เรือรบออสเตรเลียนำทหารกว่า 1 พันคนทำภารกิจที่ภูเก็ต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เรือรบหลวงแคนเบอร์รา นำทหารออสเตรเลียกว่า 1,000 นาย เดินทางมาถึงอ่าวป่าตอง เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมและภารกิจความร่วมมือทางการทหารในจังหวัดภูเก็ตในสัปดาห์นี้

เรือรบหลวงแคนเบอร์รา (HMAS Canberra) ซึ่งเป็นเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ เดินทางถึงอ่าวป่าตองในเช้าวันนี้ เรือรบหลวงแคนเบอร์ราเป็นเรือขนาดใหญ่ที่สุดที่ถูกสร้างขึ้นมาสำหรับกองทัพเรือออสเตรเลีย มีขนาดความยาว 230 เมตร และมีน้ำหนัก 27,000 ตัน สามารถปฏิบัติภารกิจด้านมนุษยธรรมและบรรเทาสาธารณภัยได้อย่างกว้างขวาง โดยภายในมีศูนย์บริการทางการแพทย์ พร้อมห้องผ่าตัดจำนวน 2 ห้อง และมีเภสัชกรจ่ายยาเรือสามารถบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ได้ 18 ลำ พร้อมทั้งยานพาหนะ และอุปกรณ์อื่นๆเรือรบหลวงออสเตรเลียเยือนจังหวัดภูเก็ตพร้อมกับเรือรบหลวงนิวคาสเซิล (HMAS Newcastle) ภายใต้โครงการกระชับความสัมพันธ์ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก (Indo-Pacific Endeavour 2019)

พลอากาศจัตวา ริค โอเวนท์ ผู้บัญชาการหน่วยร่วมเฉพาะกิจ กล่าวว่า การมาเยือนในครั้งนี้เป็นการสานต่อความร่วมมืออันดีทางการทหารและระหว่างรัฐบาลในภูมิภาค รวมถึงระหว่างออสเตรเลียและไทย เจ้าหน้าที่ทหารไทยจะเข้าร่วมในการฝึกซ้อมแผนบนโต๊ะ จำลองการค้นหาและกู้ภัยร่วมกับทหารออสเตรเลีย

“ผมขอแสดงความขอบคุณชาวภูเก็ต และชาวไทย ที่ให้การต้อนรับพวกเราพวกเรามาที่นี่เพื่อหามิตรใหม่ และมาเยี่ยมเยียนเพื่อนเก่า”


พลอากาศจัตวา ริค โอเวนท์ กล่าวอีกว่า การมาเยือนในครั้งนี้ไม่ใช่เพียงภารกิจทางการทหารเท่านั้น แต่กำลังพลออสเตรเลียจะขึ้นฝั่งเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมทำความสะอาดชายหาดบนเกาะสิเหร่ จัดการแข่งขันการช่วยชีวิตทางทะเล และจะช่วยก่อสร้างศูนย์การเรียนรู้คอร์เนอร์สโตนให้เสร็จสิ้น กองกำลังเฉพาะกิจร่วมภายใต้โครงการ Indo – Pacific Endeavour จะเดินทางเยือนอินเดีย ศรีลังกา อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และเวียดนาม