“นักธุรกิจเหนือ” ชงรัฐบาลใหม่พัฒนาโครงสร้างเกษตร

นายองอาจ กิตติคุณชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและส่งออกข้าวโพดหวานรายใหญ่อันดับหนึ่งของประเทศ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หากหลังการเลือกตั้งไม่มีเหตุการณ์วุ่นวาย เชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจะค่อยๆ ดีขึ้น เพราะความเชื่อมั่นด้านการลงทุนจะกลับคืนมา แต่มีความเป็นห่วงว่า หากหลายฝ่ายไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง จะทำให้เกิดความวุ่นวาย ซึ่งจะมีผลต่อการเศรษฐกิจในภาพรวม

อย่างไรก็ตาม หากมีรัฐบาลใหม่ คาดหวังให้รัฐบาลเดินหน้านโยบายที่ได้หาเสียงไว้กับประชาชน และควรต้องทำทันที ส่วนปัญหาที่ต้องการให้รัฐบาลแก้ไขเร่งด่วนคือ เร่งแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม ขณะเดียวกันรัฐบาลใหม่ควรต้องสานต่อโครงการที่รัฐบาลเดิมทำไว้ เช่น โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) แม้ว่าจะเป็นโครงการที่กระจุกตัวอยู่ในภาคตะวันออก แต่เป็นโครงการที่มีผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ หากไม่มีการสานต่อ ความเชื่อมั่นของนักลงทุนจะเสียไป ขณะที่อีกด้านของภาคเหนืออยากให้รัฐบาลใหม่สานต่อ และเร่งพิจารณาการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นด้านการเกษตร โดยเฉพาะการบริหารจัดการน้ำ

นายองอาจ กล่าวต่อว่า ในส่วนของโครงการที่รัฐบาลใหม่ควรเร่งผลักดัน คือ การแก้ไขกฎหมายหรือกฎระเบียบที่ล้าสมัย เพื่อปลดล็อกและกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวโดยเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลใหม่ อยากให้เป็นทีมเศรษฐกิจที่ทำงานเป็น เป็นมืออาชีพ ไม่ใช่ทีมที่คุยเป็น พูดเป็นอย่างเดียว แต่ทำไม่เป็น ทำไม่จริง