุนการก่อความรุนแรงในชุมชน

อย่างไรก็ตาม โครงการในปีงบประมาณ 2562 จะสอดคล้องกับนโยบาย (ร่าง) ยุทธศาสตร์ชาติ วิสัยทัศน์ ประเทศมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศพัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนา ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคง หน่วยงานด้านความมั่นคง ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน มีความพร้อมในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาความมั่นคง และเป็นการป้องกัน และการแก้ไขปัญหาที่มีผลกระทบต่อความมั่นคง

นอกจากนี้แผนงานดังกล่าวยังสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ.2560-2564) ที่กำหนดวิสัยทัศน์ประเทศมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศพัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง นำไปสู่การพัฒนาให้คนไทยมีความสุข และแผนนี้ยังสอดคล้องกับแผนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ฉบับที่ 6 (พ.ศ. 2560 – 2564) ยุทธศาสตร์ที่ 1 การส่งเสริมให้เกิดความรู้และความตระหนักด้านการออกกำลังกายและการกีฬาขั้นพื้นฐาน