ล้งหวั่นทุเรียนใต้ออกก.ค. ด่านจีนช้าซ้ำรอย

ล้งจี้รัฐเตรียมรับมือทุเรียน-มังคุดใต้ออกเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม หวั่นปัญหาจีนตรวจตู้คอนเทนเนอร์เข้มงวดซ้ำรอยที่ด่านเวียดนาม-จีนอีกระลอก กรณีปัญหารถตู้คอนเทนเนอร์ทุเรียนของไทยต้องจอดรอเข้าคิวบริเวณด่านลางเซิน ประเทศเวียดนาม เพื่อรอผ่านด่านโหย่วอี้ก่วน มณฑลกว่างซี ประเทศจีน รวมกว่า 1,000 ตู้ เนื่องจากจีนเข้มงวดในการตรวจสารตกค้างและแมลง

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองหนานหนิง แจ้งว่าด่านนำเข้าเมืองผิงเสียง ซึ่งเป็นด่านสำคัญในการนำเข้าผลไม้จากไทย ได้กลับมาสู่ภาวะปกติอีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้มีการตรวจพบแมลงศัตรูพืชจำนวนมาก ทำให้ด่านศุลกากรเปิดตรวจตู้คอนเทนเนอร์ไทย 100% จึงทำให้การดำเนินพิธีการศุลกากรตรวจและปล่อยสินค้าได้ช้า เป็นเหตุให้รถติดสะสมในฝั่งเวียดนามก่อนผ่านด่านเข้าสู่จีนและตู้ขนสินค้าหมุนเวียนไม่เพียงพอ จึงกระทบต่อการส่งออกผลไม้ของไทยไปจีน แต่หลังจากที่ทุกภาคส่วนได้ช่วยกันผลักดันให้จีนเปิดด่านให้ผลไม้ไทยผ่านได้อย่างราบรื่น จะส่งผลดีต่อการส่งออกผลไม้ไทยไปจีนได้เพิ่มขึ้น

นางสาวอรทัย เอื้อตระกูล อดีตผู้เชี่ยวชาญด้านระบบนำเข้าและส่งออกสินค้าพืชและปัจจัยการผลิต กรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า ล่าสุดทางกระทรวงพาณิชย์มีการประชุมกันที่เมืองผิงเสียง มีการปล่อยสินค้าไทยทยอยเข้าที่ด่านโหย่วอี้ก่วนได้แล้ว คาดว่าประมาณ 1 สัปดาห์จะกลับคืนสู่สภาพปกติ แต่มีสิ่งที่อยากย้ำเตือนคือผู้ส่งออกต้องทำพิธีสารตามข้อกำหนดของจีนคือ มาตรฐาน GAP และ GMP เพื่อไม่ให้เป็นข้ออ้างของจีนในการตรวจเข้ม

แหล่งข่าวจากวงการผู้ส่งออกทุเรียนใน จ.จันทบุรีรายหนึ่ง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ได้ส่งตู้คอนเทนเนอร์ทุเรียนไปรอที่ชายแดน 2-3 ตู้ แม้ขณะนี้มีการเคลียร์ตู้คอนเทนเนอร์บริเวณด่านลางเซินของเวียดนามเพื่อเข้าด่านโหย่ว อี้ก่วนของจีนแล้ว วันนี้ยังไม่สามารถเข้าด่านจีนได้ เพราะรถตกค้างที่ด่านลางเซินจำนวนมาก ระบายได้วันละประมาณ 100 ตู้ เพราะเมื่อเข้าด่าน

โหย่วอี้ก่วนของจีน ต้องรอรถหัวลากของจีนที่มาจากเมืองต่าง ๆ ต้องใช้ระยะเวลาเดินทางอย่างน้อย 3-4 ชั่วโมงหรือ 1-2 วัน ส่วนใหญ่เพิ่งรับรู้ข่าวสาร จึงไม่ได้เดินทางมารอที่ด่านโหย่วอี้ก่วน มีบางบริษัทส่งไป 100 ตู้เพิ่งผ่านด่านได้ 10 ตู้ เพราะต้องรอรถหัวลากของจีน

“ปัญหารถตู้คอนเทนเนอร์ลดน้อยลง แต่อีก 10 วันจะมีทุเรียน มังคุดออกมาจำนวนมาก และอาจจะมีผลไม้ทางใต้ออกมาประดัง ปัญหาแบบเดิมจะทำความเสียหายให้ผู้ประกอบการและเกษตรกร ตอนนี้ราคาทุเรียนดีขึ้น เพราะมีทุเรียนน้อย ผู้ประกอบการต้องปิดตู้ราคาจึงสูงไม่ใช่ราคาปลายทางเพิ่มขึ้น”

ด้านผู้ส่งออกทุเรียนอีกรายหนึ่งกล่าวว่า ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์หมุนเวียนกลับไม่ทันปีนี้รุนแรงมาก เพิ่งมีตู้คอนเทนเนอร์กลับมาครบช่วง 3 วันที่ผ่านมา เมื่อไปใช้ทางขนส่งทางเรือที่ท่าเรือซินโจวเพิ่งเปิดใหม่ มีปัญหาการควบคุมอุณหภูมิเกิน 13 องศาเซลเซียส ต้องนำตู้กลับมา 2 ตู้ เนื้อทุเรียนสุกเสียหาย จากซื้อราคาตู้ละ 2.2-2.5 ล้านเหลือตู้ละ 800,000 บาท และต้องเสียเวลา 3-4 ชั่วโมง ขนส่งตู้ไปให้ลูกค้าที่ด่านโหย่วอี้ก่วน

“การแก้ปัญหาครั้งนี้แม้จะผ่านวิกฤตมาแล้ว ล้งปิดไปแล้วกว่า 50% แต่ด่านโหย่วอี้ก่วนเป็นเส้นทางที่สะดวกที่สุด ควรวางแผนตั้งรับทุเรียนภาคใต้จะออกในกลางเดือนกรกฎาคม-กลางเดือนสิงหาคมที่มีช่วงพีกประมาณ 10 วัน”

นายภานุวัฒน์ ไหมแก้ว นายกสมาคมผู้ประกอบการส่งออกทุเรียน มังคุด เปิดเผยว่า ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ตกค้างแม้จะคลี่คลายลงแล้ว แต่รถเข้าไปประดังกันหลายร้อยตู้ รวมทั้งปัญหาทุเรียนแตก สุก เสียหายทำให้ขาดทุนกันตู้ละ 100,000-200,000 บาท และราคาทุเรียนตลาดปลายทางตอนนี้ได้ปรับลดลง 100 หยวน/กก. ภาพรวมปีนี้ราคาทุเรียนดีมาก มีปัญหาความเสียหายช่วงที่ตู้คอนเทนเนอร์ติดด่านประมาณ 10% และไม่น่าจะส่งผลกับทุเรียนภาคใต้ที่ผลผลิตไม่น่าจะประดังกับภาคตะวันออก