เกษตรกรแห่ขายโค-กระบือรับเปิดเทอม ทำราคาตก 10-20%

ในช่วงเปิดเทอมที่ผู้ปกครองมีภาระค่าใช้จ่ายสูง เกษตรกรผู้เลี้ยงโคแห่นำโคไปขายตลาดนัด ส่งผลราคาโคลดลง 10-20% พ่อค้าในประเทศและจากเวียดนาม แห่ซื้อกันคึกคัก

ผู้สื่อข่าว จ.มหาสารคาม ได้ลงพื้นที่สำรวจการซื้อขายโค-กระบือในตลาดนัดโคกระบือ –บ้านหัน ต.เขวา อ.เมือง จ.มหาสารคาม ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ระดับต้นๆ ของภาคอีสาน โดยเปิดตลาดนัดทุกวันพุธ มียอดการซื้อขายโค-กระบือ หลายร้อยตัว พบว่าบรรยากาศการซื้อขายค่อนข้างคึกคัก และที่น่าสังเกตุคือมีปริมาณโคเข้ามาในตลาดค่อนข้างมาก นอกจากจะเป็นพ่อค้าโค-กระบือรายย่อยในท้องถิ่นแล้วยังมีพ่อค้ารายใหญ่จากต่างพื้นที่ อาทิ จ.นครสวรรค์ จ.ลพบุรี จ.เพชรบุรี จ.สุพรรณบุรี จ.ประจวบ เป็นต้น เดินทางมากันเป็นขบวนโดยใช้รถบรรทุกพ่วงหลายสิบคัน

พ่อค้าเหล่านี้จะตระเวนไปตามตลาดโค-กระบือ ทั่วภาคอีสาน นอกจากนั้นยังมีพ่อค้าจากประเทศเวียดนาม ที่เข้ามาทาง จ.มุกดาหาร ก็ตระเวนหาซื้อโค-กระบือ ตามตลาดนัดทั่วภาคอีสาน เนื่องจากปัจจุบันเส้นทางการคมนาคมจากภาคอีสานไปเวียดนามมีความสะดวกสบายมากกว่าอดีต รวมทั้งการเปิดการค้าเสรีอาเซียน ทำให้โค กระบือ มีตลาดรอบรับมากขึ้น

นางสายยนต์ พลเสน เจ้าหน้าที่ออกใบซื้อขาย ตลาดบ้านหัน ต.เขวา อ.เมือง จ.มหาสารคาม เปิดเผยว่า ก่อนเปิดภาคเรียนทุกปีจะมีเกษตรกรผู้พ่อค้านำโค กระบือ เข้ามาซื้อขายกันจำนวนมาก เนื่องจากช่วงเปิดภาคเรียนผู้ปกครองมีภาระรายจ่ายสูง ต้องนำเงินไปใช้จ่ายทางด้านการศึกษา อีกทั้งเกษตรกรบางรายต้องหาเงินไปใช้หนี้ธนาคาร ในช่วงเวลานี้เริ่มตั้งแต่ช่วงปลายปี 2561 เป็นต้นมาราคาโคอาจตกลงเล็กน้อยกว่า 10% ถือว่าเป็นเรื่องปกติ


ด้าน นางสุริโย โพธิ์ศรีทอง แม่ค้าโค กระบือ จาก จ.สุพรรณบุรี เปิดเผยว่า ตนเดินทางมาเป็นขบวนตระเวนรับซื้อโค กระบือตลาดภาคอีสานเดือนละเกือบสิบครั้ง ช่วงนี้ราคาโค กระบือ อาจจะลงบ้างเพราะเข้ามาในตลาดมากกว่าทุกช่วงเป็นเรื่องปกติ เมื่อมาถึงตลาดจะถูกจะแพงก็ต้องซื้อ เพราะนอกจากจะส่งโรงเชือดในประเทศแล้ว ก็ต้องส่งให้ฟาร์มเพื่อนำไปขุนให้ได้น้ำหนัก 4-5 ร้อยกิโลกรัมเพื่อส่งออกไปตลาดจีนและเวียดนาม ช่วงนี้ตลาดส่งออกไม่มีปัญหาจึงต้องเร่งหาซื้อโคส่งตามออเด้อให้ได้

รายงานข่าวจากมหาสารคามแจ้งอีกว่า จากการสำรวจเขียงเนื้อโคชำแหละในเขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม ตรงข้ามหน้าห้างบิ๊กซี ต.เกิ้ง อ.เมือง ปกติราคาขายเคยพุ่งสูงถึง ก.ก.ละ 330 บาท แต่ช่วงนี้ลดลงอยู่ที่กิโลกรัมละ 320 บาท นอกจากนั้นที่เขียงเนื้อของเดวิดฟร์ามที่ตั้งอยู่ริมถนนบายพาส ตรงข้าม อบต.แวงน่าง อ.เมือง ซึ่งเป็นเขียงเนื้อรายใหญ่ก็ลดราคาขายลงถึง ก.ก.ละ 260 บาท สอบถามพ่อค้าเขียงเนื้อ หน้าบิ๊กซี เล่าว่าราคาโคมีชีวิตลดลงบ้างก็เพียงเล็กน้อย เขียงเนื้อก็ลดลงบ้างเช่นเดียวกันแต่ไม่มาก ก.ก.ละประมาณ 10 บาท อีกไม่นานราคาโคมีชีวิตก็จะปรับสูงขึ้นอีกเหมือนเดิม


นอกจากนี้ ข่าวจากสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดมหาสารคามแจ้งว่า ที่ผ่านมากรมปศุสัตว์ได้วางยุทธศาสตร์กำหนดให้พื้นที่ปศุสัตว์เขต 4 ซึ่งมีทั้งหมด 12 จังหวัดเป็นเขตยุทธศาสตร์ด้านโคเนื้อ พัฒนาให้เกษตรกรปรับวิธีการเลี้ยงโค-กระบือ จากแบบดั้งเดิมเปลี่ยนเป็นวิธีการเลี้ยงแบบปราณีตสามารถเลี้ยงโค-กระบือ ร่วมกับอาชีพอื่นๆได้แบบผสมผสานตั้งเป้าปริมาณโค-กระบือ เพิ่มปีล 10% สำหรับพื้นที่มหาสารคามมีโคอยู่กว่า 1.1 แสนตัว มากเป็นอันดับที่ 11 ของประเทศ สินค้าปศุสัตว์โค กระบือ จึงเป็นสินค้าที่ตลาดค่อนข้างจะสดใสจำหน่ายตลาดวงกว้างทั้งในและต่างประเทศได้ ปัญหาการตลาดจึงไม่มีเนื่องจากความต้องการบริโภคสูงทั้งตลาดท้องถิ่นรวมทั้งมีพ่อค้าจากต่างถิ่นมากว้านซื้อโค-กระบือ ตามตลาดนัดขุนส่งตลาดต่างประเทศ ถึงแม้ราคาโคมีชีวิตจะตกลงก็เป็นเพียงช่วงสั้นๆตามฤดูกาลเท่านั้น