ร้านขายชุดนักเรียนเมืองหนองคายงัดกลยุทธ์ ลดราคา-ปักชื่อ สู้ห้างใหญ่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร้านขายชุดนักเรียนที่หนองคาย ใช้กลยุทธ์ ลดราคาถูกกว่าห้าง พร้อมบริการปักชื่อในราคาถูก คุณภาพดี สีไม่ตก แข่งตลาดกับห้างใหญ่จึงอยู่ได้

วันนี้ (10 พ.ค. 62) ที่ร้านอำนวยพร ตลาดชัยพร อ.เมืองหนองคาย ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายชุดนักเรียนและอุปกรณ์การเรียนเก่าแก่ ได้เปิดให้บริการลูกค้าเช่นทุกวัน ซึ่งมีลูกค้า ผู้ปกครอง พาบุตรหลานมาเลือกซื้อชุดนักเรียน กระเป๋า รองเท้า และอุปกรณ์การเรียนอย่างต่อเนื่อง

นายคนดี สุธารักษ์สกุล เจ้าของร้านอำนวยพร กล่าวว่า ช่วงหลังสงกรานต์เป็นต้นมา ผู้ปกครองเริ่มทยอยมาเลือกซื้อชุดนักเรียนให้บุตรหลานกันล่วงหน้า เพราะไม่อยากมาในช่วงกระชั้นชิดก่อนเปิดเทอมจะแย่งกันกับคนอื่นและรอคิวปักชื่อนาน ส่วนใหญ่ลูกค้าซื้อชุดนักเรียนใหม่ให้บุตรหลานคนละ 1-2 ชุด บางคนก็นำเสื้อนักเรียน โดยเฉพาะเสื้อชุดลูกเสือของพี่มาแก้ชื่อเป็นของน้องจะได้ประหยัดค่าใช้จ่าย

แม้ว่าผู้ปกครองจะมีทางเลือกมากขึ้นในการหาซื้อเสื้อผ้าตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำต่าง ๆ ซึ่งจะส่งผลกระทบกับร้านค้ารายย่อยในพื้นที่ แต่ทางร้านอำนวยพรก็ได้งัดกลยุทธ์มาสู้ ด้วยการลดราคาสินค้า เช่น ถ้ารองเท้านักเรียนทางห้างขายราคาตามป้าย ทางร้านก็จะลดราคาให้ถูกกว่า 20 บาท ทางร้านยังออกใบเสร็จให้กับผู้ปกครองนำไปเบิกเป็นค่าใช้จ่ายกับทางโรงเรียนเพื่อขอรับการอุดหนุนตามนโยบายรัฐบาลได้ โดยนักเรียนชั้นประถมศึกษา จะเบิกได้ประมาณ 555 บาท ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น เบิกได้ 660 บาท มัธยมศึกษาตอนปลายเบิกได้ 730 บาท และระดับอาชีวศึกษาก็เบิกได้ประมาณ 1,100 บาท


นอกจากนี้ยังมีชุดนักเรียนของโรงเรียนต่าง ๆ ในประเทศลาวมาจำหน่าย ซึ่งทางห้างใหญ่ไม่มี แถมทางร้านยังมีบริการปักชื่อนักเรียน โลโก้โรงเรียนตามที่ลูกค้าต้องการ คิดราคาถูก ตัวละ 40 บาท โดยเลือกด้ายปักที่สีติดทนนานมีการใช้แถบรองด้านหลังสองชั้นเพื่อความแข็งแรงทนทานของชื่อที่ปักไม่เหี่ยวย่น หรือสีซีด จุดนี้เป็นเสน่ห์ของทางร้านที่ลูกค้าชื่นชอบ และแข่งขันกับห้างใหญ่ได้