“MRC” เตรียมลดระบายน้ำเขื่อนจิ่งหง-หนุนสงกรานต์ในจีน ฝั่งเชียงรายระดับน้ำลด 1.5 ม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (9 เม.ย.2562) สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงราย ได้รับแจ้งจากคณะกรรมการแม่น้ำโขงหรือเอ็มอาร์ซีว่า ระหว่างวันที่ 11-16 เม.ย.2562 ทางการจีนจะมีการลดการระบายน้ำจากเขื่อนจิ่งหง ซึ่งตั้งอยู่ในเขตเมืองจิ่งหง หรือเชียงรุ่ง เขตปกครองตนเองชาวไตลื้อสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน ประเทศจีน ห่างจาก อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ของประเทศไทยไปทางทิศเหนือประมาณ 300 กิโลเมตร จากเดิมที่เคยลดระบายน้ำจากเขื่อนลงมาในปริมาณ 2,000-3,000 ล้านลูกบาศก์ (ลบ.ม.) เมตรต่อวินาที จะลดลงครึ่งหนึ่งเหลือประมาณ 1,500 ล้าน ลบ.ม.ต่อวินาที โดยให้เหตุผลว่าเพื่อส่งเสริมประเพณีการเล่นสาดน้ำของกลุ่มชนในเขตปกครองดังกล่าว ซึ่งเป็นประเพณีสงกรานต์คล้ายของไทย จึงจำเป็นต้องลดการระบายน้ำดังกล่าว

ด้านนายสุรนาท ศิริโชติ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงราย เปิดเผยว่า การลดการระบายน้ำในเขื่อนจิ่งหง จะทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่าน 3 อำเภอของ จ.เชียงราย คือ อ.เชียงแสน อ.เชียงของ และ อ.เวียงแก่น มีระดับความลึกลดลงจากเดิมอีกประมาณ 1-1.50 เมตร หรืออยู่ในระดับความลึกประมาณ 2 เมตร ในช่วงระหว่างวันที่ 13-18 เม.ย.2562

น.ส.ผกายมาศ เวียร์ร่า รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย กล่าวว่า ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางไปเยือนเขตปกครองตนเองชาวไตลื้อสิบสองปันนาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่เหมือนกับภาคเหนือของประเทศไทยที่มีการสาดน้ำเล่นกัน จนกลายเป็นฤดูท่องเที่ยวหรือไฮซีซั่นของพื้นที่จีนตอนใต้ไปแล้ว ที่ผ่านมาทางการจีนจึงได้มีการส่งเสริมการท่องเที่ยวกันอย่างขนานใหญ่ และทำให้ห้องพักโรงแรมในสิบสองปันนาถูกจองพักจนเต็มไปหมด ส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนก็มีมากกว่าช่วงปกติถึง 3 เท่าตัว ดังนั้นจึงมีการใช้เขื่อนจิ่งหงเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้ารองรับนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ปัจจุบันภายในจีนตอนใต้ยังมีกิจกรรมเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เล่นน้ำตลอดแนวฝั่งแม่น้ำโขงกลางเมืองจิ่งหงอีกด้วย