“อ.ต.ก.” ปลื้ม คนร่วมงานตลาดสินค้าเกษตรคุณภาพอุดรธานีคึกคัก หนุนกระตุ้น ศก.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในงาน ตลาดสินค้าเกษตรคุณภาพที่จัดโดยองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ได้มีการยกทัพสินค้าเกษตรคุณภาพจากจังหวัดต่างๆ ทั่วภูมิภาคกว่า 40 ร้านค้า ร่วมจัดแสดงและจำหน่าย หวังเพิ่มช่องทางตลาดเกษตรกร เชื่อมโยงผลผลิตทางการเกษตรระดับภูมิภาค พร้อมต่อยอดสินค้าสู่ความต้องการผู้บริโภค โดยงานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-24 มีนาคม 2562 เวลา 10.00-21.00 น. โดยมีคนเข้าร่วมงานกันคึกคักเป็นอย่างมาก สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี

นายสิธิชัย จินดาหลวง รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า จังหวัดอุดรธานี ถือว่าเป็นศูนย์กลางการค้าที่มีศักยภาพ มีความเติบโตของเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้สามารถรองรับการลงทุน การกระจายสินค้าที่หลากหลาย การจัดงานในครั้งนี้เพื่อส่งเสริมการตลาด เพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า และช่องทางการจำหน่ายสินค้าเกษตรสู่ผู้บริโภคโดยตรง ขณะเดียวกันเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร และยังเป็นการสร้างโอกาสในการเรียนรู้ให้เกษตรกร ผลิตสินค้าให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างเป็นรูปธรรม

นอกจากนี้ยังจะทำให้เกษตรกรได้เรียนรู้ระบบการตลาดในส่วนภูมิภาค เกิดประโยชน์ต่อเกษตรกรโดยตรง อันจะนำไปสู่การเพิ่มรายได้สู่ท้องถิ่น สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรให้ดีขึ้น นำพาให้เกษตรกรมีความเข้มแข็ง เป็นกำลังของประเทศชาติต่อไป

นายกมลวิศว์ แก้วแฝก ผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) กล่าวว่า อ.ต.ก.เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้รับมอบหมายจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ดำเนินงานภายใต้โครงการพัฒนาการจัดระบบการตลาดสินค้าเกษตรคุณภาพในระดับพื้นที่ เชื่อมโยงระบบการผลิตในระดับชุมชนกับระบบการตลาด สร้างช่องทางการจำหน่ายสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพ โดย อ.ต.ก.ดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่สนับสนุนให้การตลาดนำการผลิต เพื่อสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับเกษตรกร โดยตั้งแต่ปี 2554 อ.ต.ก.ได้ดำเนินงานในลักษณะการจัดกิจกรรมตลาดสินค้าเกษตรคุณภาพ ทั้งในกรุงเทพมหานครและจังหวัดต่างๆ ในภูมิภาคมาอย่างต่อเนื่อง สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร เกิดการกระจายรายได้ ส่งผลถึงภาพรวมต่อเศรษฐกิจที่ดีในประเทศ

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ อ.ต.ก.เห็นว่าจังหวัดอุดรธานี มีศักยภาพเป็นศูนย์กลางที่สามารถเชื่อมโยงและกระจายผลผลิตสู่ผู้บริโภคในพื้นที่ และประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียง จะทำให้เกษตรกรได้เรียนรู้หลักของการตลาด เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อให้เกษตรกรนำผลผลิตมาจำหน่าย เพื่อนำไปพัฒนาผลผลิต โดยงานดังกล่าวจะจัดขึ้นที่ลานกิจรรมชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา อุดรธานี จ.อุดรธานี ภายในงานจะมีความหลากหลายของสินค้าจากเครือข่ายองค์กรเกษตรกร รวมทั้งเชื่อมโยงสินค้าเกษตรที่ได้คัดสรรจากจังหวัดต่างๆ ทั่วทุกภูมิภาคนำมารวมไว้

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจมากมาย อาทิ การสาธิตการปรุงอาหาร, จัดสวน, เพาะกล้า, จัดดอกไม้ การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การแสดงมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินรับเชิญ ตลอดจนกิจกรรมการส่งเสริมการขาย จำหน่ายสินค้านาทีทองทุกวัน