งานมหรสพสมโภชฯเมืองหนองคายเริ่มคึกคัก นำหุ่นไม้ไผ่สานยักษ์จัดแสดง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อำเภอสระใคร ร่วมกับ อบจ.หนองคาย ขนหุ่นไม้ไผ่สานยักษ์ จากสนามหน้าที่ว่าการอำเภอสระใคร มาร่วมจัดแสดงในงานมหรสพสมโภช เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจังหวัดหนองคาย ที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 22 – 26 พฤษภาคม 2562 นี้ ณ บริเวณ ลานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี


ทั้งนี้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน และชาวอำเภอสระใคร จังหวัดหนองคาย ได้ร่วมกับ อบจ.หนองคาย นำโดยนายเตชิต ทรงบุญศาสตร์ นายอำเภอสระใคร ได้ช่วยกันขนหุ่นไม้ไผ่สานยักษ์ ใส่รถบรรทุกขนาดใหญ่ของ อบจ.หนองคาย จากบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอสระใคร จังหวัดหนองคาย มาจัดตั้งไว้ที่บริเวณ ลานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ข้างอนุสาวรีย์ปราบฮ่อ ศาลากลางกลางจังหวัดหนองคาย (หลังเดิม) เพื่อจัดแสดงในงานมหรสพสมโภช เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจังหวัดหนองคาย

สำหรับมหรสพสมโภช เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจังหวัดหนองคาย ประกอบด้วยการแสดงฟ้อนเทิดพระเกียรติ การแสดงโขนเฉลิมพระเกียรติ ชุดกำเนิดรามเกียรติ์ การแสดงประกอบแสงเสียง “ม่านน้ำเฉลิมพระเกียรติ” การแสดงวงดนตรีพื้นเมืองของสถาบันการศึกษา


นอกจากนี้ยังมีการแสดงหุ่นไม้ไผ่สานยักษ์ ที่ถือเป็นไฮไลน์จากงานมหกรรมแสงสีเสียงบุญเบิกฟ้า แฮกนา บูชาพระธาตุรวงข้าว เจดีย์ศรีพระแม่โพสพ และของดีอำเภอสระใคร ประจำปี 2562 ที่อำเภอสระใคร ร่วมกับทุกภาคส่วนในอำเภอสระใคร จัดให้มีขึ้นในระหว่างวันที่ 27 เมษายน – 3 พฤษภาคม 2562 ผ่านมา ที่มีทั้งหมด 9 ตัว แต่ละตัวมีความสูงเกือบ 10 เมตร มีทั้งเต่านินจาชาวนา คิงคองยักษ์กินคน ไก่ฟ้าพญาลอ พญากบพันปี พญาควายเผือก เห็ดตับเต่าล้านปี ปลากดคังหมื่นปี สระใครไดโนซอรัส และช้างน้อยคอยรัก มาจัดแสดงด้วย ซึ่งทางอำเภอสระใครได้มีการปรับปรุงโดยการทาสีสะท้อนแสงที่หุ่นยักษ์ทุกตัว เมื่อมีประดับไฟแสงสี ก็จะเพิ่มความสวยงามให้กับหุ่นยักษ์มากยิ่งขึ้น