ซันสวีทแรงไม่หยุดปี’61 ขายข้าวโพดหวานโต 1.8 พันล.

ยอดขายโต - บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) จ.เชียงใหม่ ผู้ผลิตและส่งออกข้าวโพดหวานรายใหญ่ ภายใต้แบรนด์ "KC" มียอดส่งออกข้าวโพดหวานไปตลาดต่างประเทศเติบโตมาก โดยเฉพาะตลาดญี่ปุ่น จีน เกาหลี ไต้หวัน

ซันสวีทแรงไม่หยุด รายได้ปี’61 ขายข้าวโพดหวานทะลุ 1,800 ล้านบาท ส่งออกกว่า 70 ประเทศทั่วโลก วาดแผนปี”62 บุกโซนเอเชียควบคู่เปิดตลาดใหม่ทั้งอินโดนีเซีย-อินเดีย-รัสเซีย ตั้งเป้ารายได้เติบโต 10-15% เผยเตรียมจ่ายปันผล 0.05 บาท หุ้นพร้อมเดินหน้าลุยตลาดในประเทศ ส่งข้าวโพดหวานสองสีเจาะหัวเมืองท่องเที่ยวหลักทั่วไทย

นายองอาจ กิตติคุณชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) หรือ SUN จ.เชียงใหม่ ผู้ผลิตและส่งออกข้าวโพดหวานรายใหญ่ ภายใต้แบรนด์ “KC” เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในปีนี้กำลังการผลิตข้าวโพดหวานแช่แข็งจะเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่า จากเดิมมีกำลังการผลิตอยู่ที่ราว 5,000 ตันต่อปี โดยเฉพาะตลาดในโซนเอเชียที่ยอดขายเติบโตมากในปีที่ผ่านมา ได้แก่ ญี่ปุ่น จีน เกาหลี ไต้หวัน ที่มีปริมาณความต้องการข้าวโพดหวานแช่แข็งเพิ่มสูงขึ้น ดังนั้น ในปีนี้จะยังคงรุกตลาดกลุ่มนี้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“ความต้องการด้านอาหารของตลาดโลกยังเพิ่มสูงขึ้นทุกปี จึงเป็นผลให้ยอดการส่งออกของบริษัทเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันแหล่งอาหารโดยเฉพาะข้าวโพดในหลาย ๆ ประเทศปลูกน้อยลง ประเทศไทยซึ่งเป็นแหล่งปลูกข้าวโพดหวานแหล่งใหญ่จึงมีโอกาสสูงในการทำตลาด อย่างไรก็ตาม ประสิทธิภาพการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้นของบริษัทในปี 2562 คาดว่าวัตถุดิบที่จะผลิตข้าวโพดหวานจะมียอดกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น 10% และตั้งเป้ายอดรายได้ของปีนี้เพิ่มขึ้น 10-15% ซึ่งตลาดใหม่ ๆ ที่จะเปิดการขายในปีนี้ อาทิ อินเดีย อินโดนีเซีย และรัสเซีย” นายองอาจกล่าว

สำหรับสินค้าหลักที่ได้รับความนิยมสูงสุด ได้แก่ ข้าวโพดหวานชนิดเมล็ดบรรจุกระป๋องพร้อมรับประทาน มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 5% รวมถึงข้าวโพดหวานชนิดฝักในถุงสุญญากาศพร้อมรับประทาน ซึ่งมีฐานตลาดลูกค้าจำนวนราว 300 ราย อยู่ในกว่า 70 ประเทศทั่วโลก และข้าวโพดหวานแช่แข็ง (frozen) ชนิดเมล็ดบรรจุถุง มีตลาดหลักคือ ญี่ปุ่น และอิหร่าน

นายองอาจกล่าวต่อไปว่า แผนงานในปี 2562 นอกจากการผลิตสินค้ากลุ่มเดิมให้เต็มประสิทธิภาพแล้ว ในปีนี้บริษัทยังมีแผนรุกตลาดในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 20% เพื่อลดความเสี่ยงที่จะมุ่งส่งออกเพียงอย่างเดียว โดยจะนำสินค้ากลุ่มข้าวโพดหวานพร้อมรับประทาน (ready to eat) เข้าสู่ไลน์ธุรกิจฟู้ดรีเทล (food retail) หรือการขายปลีกให้มากขึ้น ซึ่งสินค้าจะวางจำหน่ายในคอนวีเนียนสโตร์ทั่วประเทศ และในปีนี้ได้เริ่มนำสินค้าตัวใหม่ คือ ข้าวโพดหวานสองสีพร้อมรับประทาน วางจำหน่ายในเซเว่นอีเลฟเว่น (7-Eleven) โดยเริ่มนำร่องที่จังหวัดภูเก็ตเป็นแห่งแรก พร้อมทั้งจะเร่งขยายตลาดให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ในเมืองท่องเที่ยวหลักทั่วไทย เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้ากลุ่มข้าวโพดหวานให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคในประเทศให้มากขึ้น

สำหรับรายได้จากการส่งออกข้าวโพดหวานของบริษัทและสินค้าในเครือปี 2561 มียอดขายรวมมากกว่า 1,800 ล้านบาท กำไรสุทธิกว่า 50 ล้านบาท ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติการจ่ายเงินปันผลในอัตราหุ้นละ 0.05 บาท โดยอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2560 ที่มียอดขาย 1,600 ล้านบาท โดยเป็นสัดส่วนการส่งออกกว่า 80% ส่งขายกว่า 70 ประเทศทั่วโลก

ทั้งนี้ การเติบโตของรายได้ในปี 2561 เป็นผลสืบเนื่องจากการที่บริษัทได้ลงทุนเครื่องจักรสำหรับสายการผลิตข้าวโพดหวาน ทำให้ประสิทธิภาพการผลิตเพิ่มสูงขึ้น โดยมีวัตถุดิบข้าวโพดหวานที่ส่งออกในปีที่ผ่านมามากกว่า 120,000 ตัน ประกอบกับการเร่งขยายตลาดใหม่ ๆ เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้รายได้เติบโต

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!