ทางเลือกเสริมสร้างรายได้ชาวสวนยางตรัง ทำขนมจีนขาย นทท. วังหินลาด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรชาวสวนยางพาราเมืองตรัง หันมาเปิดร้านขายขนมจีนในแหล่งท่องเที่ยว “วังหินลาด” ถ้วย 10 บาท น้ำยาราดเอง ผักฟรีไม่อั้น ขายดีจนลืมไปแล้วว่าจะต้องกรีดยาง มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ต่างพาครอบครัวกันมาทานพร้อมเที่ยวและเล่นน้ำในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก

นางวาสนา หรือป้าเอียด ไชยสงคราม เจ้าของร้านวาสนาขนมจีน ภายในบริเวณวังหินลาด บ้านยูงงาม ต.โพรงจระเข้ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง เปิดเผยว่า วังหินลาดเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย จนทำให้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต่างพาครอบครัวกันมาทานอาหาร เที่ยวและเล่นน้ำตกคลายร้อนกันเป็นจำนวนมากในทุกวัน พร้อมกันนั้นแหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้ยังมีร้านค้าของคนในชุมชนกว่า 30 ซุ้มไม้ไผ่ ที่สรรหาเมนูท้องถิ่น นำสินค้าของตนเองมาจำหน่ายให้นักท่องเที่ยวได้ชิมได้รับประทานกันอย่างเต็มอิ่มในราคาที่แสนถูกอีกด้วย ท่ามกลางบรรยากาศร่มรื่นไปด้วยพรรณไม้ชวนให้พักผ่อนหย่อนใจสูดอากาศบริสุทธิ์แม้ไม่ต้องลงเล่นน้ำก็สดชื่นได้


นางวาสนา เล่าว่า ตนได้หันมาเปิดร้านขายขนมจีน ชื่อว่าร้านวาสนาขนมจีน ขายในราคาถ้วยละ 10 บาท ข้าวยำสมุนไพร 30 บาท ส่วนประกอบก็จะมีผักพื้นบ้าน ปลอดสารพิษ ซึ่งเป็นผักที่หาเองที่เกิดตามธรรมชาติและปลูกเองโดยธรรมชาติ เช่น กล้วยป่า ยอดมะม่วงใบหิมพานต์ ในแต่ละวันจะเตรียมน้ำราดข้าวยำไว้ประมาณ 10 ลิตร ส่วนเสาร์-อาทิตย์ ขนมจีนก็จะเตรียมไว้ประมาณ 20 กิโลกรัม จะขายแบบบุฟเฟ่ต์น้ำแกง โดยขนมจีนจะหยิบเส้นขนมจีนใส่ไว้ให้ในชาม เรียงตั้งไว้แล้วให้ลูกค้ามาตักน้ำยาขนมจีนราดน้ำยาเอง ซึ่งมีทั้งน้ำแกงกะทิและน้ำแกงไตปลา ผักปลอดสารพิษทานฟรี

“สำหรับน้ำข้าวยำก็เป็นสูตรของตนเองไม่เหมือนใคร ซึ่งประกอบด้วยวัตถุดิบหลายอย่าง อาทิเช่น กะปิ กุ้งแห้ง ปลากระป๋อง น้ำตาลปีบ น้ำตาลทรายขาว ซีอิ๊วหวาน หัวข่าอ่อนนำไปบดอย่างละเอียด หัวหอม ขนมตุบตับ มะพร้าวคั่วและน้ำกะทิสด ในการนำมาทำน้ำข้าวยำ รสชาติจะออกหวานเล็กน้อย หอมกลิ่นข่า กลมกล่อม เป็นที่ถูกใจของลูกค้าที่แวะมาทานที่ร้าน” นางวาสนา กล่าว

นอกจากนี้ยังมีหนังไก่ทอด จานละ 20 บาท ข้าวเหนียว จานละ 10 บาท น้ำผลไม้ดอง แก้วละ 10-20 บาท น้ำอัดลม แก้วละ 15 บาท น้ำดื่มขวดละ 10 บาท ในส่วนของรายได้ขายได้สัปดาห์ละ 10,000 บาท ทั้งนี้ทางร้านจะเปิดขายทุกวันและเป็นร้านที่ขายน้ำดื่มเพียงร้านเดียว เนื่องจากจะนำเงินจากการขายน้ำดื่มสนับสนุนเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายของชุมชน โดยรายได้ทั้งหมดจากการขายน้ำดื่มทางผู้ใหญ่บ้าน จะเก็บไว้เป็นกองกลางในการใช้จ่ายเกี่ยวกับงานชุมชนในโอกาสต่างๆ

“ตั้งแต่แหล่งท่องเที่ยววังหินลาดเกิดขึ้นมานับว่าเป็นเรื่องโชคดีมากเนื่องจากพวกเราทุกคนในชุมชนก่อนหน้านี้มีแต่กรีดยางพาราเป็นหลักไม่มีรายได้อย่างอื่นและราคายางก็ตกต่ำมาก แต่เมื่อวังหินลาดเกิดขึ้นมา ทำให้คนในชุมชน 30 ครัวเรือนที่เข้ามาจำหน่ายสินค้าชุมชนในแหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น ทำให้ไม่เดือดร้อนไม่ว่าจะเป็นค่าเทอมลูกหรือค่าใช้จ่ายใดๆ แม่ค้าที่วังหินลาดตอนนี้คล้ายว่าลืมไปแล้วว่าจะต้องกรีดยางพาราเพราะขายของดี มีรายได้มากกว่าการกรีดยางพาราเสียอีก โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาวจะมียอดขายที่ดีมาก แต่อย่างไรก็ตาม ยางพาราก็จะยังตัดอยู่แต่ก็แบ่งหน้าที่กันในครอบครัวไปทำเพื่อไม่ให้เสียงานใดงานหนึ่ง”

อย่างไรก็ตามจากการสอบถามลูกค้าที่มาเที่ยววังหินลาด ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า อาหารที่นี่อร่อย แสนถูก อิ่มท้อง มีหลากหลายเมนูให้เลือก อีกทั้งยังสามารถพาครอบครัวมาพักผ่อนและรู้สึกปลอดภัย เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกและดูความปลอดภัยอย่างดี