ททท.เชียงรายเร่งเครื่องกระตุ้นท่องเที่ยวเน้น RAI ปีที่ 3

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงรายว่า นายบุญส่ง คุ้มบุญ ผู้อำนวยการกองตลาดภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ล่าสุดทาง ททท.ได้เปิดตัวโครงการ “เชียงราย แต้ แต้ สุขทุกวัย สนุกทุกไลฟ์สไตล์” โดยมีการจำแนกสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ใน จ.เชียงราย เพื่อการส่งเสริมให้มีความชัดเจนและจดจำได้ง่าย สำหรับการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ไปตลอดทั้งปี 2562 นี้

ได้แก่ R คือ Relax และ A คือ Art รวมทั้ง I คือ Inspiration (RAI) โดยกรณี R คือสถานที่ท่องเที่ยวที่ทำให้รู้สึกสบาย เช่น ขุนเขาต่างๆ อาหารอร่อย ฯลฯ ส่วน A คือศิลปะต่างๆ เช่น วัดพระแก้ว วัดพระสิงห์ วัดร่องขุ่น บ้านดำ อาร์ตแกลลอลี่ บ้านศิลปินต่างๆ ฯลฯ ส่วน I คือสถานที่ที่สร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้หรือไปสัมผัส เช่น โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สวนแม่ฟ้าหลวง ฯลฯ โดยการเปิดตัวจะเริ่มตั้งแต่ที่อาคารผู้โดยสารการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย จากนั้นจะมีการประชาสัมพันธ์ตามช่องทางสื่อต่างๆ ทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์อย่างต่อเนื่องต่อไป

นายบุญส่ง กล่าวว่า ปัจจุบันเชียงรายถือเป็นเมืองท่องเที่ยวเมืองรองพร้อมกับอีก 55 จังหวัดทั่วประเทศเพราะยังมีนักท่องเที่ยวไปเยือนไม่ถึงปีละประมาณ 4 ล้านคนขึ้นไปแต่ก็ไม่ได้ถือเป็นข้อด้อยเพราะการที่มีศักยภาพและมีนักท่องเที่ยวจำนวนดังกล่าวทำให้ไม่มีความแออัดและไม่มีปัญหาด้านที่พัก รวมทั้งยังเข้ากับเอกลักษณ์การท่องเที่ยวแบบ RAI ดังกล่าวได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้นอกเหนือจากการประชาสัมพันธ์ตามปกติแล้วก็จะร่วมกับแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ดังกล่าวจัดกิจกรรมเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว เช่น แหล่งท่องเที่ยวแบบ Relax จัดให้นักท่องเที่ยวมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ สถานที่แบบ Art จัดให้มีส่วนลดสำหรับผู้ไปเยือน และสถานที่แบบ Inspiration มีของฝากของที่ระลึกให้นักท่องเที่ยวด้วย เป็นต้น

ด้าน น.ส.กรุณา เดชาติวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเชียงราย กล่าวว่าในช่วงฤดูฝนหรือกรีนซีซั่นที่จะมาถึงนี้พบว่าเชียงรายจะมีความเขียวขจีของขุนเขาและธรรมชาติต่างๆ ครบถ้วนและสิ่งสำคัญคือมีเส้นทางคมนาคมที่สามารถเชื่อมไปถึงแหล่งต่างๆ ได้โดยสะดวก ขณะที่ปัญหาด้านฝุ่นละอองและหมอกควันรวมทั้งไฟป่าได้หมดลงในฤดูฝนแล้ว กระนั้นเนื่องจากภาวะดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวดังนั้นจะมีการโหมประชาสัมพันธ์ตั้งแต่ช่วงกรีนซีซั่นนี้เป็นต้นไป เพื่อให้การท่องเที่ยวของ จ.เชียงราย โตให้ถึงระดับมาตรฐานของปี 2561 คือ 8% หรือให้มากกว่านั้นต่อไป

น.ส.กรุณา กล่าวอีกว่าสำหรับโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวนี้ทาง ททท.ได้ดำเนินการติดต่อกันมาเป็นปีที่ 3 แล้ว โดยปีแรกได้ส่งเสริมให้เน้นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เป็นผู้สูงวัย ต่อมาในปีที่ 2 เน้นไปยังกลุ่มครอบครัว และปีนี้ถือเป็นปีที่ 3 ซึ่งจะเน้นความหลากหลายแต่ยังคงพุ่งเป้าไปยังกลุ่มครอบครัวเพราะที่ผ่านมาพบว่าสถานที่ท่องเที่ยวใน จ.เชียงราย เหมาะสมกับการเดินทางไปเป็นกลุ่มใหญ่หรือครอบครัวอย่างมาก เพราะมีเส้นทางคมนาคมสะดวก พื้นที่ยังคงความเป็นธรรมชาติ ประเพณี วัฒนธรรมและศิลปะรวมถึงความเป็นเอกลักษณ์เอาไว้อย่างครบถ้วน