“ใต้” ชี้รัฐบาลใหม่ต้องนิ่ง เร่งฟื้น เศรษฐกิจลงทุน

นายศุภชัย รุจิเรืองโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ปุณณกัณฑ์ วัลเลย์ จำกัด เจ้าของโครงการอสังหาริมทรัพย์ เออบาน่า และนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า หลังการเลือกตั้งผ่านพ้นไป ภาคธุรกิจกำลังจับตาเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล มองว่าความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจจะเกิดขึ้นได้ หากสถานะของรัฐบาลหลังการเลือกตั้งมีเสียงสนับสนุนที่มั่นคงพอ และสามารถบริหารประเทศได้อย่างมีเสถียรภาพ เพราะสิ่งที่จะเป็นเครื่องชี้ว่านายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล กับคณะรัฐมนตรี จะอยู่ได้ยาวนานมากน้อยเพียงใด แต่หากสถานะรัฐบาลไม่มั่นคง มีเสียงสนับสนุนไม่มากพอ จะทำให้การเมืองไม่นิ่ง ความเชื่อมั่นก็จะไม่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ ปัญหาเร่งด่วนที่ต้องการให้รัฐบาลแก้ไข คือ ปัญหาด้านเศรษฐกิจ อัตราดอกเบี้ย ราคาน้ำมัน โดยรัฐบาลใหม่ต้องให้ความสำคัญด้านเศรษฐกิจเป็นอันดับแรก และต้องผลักดันให้เศรษฐกิจดีขึ้นกว่าช่วงที่ผ่านมา นอกจากนี้อยากเสนอแนะนโยบายการปรับค่าแรงงานขั้นต่ำ โดยต้องการให้รัฐบาลดำเนินการอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ก่อนจะขยับค่าแรงขึ้นเป็น 400 บาท/วัน เป็นต้น เพราะเรื่องนี้ต้องมีความชัดเจน เนื่องจากมีผลกระทบค่อนข้างมากต่อภาคการลงทุน และภาคธุรกิจ ขณะเดียวกันต้องสานต่อ ส่วนภาพใหญ่ ได้แก่ ปัจจัยพื้นฐาน โครงสร้างพื้นฐาน โครงสร้างต่าง ๆ สิ่งปลูกสร้าง การขยายถนน ภาษีที่ดิน จะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ต้องมีความชัดเจน


ด้านภาพรวมของจังหวัดสงขลา ในฐานะหัวเมืองทางเศรษฐกิจการลงทุนทางภาคใต้ จะกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างไร โดยภาพเดิม คือ การท่องเที่ยว การเกษตร ศูนย์การรักษาพยาบาล ศูนย์การศึกษาแต่ปัจจุบันภาคการท่องเที่ยวกำลังมีทิศทางที่ไม่ดีนัก ภาคการเกษตรเกษตรก็ไม่เหมือนเดิมและไม่ดีอยู่แล้ว จึงจำเป็นต้องหาปัจจัยใหม่ หาจุดขายใหม่