“กรมบังคับคดี” จับมือ กยศ. จัดมหกรรมไกล่เกลี่ยข้อพิพาทชั้นบังคับคดี 7 จังหวัดอีสาน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดอุดรธานีว่า เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2562 ที่หอประชุมอเนกประสงค์ มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี มีการจัดมหกรรมไกล่เกลี่ยข้อพิพาทชั้นบังคับคดี ร่วมกับกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษากว่า 2 พันราย โดยมีนางสาวรื่นฤดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี เป็นประธานกล่าวเปิดงาน และมีนายวันชัย จันทร์พร รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมโครงการ

นายสำราญ สกุลดี ผู้อำนวยการสำนักงานบังคับคดีจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า เนื่องด้วยนโยบายรัฐบาลในการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตของประชาชน และหลักการบริหารที่สำคัญของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม คือ อำนวยความยุติธรรม ลดคามเหลื่อมล้ำ สร้างความสามัคคี ประกอบกับกรมบังคับคดีได้ลงนามบันทึกความร่วมมือว่าด้วยการไกล่เกลี่ยลูกหนี้ตามคำพิพากษาในชั้นบังคับคดี เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2558 นั้น เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้เจ้าหนี้ ลูกหนี้ ได้เจรจาชำระหนี้ด้วยความพึงพอใจ สะดวก รวดเร็ว เป็นธรรม และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่คู่ความทุกฝ่าย เจ้าหนี้ได้รับชำระหนี้และลูกหนี้สามารถชำระหนี้ได้ ส่งผลให้ลูกหนี้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ไม่ต้องถูกบังคับคดีหรือถูกฟ้องล้มละลาย

อีกทั้งการจัดมหกรรมโครงการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทชั้นบังคับคดี ยังเป็นการอำนวยความยุติธรรมช่วยเหลือประชาชนให้สามารถเข้าถึงกระบวยการยุติธรรมได้โดยง่าย และเป็นส่วนข่วยในการเสริมสร้างสภาพคล่องทางเศรษฐกิจในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จึงเห็นความสำคัญให้จัดโครงการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทชั้นบังคับคดีลูกหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ซึ่งเป็นลูกหนี้ที่ศาลมีคำพิพากษาให้ชำระหนี้เมื่อปี 2552-2553 จำนวน 3,482 ราย ในการจัดโครงการครั้งนี้ ได้เชิญลูกหนี้จำนวน 2,184 รายมาร่วมกิจกรรม

นางสาวรื่นฤดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี กล่าวว่า กรมบังคับคดี เป็นหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมทางแพ่ง มีภารกิจหน้าที่ในการบังคับคดีตามคำพิพากษา หรือคำสั่งของศาล มีการปฏิบัติงานที่เป็นกลไกสนับสนุนการขับเคลื่อนในการพัฒนาพื้นที่ ได้แก่ สร้างการรับรู้ทางกฎหมาย ไกล่เกลี่ยหนี้ชั้นบังคับคดี บูรณาการแก้ไขหนี้นอกระบบ ทำงานเชิงรุกและบูรณาการ

กรมบังคับคดี เห็นถึงปัญหาหนี้สินส่วนใหญ่ของประชาชน ได้แก่ หนี้ครัวเรือน หนี้รายย่อย จึงร่วมกับกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ทำการสำรวจจำนวนลูกหนี้ตามคำพิพากษา ในปี 2552-2553 ทั่วประเทศ พบว่ามีจำนวนถึง 146,615 เรื่อง ซึ่งในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีลูกหนี้ตามคำพิพากษา จำนวน 52,574 เรื่อง

ทั้งนี้ได้กำหนดจัดมหกรรมไกล่เกลี่ยข้อพิพาทชั้นบังคับคดี ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือขึ้นใน 7 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ ขอนแก่น ร้อยเอ็ด อุดรธานี และจังหวัดเลย ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวได้จัดไปแล้ว 5 จังหวัด ไกล่เกลี่ยสำเร็จ 1,022 เรื่อง ทุนทรัพย์ 120 ล้านบาท ความสำเร็จ คิดเป็น ร้อยละ 92.82 และยังกำหนดจัดขึ้นอีก 2 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ซึ่งจัดพร้อมจังหวัดอุดรธานี และจังหวัดพิจิตร ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 17 พฤษภาคม 2562 พร้อมทั้ง ให้สำนักงานบังคับคดีทั่วประเทศ ประชาสัมพันธ์ และให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการไกล่เกลี่ยหนี้ชั้นบังคับคดีแก่ลูกหนี้

ทั้งนี้ การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทชั้นบังคับคดี เป็นกระบวนการยุตธรรมทางเลือกที่เปิดโอกาสให้เจ้าหนี้และลูกหนี้ได้มีการเจรจาตกลงชำระหนี้ร่วมกัน ลดปัญหาการถูกยึดทรัพย์ บังคับคดีหรือถูกฟ้องล้มละลาย และช่วยให้ประชาชนเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้โดยง่าย ส่งผลให้สังคมเกิดความสงบสุข และเศรษฐกิจของประเทศดีขึ้น เป็นลำดับ