ทุนท้องถิ่น “อุดรฯ” จี้พรรคการเมืองเร่งจัดตั้งรัฐบาลใหม่-ชงแตะเบรกปรับค่าแรงขั้นต่ำ

นายสวาท ธีระรัตนนุกูลชัย ประธานหอการค้าจังหวัดอุดรธานี และประธานกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หอการค้าไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า อยากให้เร่งจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็วที่สุด เพื่อเข้ามาแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นเรื่องปากท้องของประเทศ โดยรัฐบาลสร้างเครื่องมือมาสนับสนุนอำนวยความสะดวกให้ภาคเอกชน ขณะที่ภาคเอกชนพร้อมที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

“ไม่ใช่รัฐบาลออกกฎระเบียบเหมือนที่ผ่านๆ มา ทำให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนยาก และแข่งขันกับประเทศต่างๆ ไม่ได้”

 

ดร.พรเทพ ศักดิ์สุจริต ประธานสภาอุตสาหกรรมกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 และผู้บริหาร บริษัท อุดรมาสเตอร์เทค จำกัด ฝากถึงรัฐบาลชุดใหม่ว่า ภาคเอกชนหวังให้รัฐบาลส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมให้เข้มแข็งขึ้น เช่น เทคโนโลยี โนฮาว เป็นต้น รวมถึงออกโปรโมชั่นและเชิญชวนนักลงทุนให้เข้ามาลงทุนมากขึ้น เนื่องจากมองว่าอุตสาหกรรมเป็นแหล่งรายได้ของประเทศอีกทางหนึ่ง ที่จะทำให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

“เวลาพรรคต่างๆ หาเสียงมักจะนำเรื่องการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำมาเป็นนโยบาย ซึ่งภาคเอกชนและภาคอุตสาหกรรมหนักใจเรื่องนี้ ถ้าประกาศออกมาโดยที่ไม่ได้ปรึกษาหารือกับภาคอุตสาหกรรม หรือภาคเอกชน เศรษฐกิจจะไปได้ยาก เพราะปัจจุบันค่าแรงงานขั้นต่ำ 300 บาทต่อวัน ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตสูง และต่อสู้กับคู่แข่งในต่างประเทศได้ยากอยู่แล้ว”

 

ด้านนายธีระ เธียรวาริช ประธานกรรมการ บริษัท รอยัล ครีค กอล์ฟ คลับ แอนด์ รีสอร์ท จำกัด จ.อุดรธานี กล่าวว่า ขณะนี้มองเรื่องปากท้องของประชาชนเป็นสำคัญ จึงอยากได้รัฐบาลที่มีความสามารถและโปร่งใสในการบริหารด้านเศรษฐกิจ เข้ามาผลักดันธุรกิจเอสเอ็มอี (SMEs) อีกทั้งส่งเสริมจังหวัดอุดรธานีให้เป็นจังหวัดท่องเที่ยวในสายตาของต่างประเทศ รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยวในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง เพื่อดึงเม็ดเงินจากต่างประเทศเข้ามา