“สมาพันธ์ SME ไทย” รุกจัด IIBM 2019 ดึงต่างชาติแมตชิ่งภาคเหนือ ดันลงทุนหมื่นล้าน

นางประภา กลิ่นสุวรรณ ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า สมาพันธ์ ร่วมกับสมาคมนักธุรกิจไทย-จีน เชียงใหม่ สมาคมการขายและการตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทย และโมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์ และองค์กรพันธมิตรต่างๆ ทั้งไทยและนานาชาติกว่า 20 องค์กร เช่น หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ สมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชียงใหม่ สมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นต้น ร่วมกันจัดงานงานมหกรรมการซื้อขาย การลงทุน การร่วมลงทุน และการจับคู่ทางธุรกิจระหว่างประเทศ ประกอบด้วย ไทย จีน อาเซียน (AEC) ในชื่อโครงการ International Investment Business Matching 2019: IIBM 2019 วันที่ 18-21 กรกฎาคม 2562 ณ เชียงใหม่ฮอลล์ ศูนย์การค้าเช็นทรัลพลาซา แอร์พอร์ต เชียงใหม่

ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนของภาคธุรกิจ SMEs ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือ โดยเฉพาะผู้ประกอบการภาคการท่องเที่ยว โรงแรมที่พัก ร้านอาหาร ธุรกิจการเกษตร และเกษตรแปรรูป เป็นต้น ให้สามารถสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างไทย-จีน และนานาชาติได้อย่างกว้างขวาง รวมถึงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจลองสเตย์ ธุรกิจที่พักผู้สูงวัย เป็นต้น ตลอดจนส่งเสริมด้านการศึกษาระดับนานาชาติ เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ สนับสนุนภาคการศึกษาให้เตรียมการรองรับการเปลี่ยนแปลงการค้าโลก

ด้านนายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ Modern Property Consultants กล่าวว่า คณะผู้จัดงานคาดว่ามีผู้เข้าร่วมงานเป็นกลุ่มนักธุรกิจไทย นักธุรกิจจีน ประชาชนทั่วไป และนักท่องเที่ยวชาวจีน จะเข้ามาชมงานไม่น้อยกว่า 20,000 คน ซึ่งคาดว่ามีการส่งเสริมให้มีการจับคู่ธุรกิจและเกิดมูลค่าการลงทุนกว่า 10,000 ล้านบาท กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ในทุกสาขา ผู้ประกอบการด้านอสังหาริมทรัพย์ในและต่างประเทศ (จีน กลุ่มประเทศ AEC) กลุ่มผู้ประกอบการด้านธุรกิจการเงิน การลงทุนด้าน SMEs นานาชาติ

ทั้งนี้ ในพิธีเปิดงานได้รับเกียรติจากกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่ และผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในการเปิดงานในวันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม 2562 โดยรูปแบบการจัดงานเป็นการแสดงสินค้าและจับคู่ทางธุรกิจ (Business Matching) มีการสัมมนาให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการค้า การลงทุน ภายในงานมีการจัดกิจกรรม 50% Property Shock Sale จากกลุ่มผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ บริษัทบริหารสินทรัพย์ต่างๆ พร้อมแพ็คเกจการให้กู้ดอกเบี้ยต่ำจากสถาบันการเงินชั้นนำ อีกทั้งยังส่งเสริมให้ผู้มีรายได้น้อยมีที่อยู่อาศัยผ่านโครงการบ้านล้านหลังตามนโยบายของภาครัฐ และเป็นการขยายตลาดให้กับกลุ่มผู้ซื้อที่อยู่อาศัยจากนานาชาติให้กว้างขวางมากขึ้น อีกทั้งภายในงานยังจัดประมูลซื้อขายอสังหาริมทรัพย์อีกด้วย

นางอรุณี เทียมหงส์ นายกสมาคมการขายและการตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า สมาคมได้ประสานสมาคมอสังหาริมทรัพย์ ทั้งภายในและต่างประเทศ เข้าร่วมงานและยืนยันแล้ว ได้แก่ สมาคมอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต สมาคมอสังหาริมทรัพย์ขอนแก่น สมาคมอสังหาริมทรัพย์ระยอง Malaysian Institute of Estate Agents (MIEA) Institute of Estate Agents, Singapore (IEA) Myanmar Real Estate Service Association (MRESA) Vietnam National Real Estate Association (VNREA) Cambodia Valuers and Estate Agents Association (CVEA) Philippine Association of Real Estate Boards, Inc (PAREB) มาร่วมกันจัดงานนี้ด้วย

ทั้งนี้รูปแบบการจัดงานเป็นการแสดงสินค้าและจับคู่ทางธุรกิจ การสัมมนาให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการค้า การลงทุน แบ่งเป็นโซนของการจับคู่ทางธุรกิจ การจัดแสดงสินค้า 8 โซน รวมประมาณ 200 บูท ประกอบด้วย
โซนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ (Real Estate Zone) โซนธุรกิจท่องเที่ยว การพำนักระยะยาว (Tourism & Long Stay Zone) โรงแรมที่พัก ร้านอาหาร สปา ลองสเตย์ กลุ่มผู้สูงวัย เกษียณอายุ โซนการลงทุนนานาชาติและกลุ่มประเทศอาเซียน (International & AEC Zone) โซนด้านการศึกษา (Education Zone) ภายในงานมีกิจกรรม Education Fair โซนธุรกิจเอสเอ็มอี (SMEs Zone) โซนสินค้าเกษตร (Agricultural Zone) โซนอาหารและกิจกรรม (Food & Activities) โซนโลจิสติกส์และพลังงาน (Logistic & Energy Zone) เป็นต้น