ชุมพรจับมือ ททท.จัดงานใหญ่ “โลกทะเลชุมพร” ครั้งที่ 29

แม้วันนี้เหตุการณ์ภัยพิบัติครั้งใหญ่จาก “พายุไต้ฝุ่นเกย์” ที่จังหวัดชุมพร ผ่านมาแล้วถึง 29 ปี โดยเหตุการณ์ครั้งนั้นเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2532 แต่ภาพการสูญเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 500 คน และความเสียหายต่อทรัพย์สินของราชการและประชาชนประเมินมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท ไม่เคยจางหายไปจากความทรงจำของคนไทยหลายคน โดยเฉพาะชาวจังหวัดชุมพร

สมัยนั้นตรงกับยุครัฐบาลของ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ นายกรัฐมนตรี ได้ให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) หารือร่วมกับจังหวัดชุมพร และสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดชุมพร หาแนวทางนำศักยภาพด้านการท่องเที่ยวตามธรรมชาติของจังหวัดขึ้นมาเป็นจุดขาย โดยหวังสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวพลิกฟื้นเศรษฐกิจของจังหวัดชุมพรให้กลับคืนมาโดยเร็ว จากนั้นในเดือนมีนาคม 2533 จังหวัดชุมพรร่วมกับ ททท. และสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดชุมพร จัดงาน “เปิดโลกทะเลชุมพร ครั้งที่ 1” ขึ้น และงานในปีต่อ ๆ มาก็จะเหลือชื่องานแค่ “โลกทะเลชุมพร”

โดยเป็นที่ทราบกันว่า หากจัดงาน “โลกทะเลชุมพร” ขึ้นครั้งที่เท่าไหร่ หมายถึง “พายุไต้ฝุ่นเกย์” เกิดขึ้นมาแล้วกี่ปี แต่งานโลกทะเลชุมพรต้องสะดุดไป 1 ครั้ง ในปี 2544 เนื่องจากผู้บริหารจังหวัดไม่อนุมัติให้มีการจัดงาน จนกระทั่งในปี 2545 ได้มีการเปลี่ยนผู้บริหารจังหวัดชุดใหม่ จึงได้มีการรื้อฟื้นการจัดงานโลกทะเลชุมพรขึ้นมา และมีการจัดงานเรื่อยมาถึงปัจจุบัน

นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เปิดเผยว่า งานโลกทะเลชุมพร ถือเป็นงานประจำปีของจังหวัดชุมพร เพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดชุมพร กำหนดจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนมีนาคมของทุกปี ตั้งแต่ปี 2533 ถึงปัจจุบันนับเป็นครั้งที่ 29 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27-31 มีนาคม 2562 ที่หาดทุ่งวัวแล่น ต.สะพลี อ.ปะทิว จ.ชุมพร

ทั้งนี้ จังหวัดชุมพรถือเป็นเมือง 2 คาบสมุทร คือ คาบสมุทรแปซิฟิก และคาบสมุทรอินเดีย สภาพภูมิประเทศพื้นที่ติดทะเลเป็นแนวยาว ได้ชื่อว่าเป็นประตูสู่ภาคใต้ที่มีศักยภาพโดดเด่นด้านการท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามมากมาย โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวประเภทหมู่เกาะ และชายหาดที่ยาวถึง 222 กิโลเมตร จนได้รับการกล่าวขานว่าเป็น “หาดทรายสวยสี่ร้อยลี้” เหมาะแก่การดำน้ำชมปะการัง และมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศและธรรมชาติอีกมากมาย รวมถึงมีผักและผลไม้มากมายตลอดปี และอาหารทะเลสด ๆ นอกจากนี้ยังมีประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ ตลอดจนวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ จึงอยากให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสด้วยตนเอง

นางวิริยา แก่นแก้ว ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานชุมพร-ระนอง กล่าวว่า การจัดงานปีนี้ได้รวบรวมเรื่องราวการท่องเที่ยวของจังหวัดมาไว้มากมาย เช่น นิทรรศการโลกทะเล ในเรือหลวงชุมพรจำลอง เทศกาลอาหารทะเล จำหน่ายสินค้า OTOP เกี่ยวข้องกับทะเล กิจกรรมเชฟทำอาหารโดย “อาจารย์ยิ่งศักดิ์” และ “เชฟจากัวร์” โชว์เรือใบโบราณ โชว์เรือท้องใส โชว์แพนเดนบอร์ด พานักท่องเที่ยวล่องเรือชมความงามของเกาะแก่งต่าง ๆ ชมหัตถ์พระเจ้าบนเกาะง่ามน้อยง่ามใหญ่ ดำน้ำชมเรือหลวงปราบและปะการังใต้ทะเล การแสดงมินิคอนเสิร์ตริมชายหาด การแข่งขันวอลเลย์บอลชายหาด แข่งขันวูดบอลชายหาด โรลเลอร์สกี เปตอง ว่ายน้ำ ปล่อยปู 99,000,000 ตัว และปล่อยเต่า 50 ตัว การแสดงวงดนตรีดุริยางค์ทหารเรือ การแสดงย้อนยุคเพลงพื้นบ้าน และการดำน้ำเก็บขยะใต้ท้องทะเล เป็นต้น

“ชุมพรร่วมกับ ททท.เคยประสบความสำเร็จมาแล้วจากการจัดงาน “ยกพลขึ้นบก” บนหาดทุ่งวัวแล่น เมื่อเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา ดังนั้น การจัดงานโลกทะเลชุมพร ครั้งที่ 29 ที่กำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-31 มีนาคม 2562 ก็จะเป็นการจัดงานในลักษณะและรูปแบบที่คล้ายกับงานยกพลขึ้นบก มีเพลงเบา ๆ ฟังสบาย ๆ จากนักร้องชื่อดังมากมาย มีอาหารทะเลสด ๆ และกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับท้องทะเลชุมพรให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่มาเที่ยวงานได้ดื่มด่ำกันอย่างเต็มที่” นางวิริยากล่าว

หน้าร้อนปีนี้ หากใครยังนึกไม่ออกว่าจะพาครอบครัว ญาติพี่น้อง เพื่อนสนิทมิตรสหาย หลบร้อนไปเที่ยวที่ไหนดีงาน “โลกทะเลชุมพร” ครั้งที่ 29 คงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ แม้จังหวัดชุมพรจะห่างจากกรุงเทพฯเกือบ 500 กิโลเมตร แต่คงไม่ไกลเกินกว่าจะเดินทางไปสัมผัสกัน ทั้งการเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว หรือรถโดยสารปรับอากาศ รถไฟ หรือโดยเครื่องบินของสายการบินนกแอร์ และไทยแอร์เอเชีย ชาวชุมพรพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกคน