สหกรณ์ไม้สระแก้วไฟลุกท่วมเสียหาย 10 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 02.30 น.วันนี้ (22 มี.ค.62) ร.ต.อ.ยศ ชาสมบัติ พนักงานสอบสวนเวรฯ สภ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ได้รับแจ้งทางโทรศัพท์ว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้ ที่สหกรณ์ไม้วังน้ำเย็น จำกัด เลขที่ 323 ม.10 ต.วังน้ำเย็น อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ขอให้มาดำเนินการด้วย หลังจากนั้นจึงแจ้งให้ผู้บังคับบัญชาทราบก่อนเดินทางไปยังที่เกิดเหตุ พบเพลิงกำลังลุกไหม้ที่บริเวณด้านหลังของสหกรณ์ฯ โดยลามมาจากทางด้านทิศตะวันตก โดยมีรถดับเพลิงของทางเทศบาลเมืองวังน้ำเย็น จำนวน 3 คัน ซึ่งนายวันชัย นารีรักษ์ นายกเทศบาลเมืองวังน้ำเย็น เข้าบัญชาการดับเพลิงด้วยตนเอง พร้อมปลัดอาวุโสอำเภอวังน้ำเย็น และพนักงาน ช่วยกันฉีดน้ำดับไฟไม่ให้ลุกลามไปยังพื้นที่ใกล้เคียงซึ่งเป็นทั้งโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์ไม้เป็นเฟอร์นิเจอร์และของใช้ต่างๆ รวมทั้งร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์

ซึ่งเพลิงได้ลุกไหม้กินพื้นที่ 2 โรงงาน ใช้เวลาดับไฟประมาณ 6 ชั่วโมง เพลิงจึงสงบลง แต่ก็ยังมีควันไฟพวยพุ่งขึ้นมาตลอด เบื้องต้นคาดการณ์มูลค่าความเสียหายครั้งนี้ น่าจะมากกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นไม้แปรรูป เช่น ไม้นนทรี ไม้ประดู่ ที่เตรียมนำมาแปรรูปผลิตภัณฑ์ไม้เป็นเฟอร์นิเจอร์จำนวนมาก อีกทั้งยังมีแท่นเครื่องเสียหายหลายสิบเครื่อง รวมทั้งอุปกรณ์ในการแปรรูปไม้ต่างๆ ซึ่งโรงงานแห่งนี้เป็นของนางแสวง วุฒิศิริวิโรจน์ เป็นเจ้าของ

นางแสวง วุฒิศิริวิโรจน์ กล่าวว่า ตนเชื่อว่าสาเหตุของไฟไหม้โรงงาน น่าจะไม่ใช่เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรแน่ เพราะทุกครั้ง หลังเลิกงานแล้ว คนงานทั้งหมดจะ สับคัตเอาซ์ไฟลงทุกครั้งไป ซึ่งจะต้องหาสาเหตุอื่นด้วย ส่วนไม้ทั้งหมดก็มีหลายเจ้าของ

ร.ต.อ.ยศ ชาสมบัติ พนักงานสอบสวนเวรฯ กล่าวว่า จากการสอบถามชาวบ้านในเบื้องต้น คาดว่า ไฟฟ้าลัดวงจร โดยไฟได้เกิดช๊อตและลุกไหม้สายไฟลามไปทั่วจนลุกติดเศษกองไม้และขี้เลื่อย ซึ่งเป็นวัสดุที่ติดไฟได้เป็นอย่างดี แต่เราก็จะให้ทางกองพิสูจน์หลักฐาน มาดำเนินการตรวจสอบหาสาเหตุอีกครั้งต่อไป

ต่อมาเมื่อเวลา 08.00 น. นายวันชัย นารีรักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองวังน้ำเย็น พร้อมคณะผู้บริหาร พนักงานเจ้าหน้าที่ และกำลังจากฝ่ายทหารและตำรวจ ได้เข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุบริเวณสหกรณ์ไม้บ้านวังเจริญ หมู่ 10 ตำบลวังน้ำเย็น อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว จากการตรวจสอบพบเพลิงได้ไหม้ลุกลามเสียหายกว่า 20 ห้อง มีอุปกรณ์และผลิตภัณฑ์จากไม้ประดิษฐ์ ได้รับความเสียหายหลายรายการ ซึ่งเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองวังน้ำเย็นได้ใช้ระยะเวลาในการทำงานกว่า 6 ชั่วโมง จนสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ในเวลา 08.30 น. มูลค่าความเสียหายอยู่ในระหว่างการประเมิน และหาแนวทางการช่วยเหลือเยียวยาต่อไป