สศค. เผย เศรษฐกิจภูมิภาคขยายตัวดี-ดัชนีเชื่อมั่นอนาคตเกินกว่า 50 ทุกภาค

นางวิภารัตน์ ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ผู้อำนวยการส่วนแบบจำลองและประมาณการเศรษฐกิจการคลัง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจภูมิภาคในเดือนมีนาคมและไตรมาสที่ 1 ปี 2562 ยังขยายตัวได้ แม้ว่าจะชะลอลงจากไตรมาสก่อน นำโดยกรุงเทพและปริมณฑล ภาคตะวันตก และภาคตะวันออก โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการขยายตัวของการบริโภคในหมวดสินค้าคงทน การลงทุนภาคเอกชนที่ยังขยายตัวในหลายภูมิภาค และการท่องเที่ยวยังคงขยายตัวต่อเนื่องในทุกภูมิภาค สำหรับเสถียรภาพเศรษฐกิจทุกภูมิภาคยังอยู่ในเกณฑ์ดี

นางวิภารัตน์กล่าวต่อว่า กทม.และปริมณฑล เศรษฐกิจขยายตัวต่อเนื่อง โดยมีการบริโภคภาคเอกชนในหมวดสินค้าคงทน การลงทุนภาคเอกชน รวมถึงภาคการท่องเที่ยวช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจ มีการลงทุนเพิ่มขึ้นในเกือบทุกจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดสมุทสาคร สำหรับด้านอุปทาน ภาคการท่องเที่ยวขยายตัวในเกณฑ์ดี ส่วนภาคตะวันตก เศรษฐกิจฟื้นตัว โดยมีการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน รวมถึงภาคการท่องเที่ยวช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจ การลงทุนภาคเอกชนขยายตัวต่อเนื่อง

นางวิภารัตน์กล่าวต่อว่า ภาคตะวันออก เศรษฐกิจขยายตัว จากการขยายตัวของภาคการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรม และการบริโภคภาคเอกชน โดยจากดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมภาคตะวันออก ในเดือนมีนาคม 2562 ที่ยังคงอยู่เหนือระดับ 100 เป็นเดือนที่ 17 ติดต่อกัน มาอยู่ที่ 111.9 ส่วนภาคกลาง เศรษฐกิจขยายตัว โดยมีการบริโภคในหมวดสินค้าคงทนและการลงทุนภาคเอกชน และอุตสาหกรรมเป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลัก ด้านภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เศรษฐกิจขยายตัว โดยมีการบริโภคภาคเอกชน รวมถึงภาคอุตสาหกรรมและภาคการท่องเที่ยวช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจ

นางวิภารัตน์กล่าวต่อว่า ภาคเหนือ เศรษฐกิจทรงตัว จากการขยายตัวของการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน แต่ภาคการท่องเที่ยวขยายตัวชะลอลง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากปัญหาหมอกควันในภาคเหนือ สำหรับภาคใต้ เศรษฐกิจทรงตัว จากการขยายตัวของภาคการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรม แต่การบริโภคภาคเอกชนปรับตัวลดลง
นางวิภารัตน์กล่าวต่อว่า สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาคประจำเดือนเมษายน 2562 (คาดการณ์ 6 เดือนข้างหน้า) อยู่ในเกณฑ์ที่ดีทุกภูมิภาค นำโดยภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนหลักจากภาคอุตสาหกรรมและการเกษตร เป็นสำคัญ โดยดัชนีขยายตัวเกิน 50 ทุกตัว

นางวิภารัตน์กล่าวต่อว่า ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคตะวันออก ทิศทางการขยายตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนมาอยู่ที่ระดับ 70.4 โดยใน 6 เดือนข้างหน้า จะได้รับปัจจัยสนับสนุนหลักจากภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการ ประกอบกับมีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นและมีการขยายกิจการเพิ่มมากขึ้น สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคกลางขยายตัวอยู่ในเกณฑ์ดีมาอยู่ที่ 70.4 จากแนวโน้มภาคการลงทุนและภาคการบริการที่ดี เนื่องจากผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้นเมื่อสถานการณ์ทางการเมืองมีความชัดเจนขึ้น

นางวิภารัตน์กล่าวต่อว่า ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขยายตัวจากเดือนก่อนมาอยู่ที่ 69.9 เนื่องจากได้รับแรงสนับสนุนจากแนวโน้มที่ดีของภาคอุตสาหกรรมและภาคการลงทุน โดยภาคอุตสาหกรรม คาดว่าเริ่มเข้าสู่ฤดูกาลเก็บเกี่ยวสินค้าเกษตรที่สำคัญ สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจของภาคเหนือมีทิศทางอยู่ในเกณฑ์ดีที่ระดับ 69.4 โดยจะได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคอุตสาหกรรมและบริการเป็นหลัก ในส่วนของภาคอุตสาหกรรม คาดว่าจะขยายตัวตามแนวโน้มการลงทุนภาคอุตสาหกรรมที่ยังส่งสัญญาณดีสอดคล้องกับความต้องการของตลาด ในส่วนของภาคบริการ คาดว่าปรับตัวดีขึ้นจากการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นจิ่ว เริ่มคลี่คลาย

นางวิภารัตน์กล่าวต่อว่า สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคใต้ มีแนวโน้มการเติบโตอยู่ที่ 66.7 โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคการเกษตรและภาคอุตสาหกรรมเป็นหลัก โดยคาดว่าภาคเกษตรจะขยายตัวจากผลผลิตยางพาราแลผลผลิตปาล์มน้ำมัน สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคตะวันตก มีแนวโน้มการเติบโตอยู่ที่ 60.0 โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคการเกษตรและภาคบริการเป็นหลัก สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจ กทม. และปริมณฑล อยู่ที่ระดับ 58.6 โดยมีปัจจัยสนับสนุนหลักจากภาคบริการและภาคอุตสาหกรรม

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์