สงกรานต์เมืองมหาสารคาม 3 วัน เงินสะพัดแหล่งท่องเที่ยวทางพุทธศาสนา

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดมหาสารคามว่า เทศกาลสงกรานต์ตลอด 3 วันที่ผ่านมา ตั้งแต่วันที่ 13-15 เมษายน จากการลงพื้นที่สำรวจพบว่านอกจากแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติยอดฮิตคือแก่งตาด ซึ่งเป็นแก่งหินโผล่กลางลำน้ำชี ที่มีนักท่องเที่ยวในและนอกพื้นที่ให้ความสนใจมาเที่ยวชมวันละหลายพันคนแล้ว
 
ตามสถานที่ท่องเที่ยวทางพระพุทธศาสนาก็มีประชาชนเดินทางมาเที่ยวอย่างคึกคักเช่นกัน อาทิ วัดพุทธมงคล บ้านสระ ต.คันธารราษฏ์ อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม ซึ่งเป็นเส้นทางผ่านเข้าตัวเมืองมหาสารคาม ประชาชนที่ทยอยเดินทางแวะเข้ามาทำบุญกราบสักการะปิดทอง สรงน้ำและอธิษฐานขอพรจากพระพุทธรูปยืนมงคล หรือ หลวงพ่อพระยืน เพื่อขอให้หลวงพ่อช่วยคุ้มครองให้เดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ
 
สำหรับหลวงพ่อพระยืน องค์นี้เป็นพระพุทธรูปโบราณสมัยทวาราวดีแกะสลักจากหินทราย อายุกว่าพันปีประดิษฐานอยู่ใต้ร่มโพธิ์
 
นอกจากนี้ ที่วัดป่าวังน้ำเย็น ต.เกิ้ง อ.เมือง จ.มหาสารคาม ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางพระพุทธศาสนาที่สำคัญอีกแห่งหนึ่ง ก็มีประชาชนจำนวนมากแวะมาเที่ยวชมสิ่งปลูกสร้างที่อลังการภายในวัดวันละหลายพันคนเช่นกัน อาทิ ศาลาการเปรียญเสาไม้ซุง 112 ต้น พระอุโบสถไม้ซุงใหญ่ที่สุดในประเทศไทยถึง 32 ต้น เป็นต้น
 
รวมทั้งที่พระบรมธาตุนาดูน อ.นาดูน ก็มีนักท่องเที่ยวเข้าไปกราบนมัสการจำนวนมากเช่นกัน
 
จากการสอบถามบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่จำหน่ายสินค้าอาหารและของที่ระลึกภายในวัดดังกล่าว พบว่าปีนี้ยอดนักท่องเที่ยวเพิ่มสูงกว่าปีที่ผ่านมาไม่ต่ำกว่า 50% ส่งผลให้ภาพรวมยอดขายสินค้าแต่ละวันเพิ่มขึ้นกว่าหนึ่งเท่าตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แสดงให้เห็นว่าการท่องเที่ยวทางพุทธศาสนากำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวสูงขึ้นเรื่อยๆ