ส่องอีเวนต์ “สงกรานต์” ทั่วไทย พร้อมรับนักท่องเที่ยวไทย-เทศ

ใกล้เข้าสู่เทศกาลสงกรานต์สงกรานต์หรือปีใหม่ไทย “ประชาชาติธุรกิจ” จึงได้รวบรวมอีเวนต์ทั่วประเทศที่จะสาดความสุข สนุก ให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว

ม่วนใจ๋งานสงกรานต์ “ไทย-ลาว-เมียนมา”

เริ่มต้นข่าวดีที่ จ.เชียงราย เพราะขณะนี้สถานการณ์ฝุ่นละอองและหมอกควันเริ่มเบาบางลง ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวชายแดน และการเตรียมการจัดเทศกาลสงกรานต์คึกคักมากขึ้น โดยพื้นที่ อ.แม่สาย จะเริ่มจัดงานในวันที่ 13 เมษายน 2562 ทั้งการจัดประเพณีตักบาตร 2 แผ่นดิน ฝั่ง อ.แม่สาย ไทย และ จ.ท่าขี้เหล็ก เมียนมา ด้าน อ.เชียงแสน มีการจัดงานมหาสงกรานต์ตั้งแต่ 16-18 เมษายน 2562 บริเวณลานหน้าที่ว่าการอำเภอเชียงแสน ที่ตั้งติดกับแม่น้ำโขงเชื่อมเมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว

ด้าน อ.เชียงของ จ.เชียงราย ร่วมกับเมืองห้วยทราย จัดงานประเพณีมหาสงกรานต์อาเซียนสองฝั่งโขงเชื่อมโยงไทย-ลาว (เชียงของ-ห้วยทราย) และมหกรรมขบวนแห่สรงน้ำพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ยาวที่สุดในโลก ช่วงวันที่ 13-19 เมษายน 2562

โดยนายทัศนัย สุธาพจน์ นายอำเภอเชียงของ กล่าวว่า งานสงกรานต์ไทย-สปป.ลาว ปีนี้มุ่งหวังยกระดับให้ยิ่งใหญ่ เป็นที่รู้จักทั่วประเทศและทั่วโลก ด้วยการจัด 4 กิจกรรมหลัก ได้แก่ การจัดขบวนสรงน้ำพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ โดยใช้รถแห่กว่า 100 คัน ประดิษฐานพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์จากที่ต่างๆ กว่า 100 องค์ อีกทั้งยังมีกิจกรรมบนเกาะดอนโป่ง ซึ่งเป็นเกาะกลางแม่น้ำโขงโดยมีการแสดงฟ้อนรับจากช่างฟ้อนพื้นเมืองกว่า 1,500 คน การแสดงทางวัฒนธรรม การก่อเจดีย์ทราย การเล่นน้ำสงกรานต์ การจำหน่ายสินค้าท้องถิ่นของทั้ง 2 ประเทศ ขณะที่วันที่ 18 เมษายน 2562 มีการจัดงานประเพณีบวงสรวงเจ้าพ่อปลาบึก ณ ที่บ้านหาดไคร้ และ 19 เมษายน 2562 จัดพิธีบวงสรวงสักการะพระยาจิตตวงษ์ (เจ้าน้อย) เจ้าเมืองเชียงของคนสุดท้าย

นายกิตติ ทิศสกุล นายกสมาคมสหพันธ์การท่องเที่ยวภาคเหนือ เปิดเผยว่า สมาคมสหพันธ์การท่องเที่ยวภาคเหนือ และสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จ.เชียงราย ร่วมกับชมรมธนาคาร จ.เชียงราย ชมรมโรงแรม จ.เชียงราย ชมรมรุ้งสร้างสรรค์ ชุมชนสันโค้งน้อยและถนนคนม่วน ฯลฯ จัดงาน “เชียงราย สงกรานต์ คานิวัล ครั้งที่ 1” เริ่มตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน 2562 โดยมีกิจกรรมขนทรายเข้าวัดและเล่นน้ำสงกรานต์ และวันที่ 14 เมษายน 2562 จัดขบวนคานิวัลด้วยรถบรรทุก รถยนต์ รถจักรยาน ซึ่งจะเชิญชวนให้นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ร่วมขึ้นขบวนรถเพื่อเล่นสาดน้ำสงกรานต์

ม่วนชื่นไม่แคร์ฝุ่นเชียงใหม่

มาต่อกันที่ จ.เชียงใหม่ นายวิศรุต อินแหยม ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า แม้ในปีนี้เชียงใหม่จะมีอากาศร้อนและมีปริมาณค่าฝุ่นละอองสูงมากกว่าในทุกปีที่ผ่านมา และวิกฤตการณ์ปัญหาหมอกควันทางธรรมชาติเกิดขึ้นในทุก ๆ ปีช่วงฤดูแล้ง ททท.จึงร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน วางมาตรการจัดกิจกรรมเพื่อลดมลพิษหมอกควัน ทั่วทั้งเมืองเชียงใหม่ และเตรียมความพร้อมจัดสถานที่สำหรับเล่นน้ำช่วงเทศกาลสงกรานต์ อีกทั้งพ่นน้ำพุ ม่านน้ำตก และฉีดพ่นน้ำละอองบนตึกสูง นอกจากจะเป็นการลดฝุ่นละอองในอากาศแล้ว ยังเป็นการต้อนรับศักราชปี๋ใหม่เมืองเชียงใหม่ ปี 2562 อีกด้วย ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเล่นน้ำสงกรานต์กันล่วงหน้าได้ตั้งแต่บัดนี้-16 เมษายน 2562

นอกจากความสนุกสนานแล้ว เรืออากาศโท ธนันท์รัฐ ประเสริฐศรี รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ ยังคงมุ่งเน้นความปลอดภัยพร้อมรับนักท่องเที่ยวด้วย ร่วมกับตำรวจภูธรภูพิงคราชนิเวศน์ ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 33 และกองบิน 41 ฯลฯ ปล่อยแถวป้องกันอาชญากรรมช่วงเทศกาลสงกรานต์ ณ บริเวณลานจอดรถยนต์ VIP เพื่อป้องปรามและป้องกันระงับยับยั้งเหตุร้ายไม่ให้เกิดขึ้นในพื้นที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ และจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมกันนี้ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ยังได้จัดกิจกรรมต้อนรับผู้โดยสารที่เดินทางมากับเที่ยวบิน FD 3445 ของสายการบินไทยแอร์เอเชีย เพื่อสร้างความประทับใจและเป็นสัญญาณบ่งบอกการเข้าสู่ช่วงเทศกาลสงกรานต์หรือปีใหม่ของไทย

เก๋ไก๋สงกรานต์หนองคาย

ข้ามฟากมาที่ จ.หนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เชิญชวนร่วมงานเทศกาลสงกรานต์ มหาสงกรานต์อีสานหนองคาย พร้อมบอกว่าไฮไลต์อยู่ที่ วันที่ 13 เมษายน 2562 จะมีการอัญเชิญหลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ลงจากพระอุโบสถ วัดโพธิ์ชัย แห่รอบพระอุโบสถและแห่รอบเมืองให้ประชาชนได้รดสรงน้ำเพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นอัญเชิญขึ้นประดิษฐานในศาลาพลับพลาให้ประชาชนได้มีโอกาสรดสรงน้ำตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์ และจะอัญเชิญกลับขึ้นพระอุโบสถในเช้าวันที่ 18 เมษายน 2562

อีกทั้งวันที่ 12 เมษายน 2562 กิจกรรมสงกรานต์ “เก๋ไก๋ สไตส์หนองคาย” จัดขึ้นบริเวณวัฒนธรรมหน้าวัดลำดวน ริมฝั่งแม่น้ำโขง ให้นักท่องเที่ยวได้เล่นน้ำโขงที่เย็นชื่นใจ มีการออก ร้านขายอาหารและการแสดงดนตรีร่วมสมัย นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการแข่งขันตะกร้อ เปตอง กีฬาพื้นบ้าน และการประกวดญาแม่ ผู้สูงวัย

รวมถึง ททท.จัดกิจกรรมม่วนกุ๊บ สงกรานต์อีสานหนองคาย ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2562 ที่จวนผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย หลังเดิม ภายงานมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย เช่น สรงน้ำพระ 9 ส. การสาธิตศิลปหัตถกรรมและร่วมก่อเจดีย์ทราย การแต่งกายด้วยชุดอัญญาเมืองหนองคายและถ่ายภาพย้อนยุค การออกร้านเทศกาลอาหารหน้าร้อน 5 ภาค การแสดงดนตรีศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน กิจกรรมสอยดาวการกุศล กิจกรรมม่วนกุ๊บออนไลท์ลุ้นรางวัลจาก ททท.สำนักงานอุดรธานี และในวันที่ 15 เมษายน 2562 มีการแสดงแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทย-เกาหลีใต้

ชุ่มช่ำตามประเพณีไทยที่ตรัง

ลงมาที่ภาคใต้กันบ้าง ก็มีการจัดกิจกรรมเช่นเดียวกัน ที่ จ.ตรัง นางณิทฐา แสวงทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า วันที่ 13 เมษายน 2562 จะมีการจัดกิจกรรมงานสืบสานวิถีวัฒนธรรมไทย : สงกรานต์ ณ ชุมชนคุณธรรมวัดน้ำพราย อ.ห้วยยอด และในวันเดียวกันเทศบาลนครตรังจัดงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2562 โดยมีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ ณ ลานโพธิ์สวนสาธารณะสระกะพังสุรินทร์ พิธีสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ สรงน้ำ พระพรหมจริยาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนใต้ และรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ ณ วัดกะพังสุรินทร์ พระอารามหลวง พร้อมจัดขบวนอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ และขบวนสงกรานต์ เวียนรอบตลาดเทศบาลนครตรัง ตลอดจนเล่นประพรมน้ำสงกรานต์ตามแบบประเพณีไทย ด้านหน้าสำนักงานเทศบาลนครตรัง หน้าหอนาฬิกาจังหวัดตรัง

ด้านนายสรนนท์ จิโรจน์มนตรี นายกเทศมนตรีเมืองกันตัง จ.ตรัง เตรียมจัดงานประเพณีสงกรานต์กันตัง 2562 ภายใต้งานเปิดสวน ชวนเล่นน้ำ @สวนสาธารณะควนตำหนักจันทร์ ในวันที่ 13 เมษายน 2562 ณ สวนสาธารณะควนตำหนักจันทร์ เพื่อเป็นการส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณี อันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่ไว้ และเพื่อต้องการให้ประชาชนในพื้นที่ได้ร่วมในกิจกรรมแสดงความกตัญญูกตเวที ต่อบุพการีและผู้สูงอายุ ด้วยการรดน้ำขอพรจากบุพการีและผู้สูงอายุ

โซนนิ่งสาดน้ำโนแอลกอฮอล์

นอกจากนี้ยังมีการจัดโซนนิ่งไว้ให้เล่นน้ำสงกรานต์ ที่สำคัญคือ ความปลอดภัย และปลอดแอลกอฮอล์ โดย จ.ตรัง วันที่ 13 เมษายน 2562 กำหนดไว้ทั้งหมด 20 จุด ประกอบด้วย

– อ.เมืองตรัง ได้แก่ โรงเรียนน้ำผุด หมู่ที่ 8, วัดน้ำผุดใต้, วัดไทรงาม, ศาลทวดตาด้วง วัดไพรสณฑ์, อาคารอเนกประสงค์หมู่บ้านเมืองทอง, โรงเรียนทิพยรัตน์, หอนาฬิกาแยกโกกุน ด้านหน้าเทศบาลนครตรัง
– อ.วิเศษ 1 จุด คือ สวนสาธารณะเทศบาลตำบลวังวิเศษ
– อ.สิเกา 1 จุด คือ หาดปากเมง
– อ.ห้วยยอด 9 จุด ได้แก่ น้ำตกโตนคลาน, หนานมดคัน, วัดคลองคุ้ย, วัดปากแจ่ม, วัดทุ่งต่อ, อบต.ลำภูรา, เทศบาลตำบลนาวง, เทศบาลตำบลท่างิ้ว และวัดเขาปูน
– อ.หาดสำราญ 1 จุด คือ สวนสนร้อยปี ชายทะเลหาดสำราญ

ฝั่ง จ.ภูเก็ต นั้น จังหวัดภูเก็ตร่วมกับเทศบาลนครภูเก็ต การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต สถานีตำรวจภูธรเมืองภูเก็ต สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เครือข่ายองค์กรงดเหล้า และภาคเอกชน ได้แก่ บริษัท แอดไวซ์ไอที อินฟินิท จำกัด บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) ไทเกอร์มวยไทย หลาดปล่อยของ และศูนย์การค้าไลม์ไลท์อเวนิวภูเก็ต จัดงานสงกรานต์โนแอลภูเก็ต 2562 สงกรานต์ถนนดีบุก วันที่ 13 เมษายน 2562 ที่ศูนย์การค้าไลม์ไลท์อเวนิวภูเก็ต โดยภายในงานจะมีการต้องตรวจตราผู้เข้าร่วมกิจกรรมอย่างเข้มงวด ในเรื่องการพกพาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่ สิ่งเสพติด และอาวุธ

ด้านนายมนตรี มานะต่อ รองผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต ยังทุ่มงบประมาณจัดซุ้มสรงน้ำพระตามประเพณีสงกรานต์ และจัดซุ้มถ่ายรูป สงกรานต์วิถีไทย ตามนโยบาย อะเมสซิ่งไทยเท่ รวมถึงเชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมแต่งผ้าไทยมาร่วมงาน แต่งผ้าไทย โดนใจได้รางวัลจากทาง ททท.กลับบ้านอีกด้วย


อีกทั้งยังเพิ่มความสะดวกยิ่งขึ้น เพราะนายวัชร จารุอริยานนท์ ประธานกรรมการ บริษัท ไทเกอร์มวยไทย จำกัด กล่าวว่า นักท่องเที่ยวที่มาร่วมงานสงกรานต์โนแอลภูเก็ต 2562 สงกรานต์บนถนนดีบุกนั้น วันที่ 13 เมษายน 2562 เวลา 17.00-22.00 น. มีที่จอดรถบริการด้วย ได้แก่ 1.ที่จอดรถศูนย์การค้าไลม์ไลท์อเวนิวภูเก็ต ทั้งหมด (เข้าทางซอยโรงแรมสุขสบาย) 2.ที่จอดรถตรงกันข้ามอาคารวานิชพลาซ่า ถนนหลวงพ่อ 3.ที่จอดรถถนนมนตรี ถนนหลวงพ่อ ถนนเทพกระษัตรี ถนนถลาง ถนนภูเก็ต ถนนทุ่งคา ถนนดีบุกด้านวัดมงคลนิมิตร และถนนโดยรอบถนนดีบุก