สั่งปิด “ไฟลท์ ออฟ เดอะ กิบบอน” หลังนทท.แคนาดาโหนสลิงร่วงดับ

อบต.ห้วยแก้วสั่งปิด ‘ไฟลท์ ออฟ เดอะ กิบบอน’ หลังนักท่องเที่ยวแคนาดาโหนสะลิงร่วงร่างกระแทกพื้นดับ พฐ.ลงพื้นที่เก็บหลักฐานจุดเกิดเหตุ

ความคืบหน้ากรณี นายสเปนเซอร์ ชาร์ล อายุ 25 ปี นักท่องเที่ยวชาวแคนาดา ประสบอุบัติเหตุตกจากสะลิงบนต้นไม้สูงจนเสียชีวิต เหตุเกิดที่ไฟลท์ ออฟ เดอะ กิบบอน หมู่ 3 บ้านแม่กำปอง ต.ห้วยแก้ว อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ เมื่อช่วงสายวันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมา

ล่าสุดวันที่ 14 เมษายน 2562 นายอาคม สมณะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ห้วยแก้ว ออกคำสั่งด่วนเลขที่ ชม.89103/188 ห้ามใช้อาคารหรือยินยอมให้บุคคลใดใช้อาคารที่อาจะเป็นภยันตรายตามมาตรา 40 วรรคหนึ่ง หรือมาตรา 41 วรรคหนึ่ง แจ้งไปยังบริษัททรีท็อป แอดเวนเจอร์ จำกัด เจ้าของไฟลท์ ออฟ เดอะ กิบบอน ซึ่งได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่นแบบ อค.2 เลขที่ 1/2561 ลงวันที่ 24 พฤศจิกายน 2561 ให้ทำการใช้เครื่องเล่นโหนสะลิง จำนวน 23 ฐานเพื่อใช้เป็นเครื่องเล่น โดยมีพื้นที่ความยาว 1,112.72 เมตร อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 40 วรรค 1 มาตรา 41 วรรค 1 แห่ง พ.ร.บ.ควบคุมอาหาร พ.ศ.2522 ห้ามมิให้ใช้หรือยินยอมให้บุคคลใดใช้อาคารนี้ทั้งหมด หรือบางส่วนของอาคารต่อไปนี้ คือ เครื่องเล่นโหนสะลิง จำนวน 23 ฐาน จนกว่าจะได้จัดการแก้ไขให้ถูกต้องตามที่ได้รับใบอนุญาต

ขณะวันเดียวกันนี้ พ.ต.อ.ฐานันดร วิทยาวุฑฒิกุล ผู้กำกับการ หัวหน้าพิสูจน์หลักฐาน จ.เชียงใหม่ พร้อม พ.ต.ท.ชาติฏกาญ ทุมนัต รองผู้กำกับการสอบสวน สภ.แม่ออน นายเฉลียว จันทร์คงช่วย พนักงานพิทักษ์ป่า หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.9 (ดอยสะเก็ด) พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อบต.ห้วยแก้ว และเจ้าหน้าที่สำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จ.เชียงใหม่ ลงพื้นที่ด้วยการเดินเท้าเข้าไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุบริเวณฐานโหนสะลิงที่ 9 ซึ่งตั้งอยู่ในป่าลึก และเป็นจุดที่นายสเปนเซอร์ตกลงไปจนเสียชีวิต

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้โหนสะลิงเข้าไปตรวจสอบยังฐานที่ 9 เพื่อเก็บรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ นำไปตรวจสอบว่าได้มาตรฐานหรือไม่ โดยได้มีการตรวจสอบสายสะลิงที่นักท่องเที่ยวรายนี้ใช้ก่อนจะประสบอุบัติเหตุตกลงไปขณะกำลังโหนสะลิงจากระดับความสูง 12 เมตร จนร่างกระแทกพื้นเสียชีวิต

เบื้องต้นจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ของไฟลท์ ออฟ เดอะ กิบบอน ทราบว่า สาเหตุที่นักท่องเที่ยวตกลงไป เพราะห่วงสะลิงเหล็กที่ห้อยกับตัวนักท่องเที่ยวและรอกหลุดออกจากตัวล็อก จึงเป็นเหตุให้นักท่องเที่ยวตกลงไปเสียชีวิต ไม่ได้เกิดจากสายสะลิงขาด โดยเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าอุปกรณ์ทั้งหมดมีการตรวจสอบอย่างละเอียดก่อนจะใช้งาน

พ.ต.ท.ชาติฏกาญกล่าวว่า หลังเกิดเหตุพนักงานสอบสวนได้สอบปากคำพยานหลายปาก โดยเฉพาะที่อยู่ในจุดเกิดเหตุทั้งหมดแล้ว ขณะที่การสอบสวนทราบว่า กฎการใช้บริการโหนสะลิง นักท่องเที่ยวจะต้องมีน้ำหนักตัวไม่เกิน 125 กิโลกรัม ซึ่งเป็นเกณฑ์มาตรฐานที่สะลิงจะรับน้ำหนักได้ ขณะที่นักท่องเที่ยวรายนี้มีน้ำหนักตัวประมาณ 123-124 กิโลกรัม ส่วนการตรวจสอบสถานประกอบการแห่งนี้ พบเอกสารประกอบธุรกิจนำเที่ยว 54/00013 อนุญาตถึงวันที่ 26 กรกฎาคม 2563 เอกสารอนุญาตให้ใช้เครื่องเล่นออกโดย อบต.ห้วยแก้ว อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ อนุญาตถึงวันที่ 14 พฤศจิกายน 2562 และมีกรมธรรม์ให้แก่ผู้เสียชีวิตจำนวนเงิน 1 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบเอกสารต่างๆ อย่างละเอียดอีกครั้งว่าถูกต้องหรือไม่ ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้นเกิดจากอุบัติเหตุหรือความประมาท ต้องรอรวบรวมพยานหลักฐาน และรอผลตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน รวมทั้งแพทย์นิติเวชเพื่อประกอบสำนวน ก่อนจะแจ้งข้อหาและดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องต่อไป

ด้านนายเฉลียว จันทร์คงช่วย พนักงานพิทักษ์ป่า หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.9 (ดอยสะเก็ด) ระบุว่า จากการตรวจพื้นที่พบ ไฟล์ ออฟ เดอะ กิบบอน ไม่มีพื้นที่หรือฐานใดๆ ของเครื่องเล่นรุกเข้าพื้นที่ป่าสงวนฯแต่อย่างใด

 

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์