เปิดน่านฟ้า “เชียงราย-ตองยี” ดันยอดค้าทะลุหมื่นล.

ดันยอดส่งออก - จังหวัดเชียงรายมีด่านค้าชายแดนสำคัญ 2 แห่งคือ อ.แม่สายและ อ.ท่าขี้เหล็ก ปี 2561 มีมูลค่าการส่งออก 9,578,763,853.09 บาท ดังนั้นทางจังหวัดจึงมีแนวคิดเปิดเส้นทางการบินเพิ่ม เพื่อผลักดันยอดการค้าเพิ่มขึ้น
“เชียงราย” เร่งขยายฐานการค้า-ลงทุน-ท่องเที่ยว หลังตัวเลขยอดค้าชายแดน 2 ด่านหลัก “อ.แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก” ปี 2561 พุ่งเฉียดหมื่นล้านบาท เตรียมเปิดเส้นทางบินใหม่เชื่อม “สนามบินแม่ฟ้าหลวง-สนามบินเฮโฮ” เมืองตองยี เมียนมาเดือน มิ.ย.นี้

น.ส.ผกายมาศ เวียร์ร่า รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย และประธานหอการค้า อ.แม่สาย เปิดเผยว่า แม้ปัจจุบันภาพรวมเศรษฐกิจจะอยู่ในภาวะตกต่ำต่อเนื่องมาจากเศรษฐกิจทั่วโลก แต่สำหรับเศรษฐกิจการค้าชายแดนของ จ.เชียงราย พบว่ายังคงมีการค้ากับประเทศเมียนมา สปป.ลาว และจีนตอนใต้ ในอัตราที่เกินดุลมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านรัฐฉาน ประเทศเมียนมา ที่เป็นตลาดขนาดใหญ่ มีประชากรกว่า 10 ล้านคน ดังนั้นล่าสุดทางหอการค้าและทาง จ.เชียงราย จึงได้ผลักดันให้มีการเพิ่มเส้นทางคมนาคมระหว่างเชียงราย-รัฐฉานให้มากขึ้น เพื่อเพิ่มโอกาสในการขยายการค้าและการท่องเที่ยว จึงได้จัดเส้นทางการบินนำร่องระหว่างท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย ไปยังท่าอากาศยานเฮโฮ เมืองตองยี ประเทศเมียนมา ขึ้นเป็นเที่ยวปฐมฤกษ์ โดยมีกำหนดบินนำร่องประมาณเดือน มิ.ย. 2562 นี้

น.ส.ผกายมาศกล่าวว่า เมืองตองยีเป็นเมืองเอกของรัฐฉานซึ่งถือเป็นรัฐขนาดใหญ่ที่สุดของเมียนมา และมีจุดผ่านแดนถาวรเพียงจุดเดียว โดยเชื่อมกับ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ปัจจุบันการคมนาคมระหว่างไทย-เมียนมา ผ่านจุดผ่านแดนดังกล่าวใช้ถนนอาร์สามบี แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก-เชียงตุง-เมืองลา เป็นหลัก ส่วนถนนเชื่อมไปยังเมืองตองยีและส่วนอื่น ๆ ยังคงไม่สะดวกมากนัก ดังนั้นหากมีเส้นทางการบินระหว่างกันที่ต่อเนื่องจะเป็นการเปิดมิติใหม่ระหว่างภาคเหนือของไทยและรัฐฉาน ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสทางการค้าการลงทุนให้สะดวกมากขึ้น รวมทั้งด้านการท่องเที่ยว เพราะรัฐฉานมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติและวัฒนธรรมมากมาย เช่น ทะเลสาบอินเล ฯลฯ ขณะเดียวกันชาวรัฐฉานต้องการเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยด้วยเช่นกัน

น.ส.ผกายมาศกล่าวว่า ในปัจจุบันทางการเมียนมาเองกำลังมีการพัฒนาเพื่อยกฐานะของท่าอากาศยานเฮโฮที่เมืองตองยีดังกล่าวให้เป็นท่าอากาศยานนานาชาติแล้วเช่นกัน ดังนั้นหากมีเส้นทางการบินเชื่อมระหว่างเชียงราย-ตองยีเกิดขึ้นจริง อาจมีการเพิ่มช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมืองหรือวีซ่าออนแอริวอล (วีโอเอ) ได้ด้วย ทั้งนี้ในปัจจุบันประเทศเมียนมามีสนามบินนานาชาติอยู่จำนวน 3 แห่งคือ ที่กรุงเนย์ปิดอว์ซึ่งเป็นเมืองหลวง กรุงย่างกุ้ง และเมืองมัณฑะเลย์ ล่าสุดกำลังพัฒนาสนามบินเฮโฮดังกล่าว ส่วน จ.เชียงราย มีท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ซึ่งเปิดทำการบินตลอด 24 ชั่วโมงอยู่แล้ว ดังนั้นจึงเป็นโอกาสดีมากหากมีการเพิ่มเส้นทางการบินดังกล่าวซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในภาคเหนือของไทยได้ต่อไป

รายงานข่าวจากด่านศุลกากรแม่สาย ระบุตัวเลขการค้าชายแดนจาก อ.แม่สาย กับ อ.ท่าขี้เหล็ก ตลอดปี 2561 ที่ผ่านมาว่า มีมูลค่าการค้ารวม 9,876,728,160.07 บาท แบ่งเป็นการส่งออกมูลค่า 9,578,763,853.09 บาท และเป็นการนำเข้ามูลค่า 297,964,306.98 บาท สินค้าส่งออกส่วนใหญ่คือ สินค้าอุปโภคบริโภค น้ำมันเชื้อเพลิง วัสดุก่อสร้าง เป็นต้น และสินค้านำเข้าส่วนใหญ่เป็นสินค้าเกษตร ขณะเดียวกันบริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 ซึ่งเป็นจุดผ่านแดนถาวรเพื่อการเดินทางเข้าออกของผู้คน พบว่าเป็นจุดที่มีการเดินทางเข้าออกของประชากรทั้ง 2 ฝั่งประเทศและนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากด้วย