วุ่น!! “เชียงราย” พบคนเมาสุราฉีกบัตรเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่ควบคุมตัว-สอบสวน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 24 มี.ค.2562 สถานการณ์การเลือกตั้ง ส.ส.ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 1 เขตเลือกตั้งที่ 4 จ.เชียงราย ณ หอประชุมโรงเรียนบ้านเวียงชัย ต.เวียงชัย อ.เวียงชัย ได้เกิดเหตุวุ่นวายขึ้นเล็กน้อยเมื่อมีผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งเป็นชาย 1 คน ทำการฉีกบัตรเลือกตั้งจนเสียหาย ซึ่งหลังเกิดเหตุ ทางเจ้าหน้าที่ กกต.และตำรวจ สภ.เวียงชัย รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบ พบผู้ก่อเหตุชื่อว่านายถนัด ใจเฝื่อ อายุ 52 ปี บ้านเลขที่ 231 หมู่ 1 ต.เวียงชัย โดยระหว่างเกิดเหตุได้มีผู้เดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งกันหนาตามปกติเหมือนหน่วยเลือกตั้งอื่นๆ

ทั้งนี้ปรากฏว่าหลังจากนายถนัดได้เดินทางไปถึงหน่วยเลือกตั้ง ยื่นเอกสารประจำตัว และรับบัตรเลือกตั้งเรียบร้อยแล้วนั้น ได้เดินเข้าไปยังคูหาที่ 1 แต่ขณะอยู่ในคูหากลับทำการฉีกบัตรเลือกตั้งจนกรรมการประจำหน่วยสังเกตเห็นได้ ทางคณะกรรมการ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ด้วย จึงได้ทำการควบคุมตัวเอาไว้ เบื้องต้นพบว่ามีอาการมึนเมาสุราและได้กาช่องคะแนนผิดด้วย จากนั้นจึงได้ฉีกบัตรดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เวียงชัย เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ส่วนบรรยากาศทั่วไปพบว่าเขตเลือกตั้งที่ 1 ในหน่วยเลือกตั้งที่ 48 ต.รอบเวียง อ.เมืองเชียงราย พบว่ามีการใช้สถานที่ของอาคารสวนตุงและโคมนครเชียงราย ถนนธนาลัย เขตเทศบาลนครเชียงราย เป็นสถานที่ในการลงคะแนน ทำให้พื้นที่ร่มรื่นและเต็มไปด้วยต้นไม้ ไม้ดอกไม้ประดับและกลุ่มอาคารร่มรื่น ทำให้มีทั้งประชาชนที่ไปเลือกตั้งและไปเที่ยวชมสวยอย่างต่อเนื่องท่ามกลางความงดงามของไม้ดอกไม้ประดับ

นางทองศรี ละอองนวลพานิช อายุ 84 ปี บ้านเลขที่ 165 หมู่ 18 ต.รอบเวียง เดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งด้วย โดยมีลูกหลานเข็นรถไปลงคะแนน กล่าวว่า ตนไปใช้สิทธิเลือกตั้งทุกครั้ง เพราะถือเป็นหน้าที่และรู้สึกตื่นเต้นทุกครั้งที่ไปด้วย เพราะได้มีโอกาสในการเลือกตัวแทนเข้าไปบริหารประเทศ จึงอยากให้คนรุ่นใหม่ๆ ได้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งกันใหม้มากๆ เพื่อจะได้ไ ม่ต้องเสียสิทธิที่พึงมีไป

นายสุคนธ์ เรือนสอน ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง (กกต.) ประจำ จ.เชียงราย เปิดเผยว่า เชียงรายมีจำนวน 7 เขต จาก 18 อำเภอ มีหน่วยเลือกตั้ง 1,932 หน่วย มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งประมาณ 8.3 แสนคน มีการจัดตั้งศูนย์รวบรวมคะแนนและรายงานผลการเลือกตั้งติดประกาศในแต่ละเขตเลือกตั้งทั้ง 7 เขตเอาไว้เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งในแต่ละศูนย์จะเป็นสถานที่ติดประกาศผลการนับคะแนนของผู้สมัคร และให้ประชาชนได้รับทราบผลอย่างไม่เป็นทางการตั้งแต่เวลา 21.00 น. เป็นต้นไป