“เจ้าสัวรังนกไทย” ตั้งเป้ามุ่งตลาดต่างประเทศ เปิดบู๊ทโรงแรมใหญ่กลางเมืองตรัง

ธุรกิจรังนกอีแอ่นสดใส “เจ้าสัว รังนกไทย” เปิดบูธขยายตลาดโรงแรมใหญ่กลางเมืองตรัง มั่นใจธุรกิจสดใส สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับผู้เลี้ยงรังนกบ้าน เหตุราคาจูงใจ กก.ละ 3 หมื่นถึง 8 หมื่นบาท

นางสาวสุธิดา สุนทรนนท์ ประธานกรรมบริหารบริษัท เจ้าสัวรังนกไทย บายวิวธุรกิจ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทตนก่อตั้งมา 5ปี โดยตนมีประสบการณ์และเลี้ยงนกนางแอ่นมานาน 15 ปี ตนเองเป็นคนตรังและคิดว่าอาชีพรังนกที่ตนทำอยู่มีคนรู้จักน้อย จึงอยากประชาสัมพันธ์ธุรกิจรังนกได้รับรู้และกระจายรายได้สู่ชุมชนมากยิ่งขึ้น เป็นอาชีพต้นแบบอีกอย่างหนึ่งของคนตรัง ปัจจุบันตนมีฟาร์มรังนกเป็นของตัวเอง พร้อมทั้งรับซื้อประมูลจากบ้านที่เลี้ยงรังนก โดยที่มีการประมูลทั่วประเทศตนจะเข้าไปประมูลด้วย เดือนละประมาณ 2ครั้ง หลังจากนั้นนำมาแปรรูปประการสำคัญการประมูลจะต้องแข่งขันกับผู้ประกอบการต่างประเทศ อาทิ จีน ใครยื่นราคามากว่าก็จะได้ไป

นางสาวสุธิดา เปิดเผยต่อไปว่า สำหรับราคารังนกแบ่งออกเป็นหลายเกรด แยกเป็น เกรดรวม เกรดสวย เกรดี ถ้าเป็นเกรดรวมราคาประมาณ กก.ละ 30,000 บาท เกรดดีจะมีรังดิบและรังที่ทำความสะอาดแล้วราคากิโลกรัมละ ประมาณ 80,000บาท ทางบริษัทฯจะประมูลรังดิบจากนั้นจะผ่านขั้นตอนทำความสะอาด จัดลงกล่องส่งออกเป็นกึ่งสำเร็จรูป ส่วนของผลิตภัณฑ์รังนกแปรรูปพร้อมดื่มก็จะมีจำหน่ายด้วย ตลาดที่ทำอยู่ในขณะนี้จะส่งออกต่างประเทศ ทั้งฮ่องกง จีน และไต้หวัน

“ขณะนี้ทางบริษัทฯ ได้มีการเซ็นสัญญาเช่าพื้นที่ภายในโรงแรมธรรมรินทร์ธนา อ.เมือง จ.ตรัง ดำเนินการเปิดบูธจำหน่ายผลิตภันฑ์รังนกอีแอ่น เพื่อขยายตลาดรังนกให้เติบโตมากยิ่งขึ้น อีกทั้งเพื่อประชาสัมพันธ์ธุรกิจรังนกให้แพร่หลายเป็นที่รู้จักของผู้รักสุขภาพ หันมาให้ความสนใจบริโภครังนก ทั้งนี้ทางบริษัทฯ มีโครงการที่จะขยายธุรกิจโดยการไปเปิดบูธต่างๆทั่วประเทศ และมุ่งเน้นตลาดทัวร์ในเมืองไทยด้วย ที่ผ่านมาบริษัทมีกำลังการผลิตรังนกเป็นกล่องต่อเดือนประมาณ 50 กก. มีทั้งขายส่งและปลีก” นางสาวสุธิดา กล่าว

นางสาวสุธิดา กล่าวต่อไปอีกว่า ขณะนี้ จังหวัดตรังมีผู้ประกอบการการเลี้ยงรังนกประมาณ 70 หลัง ส่วนใหญ่เป็นบ้านที่ตกแต่งต่อเดิมเพื่อการเลี้ยงนกโดยเฉพาะ ไม่ได้เป็นตึกคอนโดนกที่สร้างขึ้นมาเพื่อเลี้ยงนกโดยเฉพาะ เมื่อสร้างเสร็จนกจะเข้าไปอาศัยใช้ระยะเวลา 6 เดือนที่นกจะแต้มน้ำลายเพื่อทำรัง หลังจาก 6 เดือนเก็บรังนกไปแล้วนกจะทำรังใหม่อีก 45 วัน


ด้าน นายกวินทร์ ทิศาปราโมทย์กุล กรรมการบริษัท โรงแรมธรรมรินทร์ จ.ตรัง กล่าวว่า การเซ็นสัญญาให้บริษัท เจ้าสัวรังนกไทย จำกัด ให้มาเปิดบูธภายในโรงแรม ธรรมรินทร์ ธนา ถือว่าเป็นการช่วยธุรกิจรังนกให้มีการขยายตลาดอีกช่องทางหนึ่ง เนื่องจากเจ้าของธุรกิจก็เป็นคนจังหวัดตรัง ผลที่ได้รับนั้นมาจากแขกที่เข้าพักทั้งชาวไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ชาวจีน ที่เข้าพักเป็นกรู๊ปที่นิยมบริโภครังนกอยู่แล้ว อย่างน้อยจะได้เป็นการขยายตลาดและประชาสัมพันธ์ธุรกิจรังนกให้รู้จักและเจริญเติบโตได้ดีอีกทางหนึ่งด้วย.