เชียงรายอากาศดีขึ้น มฟล.แนะ “นายกฯตู่” ตั้งศูนย์แก้หมอกควัน

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.เชียงรายว่า เชียงรายอากาศดีขึ้น มฟล.แนะ “นายกฯตู่” ใช้ประธานอาเซียนตั้งเชียงรายเป็นศูนย์แก้

โดยวันนี้ (20 มี.ค. 2562) สภาพอากาศทั่วไปในพื้นที่ จ.เชียงราย และชายแดนไทย-เมียนมา ถือว่าสดในขึ้นกว่าสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยที่ อ.แม่สาย พบว่ามีค่าฝุ่นละอองในอากาศที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอนหรือพีเอ็ม 2.5 มีปริมาณ 130 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และมีค่าฝุ่นละอองและหมอกควันในอากาศที่มีขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอนหรือพีเอ็ม 10 ปริมาณ 168 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่เขต อ.เมืองเชียงราย อากาศอยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบและมีแนวโน้มดีขึ้นเรื่อยๆ โดยพบว่าค่าพีเอ็ม 2.5 มีปริมาณ 59 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และพีเอ็ม 10 ปริมาณ 79 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ขณะที่สำนักวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) จ.เชียงราย ได้จัดให้มีการเสวนาโต๊ะกลมในหัวข้อ “หมอกควันพิษข้ามแดน ปัญหาของมวลมนุษย์ชาติและปัญหาของอาเซียนต่อประเด็นความท้าทายและผลกระทบที่ได้รับ ในมุมมองของชาวเชียงรายและประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียน” ณ ห้องประชุมสำนักวิชานิติศาสตร์ มฟล.โดยมีผู้เชี่ยวด้านด้านทรัพยากรธรรมชาติและป่าไม้ แพทย์ นักศึกษา ฯลฯ เข้าร่วมแสดงความเห็นครบครัน เนื้อหาส่วนใหญ่คือการหาวิธีการแก้ไขปัญหาให้ได้อย่างยั่งยืนโดยใช้กลไกของรัฐในปัจจุบัน

โดย ผศ.ดร.ชูเกียรติ น้อยฉิม อาจารย์ประจำสำนักวิชานิติศาสตร์ มฟล.กล่าวว่า จ.เชียงราย ถือเป็นต้นแบบหรือเชียงรายโมเดล เพราะเกิดจุดความร้อนหรือฮอตสปอตในพื้นที่น้อยมาก แต่พบปัญหาฝุ่นละอองที่เกิดขึ้นจากฮอตสปอตในจังหวัดใกล้เคียง กระนั้นจากสถิติทางการแพทย์ที่บ่งชี้ว่าฝุ่นละอองส่งผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาว เช่น ทำให้ประชากรมีอายุสั้นลง ทำให้เด็กอาจเป็นออทิสติกส์ มะเร็ง ฯลฯ จึงเสนอไปยังรัฐบาลผลักดันให้แต่ละจังหวัดมีโมเดลในการแก้ไขปัญหาในจังหวัดด้วยตัวเองด้วย

สำหรับ มฟล.เคยนำเสนอโมเดลให้กับรัฐบาลก่อนว่าเราควรจะแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดนในกลุ่มอาเซียนหลังจากที่ผ่านมามักเกิดปัญหาแถบอาเซียนตอนเหนือ เช่น เมียนมา ไทยและ สปป.ลาว ฯลฯ ประจำทุกปี เพราะการแก้ไขปัญหาฮอตสปอตเพียงประเทศเดียวคงไม่ได้ผลหากไม่ร่วมกัน แต่ที่ผ่านมาข้อเสนอยังไม่เป็นรูปธรรม ดังนั้นในโอกาสที่ประเทศไทยเป็นประธานอาเซียนจึงควรตั้งสำนักงานศูนย์ประสานงานเกี่ยวกับการจัดการปัญหาหมอกควันข้ามแดนที่ จ.เชียงราย เพราะมีอาณาเขตติดต่อกับทั้งเมียนมาและ สปป.ลาว เพื่อให้การประสานงานและการร่วมมือกับประเทศต่างๆ ทำได้สะดวกต่อไป