“หนองคาย” ตักบาตรสองแผ่นดินฉลอง 25 ปีสะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 1

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.หนองคาย ว่า ชาวไทย ชาวลาว และชาวออสเตรเลีย ร่วมกันตักบาตรสองแผ่นดินพระสงฆ์ไทย-ลาว จำนวน 125 รูป บนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จังหวัดหนองคาย ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายกิจกรรมในงานฉลองวันครบรอบ 25 ปีสะพานมิตรภาพไทยลาว แห่งที่ 1

เมื่อเวลา 05.19 น.วันนี้ (26 เม.ย. 62) นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหนองคาย และท่านสีหุน สิทธิลือไซ รักษาการเจ้าครองนครหลวงเวียงจันทน์ (สปป.ลาว) ร่วมกันเป็นประธานในพิธีตักบาตรสองแผ่นดินพระสงฆ์ ไทย-ลาว จำนวน 125 รูป เป็นพระสงฆ์จากประเทศไทย 63 รูป และพระสงฆ์จากประเทศ สปป.ลาว จำนวน 62 รูป โดยจัดขึ้นบนสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 1 จังหวัดหนองคาย ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายกิจกรรมในงานฉลองวันครบรอบ 25 ปี สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 มีชาวไทย ชาวลาว และชาวออสเตรเลีย ร่วมในกิจกรรมตักบาตรสองแผ่นดินฯครั้งนี้เป็นจำนวนมาก


หลังเสร็จกิจกรรมตักบาตรสองแผ่นดินฯ นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหนองคาย และท่านสีหุน สิทธิลือไซ รักษาการเจ้าครองนครหลวงเวียงจันทน์ (สปป.ลาว) ได้ร่วมกันเป็นประธานในกิจกรรมย้อนรอยสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 โดยมี พณฯท่าน จีนเบอนาร์ด คารัสโก เอกอัครราชทูต ออสเตรเลีย ประจำ สปป.ลาว กล่าวแสดงความยินดี


สะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 1 ที่เชื่อมระหว่างจังหวัดหนองคาย ประเทศไทยกับนครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาลออสเตรเลียในการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 1 เป็นจำนวนเงิน 750 ล้านบาท (42 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย) และเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2537


พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดสะพานมิตรภาพไทย – ลาว ร่วมกับ ฯพณฯ หนูฮัก พูมสะหวัน ประธานประเทศแห่งสปป. ลาวในขณะนั้น และ ฯพณฯ พอล คีตติง นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียในขณะนั้น เปิดให้ประชาชนได้ใช้สะพาน อย่างเป็นทางการ วันที่ 23 เมษายน 2537 โดยสะพานมิตรภาพแห่งนี้ได้สร้างประโยชน์ให้กับประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งในแง่เศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม การคมนาคมและขนส่ง สะพานไม่เพียงแต่เชื่อมโยงพื้นที่ของสองประเทศในทางกายภาพ แต่ยังเชื่อมโยงจิตใจและส่งเสริมสายสัมพันธ์ระหว่างประชาชนชาวไทยและชาวลาว สะพานแห่งนี้ จึงเปรียบเสมือนสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพและความร่วมมือระหว่างออสเตรเลีย ไทย และลาว

เนื่องในโอกาสวันครบรอบ 25 ปี สะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 1 จังหวัดหนองคายและนครหลวงเวียงจันทน์ได้กำหนดจัดงานฉลองวันครบรอบ 25 ปี สะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 1 ขึ้นในระหว่างวันที่ 26 – 27 เมษายน 2562 ณ จังหวัดหนองคาย และนครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยมีวัตถุประสงค์หลักของการจัดงานในครั้งนี้ เพื่อฉลองวันครบรอบ 25 ปี สะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 1 นับตั้งแต่วันเปิดใช้งานครั้งแรก และเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์อันดีกับประเทศเพื่อนบ้านโดยได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในจังหวัดหนองคาย และนครหลวงเวียงจันทน์เป็นอย่างดี

โดยมีกิจกรรมสำคัญจำนวน 7 กิจกรรม ประกอบด้วย กิจกรรมตักบาตรสองแผ่นดิน พระภิกษุสงฆ์ไทย – ลาว จำนวน 125 รูป , กิจกรรมฉลองย้อนรอยสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 1 , กิจกรรมนิทรรศการฉลองวันครบรอบ 25 ปีสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 1 , กิจกรรมการแข่งขันกอล์ฟเชื่อมความสัมพันธ์สองฝั่งโขง , กิจกรรมแสดงแสง สี เสียง และศิลปวัฒนธรรม , กิจกรรมการปั่นจักรยานส่งเสริมการท่องเที่ยวสองฝั่งโขง และกิจกรรมการวิ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวสองฝั่งโขง