ตลาดจุดผ่อนปรน”หนองคาย” ไทย-สปป.ลาวคึกคักรับหน้าฝน

ตลาดผ่อนปรนไทย-ลาวคึกคัก หลังมีฝนตกในพื้นที่หนองคายและ สปป.ลาว ชาวลาวหอบเห็ดเผาะ อึ่ง และหน่อไม้ข้ามโขงมาขาย ขณะที่ชาวบ้านทั้งไทย-ลาว ต่างเลือกซื้อไฟฉายส่องสว่างเพื่อหาจับสัตว์ในช่วงกลางคืน


ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดหนองคายว่า ตามตลาดจุดผ่อนปรนชายแดนไทย-ลาว ระหว่างจังหวัดหนองคาย กับ สปป.ลาว ที่มีอยู่จำนวน 4 จุด คือ ที่ อำเภอสังคม, บ้านหม้อ อำเภอศรีเชียงใหม่, อำเภอโพนพิสัย และ บ้านเปงจาน อ.รัตนวาปี โดยเฉพาะที่อำเภอโพนพิสัย และ บ้านเปงจาน อ.รัตนวาปี ที่มีการเปิดในวันเสาร์และวันอาทิตย์ช่วงนี้คึกคัก พ่อค้าแม่ค้าชาวลาวต่างนำสินค้านั่งเรือข้ามแม่น้ำโขงมาจำหน่าย โดยเฉพาะอาหารป่า เช่น เห็ดเผาะ อึ่งหลากหลายสายพันธุ์ และหน่อไม้ ซึ่งชาวลาวออกหาเก็บหลังจากที่ฝนตกลงมาในช่วงก่อนหน้านี้ ได้รับความสนใจจากประชาชนเลือกซื้อและสอบถามราคาอยู่ตลอดเวลา

แต่ที่ได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษคือ เห็ดเผาะ ทั้งเห็ดเผาะหนัง ราคาตั้งแต่ 240 – 280 บาทและเห็ดเผาะฝ้าย ราคา 120 – 150 บาท มีลูกค้าชาวไทยแห่ซื้อกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากช่วงนี้เห็ดเผาะเริ่มออกมาขึ้น ราคาจึงถูกลงเกินครึ่ง ต่างจากช่วงก่อนหน้านี้ประมาณ 3 สัปดาห์ที่ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 600 บาท ที่ได้รับความสนใจไม่แพ้เห็ดเผาะ คืออึ่งหลากหลายสายพันธุ์ ทั้งอึ่งแดง อึ่งยาง และอึ่งเผ้า กิโลกรัมละ 250 บาท ถูกลงกว่าที่ผ่านมาที่มีราคาสูงถึง 300 – 350 บาท นอกจากนี้ยังมีเขียดอีกหลากหลายสายพันธุ์เช่นกัน ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 350 บาท


ส่วนสินค้าอีกชนิดหนึ่งที่กำลังขายดีในช่วงนี้ เป็นไฟฉายส่งสว่าง มีทั้งแบบคาดศีรษะและแบบมือถือ ราคาตั้งแต่ 100 – 250 บาท ซึ่งชาวบ้านทั้งไทยและลาว จะเลือกซื้อนำไปไว้สำหรับออกส่องหาสัตว์ยามค่ำคืน ต้องได้อาศัยไฟฉายคาดศีรษะเหล่านี้เป็นอุปกรณ์สำคัญ สำหรับออกหากบ อึ่ง เขียด ดักปลา หรือออกล่าสัตว์ หาแมลงที่เป็นอาหารได้ในช่วงฤดูฝน โดยช่วงฝนแรกจะมีสัตว์นานาชนิดออกมาให้จับเป็นจำนวนมาก เป็นการสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านอีกทางหนึ่ง