ยังเผาต่อเนื่อง “เชียงราย-เมียนมา” ระดมฉีดพ่นน้ำ 2 ฝั่งประเทศลดฝุ่นละออง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (25 มี.ค.2562) สถานการณ์ฝุ่นละอองในอากาศยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย พบว่าฝุ่นละอองได้ปกคลุมจนทำให้บรรยากาศขมุกขมัว และเมื่อมองจากมุมสูงจะเห็นฝุ่นหนาแน่นได้อย่างชัดเจน ขณะที่ผู้คนทั่วไปต่างสวมใส่หน้ากากอนามัยปิดปากกันโดยถ้วนหน้า

ทั้งนี้นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สาย ได้ระดมรถบรรทุกน้ำขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในพื้นที่ทุกแห่ง รวม 10 คัน พร้อมเครื่องพ่นน้ำแรงดันสูงจากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เขต 15 ทำการฉีดพ่นละอองน้ำบริเวณหน้าด่านพรมแดนแม่สายตลอดช่วงเช้า ขณะที่เครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ ตรวจพบค่าฝุ่นละอองในอากาศในช่วงเที่ยงวัน พบว่ามีฝุ่นขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 ปริมาณ 266 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร และค่าฝุ่นละอองในอากาศที่มีขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน หรือ PM 10 ปริมาณ 214 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร

นายประจญกล่าวว่า ในส่วนพื้นที่ จ.เชียงราย ได้มีการควบคุมการเผาจนทำให้เกิดจุดความร้อนหรือฮอตสปอตน้อยที่สุดใน 9 จังหวัดภาคเหนือตอนบน กระนั้นในประเทศเพื่อนบ้านและโดยรอบมีการเผาไหม้มาก ทำให้เกิดปริมาณฝุ่นละอองหนาแน่น ทางจังหวัดก็ยังคงมีประกาศแจ้งเตือนประชาชน เน้นย้ำให้ทุกพื้นที่งดการเผาต่อไป และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งระดมฉีดพ่นน้ำแล้วเพื่อเพิ่มความชื้นในอากาศ ขณะเดียวกันได้สั่งการให้ทุกอำเภอ ร่วมกับหน่วยกองกำลังรักษาความสงบในพื้นที่ ทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร จัดชุดลาดตระเวน 2 ชุด คือ ชุดลาดตระเวนดับไฟ และชุดลาดตระเวนกดดันป้องกันการเผาเพิ่มเติมแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันสภาพของชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สาย พบว่ามีปริมาณฝุ่นละอองที่หนาแน่นปกคลุมทั่วบริเวณ โดยเฉพาะฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา พบว่าหนาแน่นไปด้วยฝุ่นละอองจนมองเห็นในระยะไกลได้ไม่ชัดเจน เนื่องจากภูมิประเทศมีสภาพเป็นแอ่งที่มีภูเขาล้อมรอบ ทำให้ฝั่งท่าขี้เหล็กเองมีการจัดรถฉีดพ่นน้ำ ออกมาระดมฉีดพ่นน้ำบริเวณตลาดชายแดนใกล้กับฝั่งไทยอย่างต่อเนื่องเช่นกัน รวมทั้งมีการสั่งการไม่ให้มีการเผาตามตะเข็บชายแดน อย่างไรก็ตามพบว่ายังคงมีการลักลอบเผาอย่างต่อเนื่อง