จังหวัดภูเก็ตประชุมจัดระเบียบรถสาธารณะ เร่งประสาน จนท. อำนวยความสะดวก นทท.

ผู้สื่อข่าวประชาชาติธุรกิจรายงานจากจังหวัดภูเก็ตว่า เมื่อเร็วๆ นี้ นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเป็นประธานการประชุมคณะทำงานจัดระเบียบรถสาธารณะครั้งที่ 1/2562 โดยมี นายธัญญวัฒน์ ชาญพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ฝ่ายปกครองทหารตำรวจ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม ณ ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต

โดยที่ประชุมได้มีการรายงานผลการดำเนินงานการจัดระเบียบรถสาธารณะในห้วงเวลาที่ผ่านมา ทั้งเรื่องของการออกใบอนุญาตขับรถ,มาตรฐานการบริการ, การจัดระเบียบจุดจอดรถสาธารณะและอัตราค่าโดยสารรถสาธารณะ และ ร่วมกันพิจารณาผลการดำเนินงานของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องตามอำนาจหน้าที่ กรณีเกิดเหตุการณ์ทำร้ายร่างกายระหว่างกลุ่มผู้ประกอบการรถรับจ้างสาธารณะ (รถตุ๊กตุ๊ก) กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติซึ่งเหตุเกิดในพื้นที่ตำบลป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต เมื่อ 28 มีนาคม 2562 เวลาประมาณ 23:30 น.

ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินคดีกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง มีผู้ต้องหาจำนวน 5 ราย โดยนำตัวส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการตามกฎหมายในข้อกล่าวหา “ร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่นเป็นเหตุให้ได้รับอันตรายแก่กายและจิตใจและบาดเจ็บสาหัส” ผลการดำเนินการเนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น โดยยังจะต้องสอบพยานอีก 6 ปาก และรอผลการตรวจสอบพิมพ์มือผู้ต้องหา ด้วยความจำเป็นดังกล่าวจึงขอฝากขังผู้ต้องหานี้ไว้ มีกำหนด 12 วัน นับแต่วันที่ 30 มีนาคม 2562 ถึงวันที่ 10 เมษายน 2562 และพนักงานสอบสวนขอคัดค้านการประกันเนื่องจากเป็นคดีที่มีอัตราโทษสูง หากให้ประกันตัวผู้ต้องหาน่าจะหลบหนี ในเรื่องนี้ทางจังหวัดได้ให้ความสำคัญและจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ในส่วนของนักท่องเที่ยวชาวสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวจำนวน 2 ราย ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวได้ให้การช่วยเหลือส่งเจ้าหน้าที่TAC อำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับนักท่องเที่ยวและครอบครัว โดยนักท่องเที่ยวมีไฟทล์บินกลับประเทศ เที่ยวบินที่ EK 2593 ทั้งนี้ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองฝ่ายสืบสวนได้ให้นักท่องเที่ยวชี้ตัวคนร้าย เพื่อใช้ในขั้นตอนการดำเนินคดี ซึ่งนักท่องเที่ยวได้กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวและครอบครัว และได้ฝากขอบคุณเจ้าหน้าที่ ที่ได้ติดตามจับกุมคนร้ายดังกล่าว

แนวทางการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นสำนักงานอัยการจังหวัดภูเก็ต ได้ประสานกับพนักงานสอบสวนหากเกิดกรณีนักเที่ยวมีคดีความในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ให้พนักงานสอบสวนที่รับผิดชอบคดีดำเนินการทำหนังสือไปยังสำนักงานอัยการ เพื่อให้ไต่สวนฉุกเฉิน ซึ่งจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว และสามารถที่จะดำเนินการตามคดีให้ความเป็นธรรมให้กับทั้งสองฝ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป