ฝุ่นคลุ้งชายแดน แม่สาย PM2.5 ทะลุ 158 มคก./ลบ.ม. เร่งฉีดน้ำ-แนะใส่หน้ากาก

วันนี้ (12 มี.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสภาพอากาศตามพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ยังคงขมุกขมัว โดยกรมควบคุมมลพิษได้ตรวจวัดคุณภาพอากาศจากบริเวณสำนักงานสาธารณสุข อ.แม่สาย ห่างจากชายแดนประมาณ 2 กิโลเมตร พบว่าค่าฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอนในอากาศหรือพีเอ็ม 2.5 มีปริมาณ 158 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอนหรือพีเอ็ม 10 มีปริมาณ 204 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ซึ่งถือว่าสูงขึ้นกว่าช่วงเช้าเล็กน้อย ขณะที่ทาง จ.เชียงราย โดยนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ยังคงมีประกาศใช้มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษจากหมอกควันไฟป่าและการเผาในที่โล่ง จ.เชียงราย ปี 2561-2562 ระหว่างวันที่ 15 ก.พ.-15 เม.ย.โดยห้ามไม่ให้มีการเผาใดๆ ทั้งสิ้นโดยเด็ดขาดต่อไป

ขณะที่ประชาชนทั่วไปพบว่าเริ่มนำหน้ากากกันฝุ่นละอองมาสวมใส่กันถ้วนหน้า เนื่องจากอากาศขมุกขมัวติดต่อกันเป็นวันที่ 2 จนทำให้เริ่มรู้สึกแสบตาเมื่ออยู่ในที่โล่งแล้ว

ด้านนายสมศักดิ คณาคำ นายอำเภอแม่สาย กล่าวว่าเมื่อราว 2-3 วันก่อนเกิดเหตุไฟไหม้ในฝั่งประเทศเพื่อนบ้านทำให้หมอกควันลอยข้ามมาสู่ อ.แม่สาย ซึ่งมีสภาพภูมิประเทศเป็นแอ่งกระทะประกอบกับพื้นที่ยังมีอากาศเย็นโดยเฉพาะในช่วงเช้า ทำให้เมื่อวัดคุณภาพอากาศด้วยเครื่องวัดที่มีอยู่ที่ชายแดน ทำให้ค่าอากาศระบุว่าอยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ

อย่างไรก็ตามคาดว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะดำรงอยู่อีกไม่กี่วัน เพราะว่าสถานการณ์ไฟไหม้ในฝั่งประเทศเพื่อนบ้านได้ลดลงแล้ว หลังจากทางผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ได้มีแนวทางให้ทางอำเภอดำเนินงาน ซึ่งตนได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและขอให้มีการประสานไปยังคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา ระดับท้องถิ่น หรือทีบีซีไทย-เมียนมา

เพื่อขอความร่วมมือไปยังทางการท้องถิ่นเมียนมาให้ระงับการเผากระทั่งมีการตอบสนองดังกล่าว รวมทั้งได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลสุขภาพของประชาชน รวมทั้งแนะนำประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเยือนให้สวมใส่หน้ากาก

ส่วนท้องถิ่นต่างๆ ก็ยังคงขอความร่วมมือในการงดการเผาตามมาตรการของจังหวัดต่อไป ทั้งนี้ที่ผ่านมาไม่ปรากฎการเผาและจุดฮอตสปอตใน อ.แม่สาย เลยนับตั้งแต่มีมาตาการดังกล่าว


ด้านเขตเทศบาลนครเชียงรายพบว่าค่าพีเอ็ม 2.5 มีปริมาณ 83 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และพีเอ็ม 10 มีปริมาณ 108 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งอยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพทำให้นายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย ได้ให้รถบรรทุกน้ำออกฉีดพ่นน้ำตามถนนสายต่างๆ ภายในเขตเทศบาลนครเชียงรายเพื่อสร้างความชุ่มฉ่ำในอากาศอย่างต่อเนื่อง