ภูเก็ตกวดขันอุบัติเหตุนักท่องเที่ยวเช่ารถจักรยานยนต์

แฟ้มภาพประกอบข่าว

นายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสรุปผลการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนและทางทะเลช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2562 นั้น จังหวัดภูเก็ตกำหนด รณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนและทางทะเลช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2562 ภายใต้ชื่อ “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปตามแผนที่กำหนด ลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุของผู้ใช้รถใช้ถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ รวมทั้งส่งเสริมวัฒนธรรมความปลอดภัย และลดจำนวนผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บให้เหลือน้อยที่สุด

“สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือการเกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ในกลุ่มนักท่องเที่ยว ได้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญกับการกวดขันการให้เช่ารถจักรยานยนต์แก่นักท่องเที่ยวโดยจะต้องมีการให้ความรู้กฎจราจรแก่ผู้ขับขี่ด้วย ผู้เช่าต้องมีใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์ เนื่องจากพบว่าอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดจากนักท่องเที่ยวไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร โดยจะมีการวางมาตรการควบคุมอย่างเข้มงวด” นายประกอบ กล่าวและว่า

ด้านการท่องเที่ยวทางทะเลเน้นความปลอดภัย โดยคุมเข้มจำนวนผู้โดยสาร ที่ใช้บริการเรือโดยสารสาธารณะจะต้องบรรทุกน้ำหนักและจำนวนผู้โดยสารตามที่กฎหมายกำหนดผู้โดยสารทุกคนจะต้องสวมใส่เสื้อชูชีพเจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจ อุปกรณ์ ภายในเรือเสื้อชูชีพให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน พร้อมจัดตั้งศูนย์แจ้งข่าวสารตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับผลการดำเนินงานของวันที่ 11 เมษายน 2562 ซึ่งเป็นวันแรกของการรณรงค์ เกิดอุบัติเหตุรวม 4 ครั้ง ในพื้นที่อำเภอเมือง 1 ครั้ง, อำเภอกระทู้ 1 ครั้ง และอำเภอถลาง 2 ครั้ง พบว่ารถจักรยานยนต์ ยังคงเป็นยานพาหนะที่มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุมากที่สุด พฤติกรรมเสี่ยงคือไม่สวมหมวกนิรภัย

ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตได้เปิดจุดตรวจร่วม ซึ่งในพื้นที่จังหวัดจังหวัดภูเก็ต มี 3 อำเภอ จัดตั้งจุดตรวจจุดสกัดทุกอำเภอ รวม 12 จุด ผู้ปฏิบัติหน้าที่รวม 293 คน อีกทั้งมีการตั้งด่านชุมชน โดยเจ้าหน้าที่จะมีการเลือกตรวจและดำเนินคดีกับการทำผิดกฎหมายกับผู้ที่ขับขี่รถจักรยานยนต์มากที่สุดในข้อหาต่าง ๆ

ส่วนผลการเรียกตรวจยานพาหนะ ในจุดตรวจทั้ง 3 อำเภอ เรียกตรวจรถจำนวน 4,422 คัน ผลการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดกฎจราจร 10 ข้อหาหลัก จับกุม ไม่สวมหมวกนิรภัย 445 ราย, ไม่มีใบขับขี่ 405 ราย, ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย 83 ราย, ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร 76 ราย, ขับรถย้อนศร 51 ราย, มอเตอร์ไซค์ไม่ปลอดภัย 42 ราย, ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ขณะขับรถ 38 ราย, เมาสุรา 27 ราย, แซงในที่คับขัน 20 ราย และความเร็วเกินกำหนด 13 ราย

และในส่วนของอุบัติเหตุทางทะเลยังไม่มีการเกิดอุบัติเหตุไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและไม่มีผู้เสียชีวิต ดูในวันที่ 11 เมษายน 2562 มีเรือเข้า-ออก 1,003 เที่ยว จำนวนนักท่องเที่ยวรวม 28,185 แบ่งเป็นเรือเข้าจำนวน 503 เที่ยว ผู้โดยสาร 14,042 คน และเรือออกจำนวน 500 เที่ยว ผู้โดยสาร 14,143 คน พบว่ามีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นร้อยละ 18.12 เมื่อเทียบกับวันเดียวกันในปี 2561

ทางด้านการอำนวยความสะดวกด้านการใช้รถใช้ถนน อาทิ สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต ร่วมรณรงค์ภายใต้แนวคิด “ขับช้า เปิดไฟหน้า คาดเข็มขัด” ส่วนรถมอเตอร์ไซค์ ให้เปิดไฟหน้า นอกจากนี้ได้มีการตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะ

ด้านแขวงทางหลวงภูเก็ต ได้เตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ อุปกรณ์ ในการอำนวยการจราจรและตรวจความเรียบร้อยจุดเสี่ยง เช่น ทางแยก ทางโค้ง การเก็บกวาดพื้นที่งานก่อสร้างที่จะต้องหยุดดำเนินการ ในช่วงวันที่ 11-17 เมษายน 2562

ทางจังหวัดภูเก็ต ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สรุปสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุจนเกิดการสูญเสียเพื่อนำมาถอดบทเรียนปรับปรุงและแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ เพื่อหาแนวทางป้องกันการเกิดอุบัติเหตุต่อไป