“ประยุทธ์” ระบุหารือร่วมไทย-ลาว-เมียนมา ถกแก้ปัญหาฝุ่นละอองภาคเหนือ เผยสถานการณ์ดีขึ้น

เมื่อวันที่ 9 เม.ย. เวลา 13.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ถึงสถานการณ์ฝุ่นละอองสูงเกินค่ามาตรฐานบริเวณภาคเหนือของประเทศไทย

นายกฯ กล่าวว่า ทราบว่าสถานการณ์ดีขึ้นกว่าครั้งเเรกที่ลงไป จากสองพันกว่าจุดเหลือ 200-300 จุด ขึ้นลงตามสถานการณ์นอกประเทศด้วย วันนี้ตนได้ทำหนังสือไปถึงประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งลาว เเละ เมียนมา ให้ช่วยกันเเก้ปัญหาตรงนี้ ในส่วนของทหารเเละทหารก็ติดต่อกัน กระทรวงมหาดไทยก็ติดต่อกับเเต่ละจังหวัด วันนี้มีการหารือ ประชุมร่วมในระดับพื้นที่ทั้งไทยเเละเมียนมา พร้อมมอบเครื่องมือให้เขาเอาไปดับไฟป่าฝั่งเขา มันต้องเเก้กันอย่างนี้

“เราเเก้บ้านเราบ้านเดียวไม่ได้ อากาศมันเคลื่อนไปเคลื่อนมา บางวันฝุ่นละอองมันก็มาก พออากาศเคลื่อนไหวได้ ฝุ่นละอองก็ลดลง ผมขอขอบคุณพี่น้องประชาชนในทุกจังหวัด เพราะเราช่วยกันทุกจังหวัด สิ่งที่สั่งการไปได้รับการปฏิบัติดียิ่ง ขอให้ระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยให้มากที่สุด เพราะหลายพื้นที่ ถ้าไม่เคยเข้าไป จะไม่รู้ว่ามันยากง่ายเเค่ไหน บางพื้นที่เดินเท้าเข้าไปไม่ได้ ต้องส่งฮ.จากทั้งกระทรวงเกษตร เเละกองทัพบกเข้าไปช่วยหลายลำ เพื่อเอาน้ำไปดับบ้าง บางพื้นที่ก็ใช้คนเข้าไป เเต่ในพื้นที่ที่ดับไม่ได้ ให้ทำเเนวกันไฟรอบๆ เเละให้อยู่ในพื้นที่เป็นหย่อมๆ ขอขอบคุณมาก” นายกฯ กล่าวเเละว่า

วันนี้เเนวโน้มหลายอย่างดีขึ้น ฝนหลวงบินขึ้นทุกวัน แต่ปริมาณได้ไม่มาก เพราะอากาศมันร้อน นี่คือสิ่งที่ต้องเรียนรู้ว่าจะอยู่กับธรรมชาติอย่างไร ตอนนี้ป่าเหลือน้อย หลายภูเขาหัวโล้น ล้วนเกิดจากฝีมือพวกเรา โทษใครไม่ได้