ระงับมาสคอทปลาหมึกยักษ์! เจ้าท่าสั่งชี้ชัดปลูกสร้างล่วงล้ำลำน้ำ

เจ้าท่าสมุยชี้ชัดมาสคอทปลาหมึกยักษ์ที่ชาวบ้านเรี่ยไรเงินมาก่อสร้างเพื่อเป็นแลนด์มาร์กริมชายหาด เป็นสิ่งปลูกสร้างล่วงล้ำลำน้ำ มีความผิดตามมาตรา 117 พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย

วันที่ 27 เมษายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากที่มีการร้องเรียนผ่านสื่อ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบการก่อสร้างมาสคอทตัวปลาหมึกยักษ์บนโขดหินในทะเล ที่ชาวบ้านเรี่ยไรเงินมาก่อสร้างเพื่อเป็นแลนด์มาร์กริมชายหาด อาจเข้าข่ายความผิดตามพ.ร.บ.เดินเรือในน่านน้ำไทย(ฉบับที่17) พ.ศ.2560 และศาลาพ่อตาที่ก่อสร้างอยู่บนสันเขื่อนกันคลื่นโดยการใช้งบไทยนิยมยั่งยืนมาสร้างถูกระเบียบหรือไม่ บริเวณปากร่องน้ำคลองเขย่า ชายหาดบ้านใต้ ม.5 ต.แม่น้ำ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ตามที่นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

ล่าสุดมีรายงานแจ้งว่า สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเกาะสมุย แจ้งระงับการปลูกสร้างสิ่งล่วงล้ำลำน้ำและแจ้งเหตุอันควรกล่าวหาว่ามีการกระทำความผิดเกี่ยวกับสิ่งล่วงล้ำลำน้ำ ตามที่เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2562 สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเกาะสมุย ได้รับเรื่องร้องเรียนว่ามีการกระทำความผิดเกี่ยบกับสิ่งลวงล้ำลำน้ำตามกฎหมายว่าด้วยการเดินเรือในน่านน้ำไทย จากการตรวจสอบในพื้นที่ดังกล่าวพบว่าได้กาะทำการปลูกสร้างปูนปั้นตัวมาสคอทรูปปลาหมึกวายล่วงล้ำลงไปในทะเล มีพื้นที่ล่วงล้ำลำน้ำประมาณ 16 ตารางเมตร

สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเกาะสมุย พิจารณาแล้วเห็นว่าเพื่อป้องกันมิให้มีการกระทำอันขัดต่อกฏหมายที่มีโทษอาญา และเพื่อมิให้เกิดความเสียหายต่อประโยชน์สาธารณะภายในขอบเขตอำนาจหน้าที่ของกรมเจ้าท่า อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 58 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองพ.ศ.2539 จึงให้ท่านระงับการปลูกสร้างสิ่งล่วงล้ำลำน้ำดังกล่าวในทันที ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามมาตรา 30 แห่งราชบัญญัติปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.2539 จึงขอแจ้งข้อเท็จจริงอันเป็นเหตุอันควรกล่าหาว่าท่านได้กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ.2456

ขณะที่ศาลาที่พัก(ศาลาพ่อตาปากเหยา) ที่ทำจากไม้ตั้งบนฐานเสาคอนกรีต ยกพื้นสูง ลักษณะเป็นอาคารถาวร ขนาดกว้าง 5 เมตร ยาว 5 เมตร ก่อสร้างอยู่บนสันเขื่อนกันคลื่น ที่ทางอำเภอเกาะสมุยแจ้งว่าเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบพื้นที่ดังกล่าว ที่มีการร้องเรียนว่าเป็นสิ่งปลูกสร้างล่วงล้ำลำน้ำ ไม่มีใบอนุญาตก่อสร้าง การใช้งบไทยนิยมยั่งยืนมาสร้างถูกระเบียบหรือไม่ และการรอนสิทธิ์ที่ดินระหว่างคณะกรรมการชุมชนในพื้นที่กับผู้ลงทุนทำท่าเทียบเรือยอร์ช ยังไม่มีความชัดเจนหรือข้อสรุปในเรื่องดังกล่าว

 

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์