“ศุลกากรหนองคาย” ตรวจเข้มด่านพรมแดนไทย-ลาวแห่งที่1 คาดช่วงเทศกาลปริมาณรถเพิ่มเท่าตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้(11 เมษายน2562) บรรยากาศที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่1 .เมืองหนองคายในช่วงใกล้ถึงเทศกาลสงกรานต์เริ่มมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าออกเพิ่มมากขึ้นกว่าช่วงปกติส่วนแรงงานชาวลาวที่เข้ามาทำงานในไทยบางส่วนได้ทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนา

นายนิมิตรแสงอำไพนายด่านศุลกากรหนองคายเปิดเผยว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี2562 นี้ได้จัดกำลังบุคลากรเพื่ออำนวยความสะดวกบริการประชาชนและนักท่องเที่ยวแบ่งเป็นกำลังตรวจรถยนต์โดยสารและรถยนต์ส่วนบุคคลซึ่งจะเข้มงวดตรวจสอบรถยนต์ทุกคันแต่ไม่ให้กระทบกับภาพลักษณ์การท่องเที่ยวเนื่องจากปัจจุบันมีรถยนต์ผ่านเข้าออกที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่1 .เมืองหนองคายวันละหลายพันคันโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปริมาณรถจะเพิ่มมากเป็นเท่าตัวโดยอาจถึง50,000 คัน/เดือนคนข้ามแดนปกติเดือนละ220,000 คนอาจจะเพิ่มถึง300,000 คน/เดือนจึงต้องเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตรวจสอบอย่างเข้มงวดและดำเนินการอนุมัติให้รถยนต์ผ่านแดนได้รวดเร็วขึ้นรวมถึงมีการประสานงานกับกองกำลังความมั่นคงมาช่วยเหลืออีกทางหนึ่ง

อยากฝากถึงนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไปเที่ยวประเทศเพื่อนบ้านให้เคารพกฎหมายของประเทศนั้นเมาไม่ขับรถในทุกกรณีปฏิบัติตามกฎระเบียบของต่างประเทศให้เหมือนกับประเทศตัวเองโดยเฉพาะการเสพสารเสพติดต่างจะได้ไม่เกิดปัญหาตามมาในภายหลังถ้าจะเที่ยวให้สนุกต้องไม่ทำผิดกฎหมาย

นายนิมิตรกล่าวว่าที่ผ่านมาด่านศุลกากรหนองคายได้ทำการสุ่มตรวจปัสสาวะคนขับรถบรรทุกสินค้าที่เข้าออกประเทศมีการสุ่มตรวจไปแล้ว70 รายพบปัสสาวะผิดปกติ4 รายได้แจ้งให้ต้นสังกัดทราบเพื่อปรับปรุงแก้ไขหลังช่วงเทศกาลสงกรานต์จะลุยตรวจให้มากขึ้นเพื่อทำประวัติคนขับรถบรรทุกทุกบริษัทให้มีประวัติผลการตรวจปัสสาวะที่ต้องผ่านเกณฑ์ของเจ้าหน้าที่ด้วย