สถานพินิจฯ จ.ตรัง ปลูกทานตะวันหนุนท่องเที่ยว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานพินิจฯตรัง ผุดไอเดียปลูกทานตะวันใช้พื้นที่ 1 ไร่ในบริเวณรั้วด้านหน้า เพื่อบำบัดฟื้นฟูให้แก่เด็กได้รับความสดชื่น มีสมาธิ พร้อมยังเปิดให้ประชาชนแห่เข้ามาถ่ายรูปกับดอกทานตะวันที่กำลังบานสะพรั่งได้

นายนราศักดิ์ ส่งศรีบุญสิทธิ์ ผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดตรัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ที่สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดตรัง ต.ทุ่งค่าย อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ได้มีการใช้พื้นที่ว่างประมาณ 1 ไร่บริเวณด้านรั้วด้านหน้าสถานพินิจฯ ให้เด็กและเยาวชน ที่ศาลสั่งให้แก้ไขบำบัดฟื้นฟู ที่สถานพินิจฯ ได้ร่วมกันปลูกต้นทานตะวัน ตั้งแต่การเตรียมดิน เพาะเมล็ด การปลูก และดูแลบำรุงรักษาจนดอกทานตะวันบานสะพรั่ง

กิจกรรมดังกล่าวเป็นการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนที่ได้ร่วมปลูกต้นทานตะวันได้ร่วมทำความดี รู้จักคุณค่าของตัวเอง นอกจากจะการแก้ไขบำบัดฟื้นฟูเด็กและเยาวชนแล้ว ยังให้สามารถชาวบ้านได้มีส่วนร่วมกับสถานพินิจฯ ในการร่วมการเฉลิมฉลองเนื่องในวโรกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ของในหลวงรัชกาลที่ 10 โดยทางสถานพินิจฯได้ติดป้าย “อยู่นี่จ้า ทานตะวัน @Trang djop” เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนได้ถ่ายภาพจุดเช็คอินกับดอกทานตะวันที่กำลังบานสะพรั่งอย่างสวยงาม

“การปลูกต้นทานตะวันบริเวณสถานพินิจฯก็มีวัตถุประสงค์อยู่ 3 ข้อ ที่เราคิดปลูกขึ้นมา อันดับแรกในเรื่องของการแก้ไขบำบัดฟื้นฟูเด็กและเยาวชนที่อยู่ในสถานพินิจฯ ที่ศาลสั่งให้มาแก้ไขบำบัดฟื้นฟู ให้เด็กได้รู้จักความรับผิดชอบ มีสมาธิ ให้มีแรงบันดาลใจ การปลูกต้นทานตะวัน ก็เป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขบำบัด เริ่มตั้งแต่การเตรียมดิน เพาะเมล็ด ปลูก และการดูแลรักษา จนกระทั่งวันนี้ ที่เป็นดอกผลออกมา ได้มีแรงกระตุ้นในการทำความดีว่าเขาก็มีโอกาสทำความดี เช่นเดียวกับต้นไม้ดอกไม้ ที่เขาได้ดูแลรักษา ปลูกขึ้นมา อันนี้ก็เป็นเรื่องหนึ่ง” นายนราศักดิ์ กล่าว

นายนราศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า เราอยากจะให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งที่ผ่านมาประชาชนเข้าใจว่าสถานพินิจฯเป็นสถานที่ราชการเป็นสถานที่ปิด เป็นสถานที่ต้องห้าม บุคคลภายนอกไม่สามารถเข้าถึงได้ ไม่สามารถเข้าไปทำกิจกรรมการมีส่วนร่วมในส่วนของสถานพินิจฯสถานที่ราชการได้ ส่วนนี้เราปลูกเดิมที่เรายังไม่ขึ้นป้ายชาวบ้านที่ผ่านไปมาก็ไม่กล้าถ่ายรูป ไม่ทราบว่าเราปลูกเพื่ออะไร แต่เมื่อเราขึ้นป้ายเสร็จชาวบ้านก็พูดกันว่าเขาขึ้นป้ายแล้วสงสัยถ่ายรูปได้แล้ว ตอนเย็นๆ ชาวบ้านที่ผ่านไปมากลับจากทำงานหรือแวะเวียนไปมา ก็จะจอดรถฝั่งโน้นแล้วก็เดินลงมาถ่ายรูป

นายนราศักดิ์ กล่าวอีกว่า อันนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่เราอยากจะให้ชุมชน ชาวบ้านในละแวกนี้ เขาได้มีส่วนร่วมกับเรา สามารถที่จะมาถ่ายรูปได้ มาเก็บภาพความทรงจำได้ และที่สำคัญที่สุด เราทำตรงนี้ขึ้นมา วางกำหนดการประมาณ 60 วัน ตั้งแต่ 60 วันที่แล้วเราเตรียมดิน เพาะปลูก เราต้องการเทิดพระเกียรติ เฉลิมฉลองเนื่องในวโรกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ของในหลวงรัชกาลที่ 10 และให้ชาวบ้านได้ร่วมเฉลิมฉลองร่วมกับเรา โดยทางสถานพินิจฯได้ใช้พื้นที่ว่างบริเวณด้านหน้าของสถานพินิจฯประมาณ 1 ไร่ ในการปลูกต้นทานตะวัน ครั้งแรกที่เราปลูกครั้งนี้อาจจะยังไม่สมบูรณ์สักเท่าไหร่ แต่คิดว่าจะทำต่อเนื่องตลอดเพื่อให้ผู้คนที่ผ่านไปมาได้มีส่วนร่วม

“ก็อยากจะประชาสัมพันธ์เชิญชวนท่านที่ผ่านไปมา ที่เห็นดอกทานตะวันสวยๆ ท่านไม่กล้าถ่ายรูป ไม่กล้าลงมา ท่านสามารถลงมาถ่ายรูปได้เลย และประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนทั่วไป ที่อยู่ต่างพื้นที่เช่นเดียวกัน ต้องการที่จะเก็บภาพกับดอกทานตะวันสวยๆ ที่กำลังบานอยู่ในขณะนี้ เราอาจจะมีเวลาอีกสักประมาณ 2 สัปดาห์ เชิญมาถ่ายรูปกับดอกทานตะวัน เก็บภาพสวยไว้เป็นที่ระลึก ที่สถานพินิจฯ ตั้งอยู่หมู่ที่ 3 ต.ทุ่งค่าย อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง”

นายนราศักดิ์ กล่าวว่า หากท่านเดินทางมาจากตัวเมืองตรัง ผ่านสี่แยกต้นสมอ ไปทางอำเภอย่านตาขาว ประมาณ 10 กิโลเมตร จะมีป้ายทางเข้าสถานพินิจคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดตรัง เข้ามาประมาณ 2 กิโลเมตร หรือหากมาจากจังหวัดสตูล ผ่านอำเภอย่านตาขาวมาประมาณ 14 กิโลเมตร ก็จะมีป้ายเช่นเดียวกัน ทางเข้าสถานพินิจคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดตรัง เข้ามาประมาณ 2 กิโลเมตร ก็จะมาพบกับดอกทานตะวันที่สวยงามแห่งนี้ และจะสร้างความประทับใจอย่างไม่รู้ลืม