ธนาคารยูโอบีจัดกิจกรรมประกวด 500 ผลงานมุ่งสู่นานาชาติ

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.2562 ที่ผ่านมา ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) จัดให้มีเวทีแถลงการประกวดจิตรกรรมยูโอบี (UOB Painting of the Year) ประจำปี 2562 ณ สมาคมขัวศิลปะ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย โดยมีนางกัญจมา ศรีอรุณ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริหารสื่อสารและภาพลักษณ์องค์กร ธนาคารยูโอบี นำอาจารย์นพปฎล เทือกสุบรรณ ศิลปินผู้เชี่ยวชาญด้านการกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ น.ส.ปานพรรณ ยอดมณี ศิลปินผู้ชนะเลิศการประกวดจิตรกรรมยูโอบีครั้งที่ 1 และเป็นศิลปินไทยที่ได้รับรางวัลนานาชาติครั้งที่ 11 ในรายการ Benesse Prize เข้าร่วมเสวนาเรื่อง “สร้างสรรค์ ตัวตน” และอาจารย์สุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะนำศิลปิน เยาวชนและผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมเวิร์คชอปโดยมีอาจารย์นพปฎลให้คำแนะนำด้วย

นางกัญจนา กล่าวว่า การประกวดนี้จัดขึ้นมายาวนานกว่า 10 ปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมศิลปินไทยให้ก้าวสู่เวทีศิลปะในระดับภูมิภาคและนานาชาติด้วยการผ่านการประกวดจิตรกรรมยูโอบี เพราะเราเชื่อว่าศิลปะมีความสำคัญอย่างยิ่งในการเพิ่มคุณค่าชีวิตและเสริมสร้างชุมชน และในการประกวดปี 2561 ที่ผ่านมาพบว่ามีผู้เข้าประกวดกว่า 500 ผลงานและคาดว่าปี 2562 นี้จะมีมากขึ้นราว 10% สำหรับรางวัลการประกวดได้เพิ่มขึ้นด้วยโดยรางวัลชนะเลิศได้รับเงินรางวัลจำนวน 750,000 บาท และโอกาสได้รับเลือกเข้ร่วมเป็นศิลปินในพำนัก ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชีย ฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น ส่วนรางวัลเหรียญทองได้รับจำนวน 300,000 บาท เหรียญเงินได้รับ 240,000 บาทและเหรียญทองแดงได้รับ 150,000 บาท และทั้ง 4 ผลงานมีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันระดับนาชาติและเข้าร่วมพิธีประกาศรางวัลระดับเอเชียตะวันออกเฉียบใต้ที่ประเทศสิงคโปร์ต่อไป

ด้าน น.ส.ปานพรรณ กล่าวว่าตนสนใจศึกษาศิลปะที่เกี่ยวข้องกับด้านศาสนา ปรัชญา ไตรภูมิ ชีวิตคนที่มีศาสนาและความเชื่อต่างๆ เป็นที่พึ่งด้วยแก่นแท้ที่มุ่งหวังให้พ้นทุกข์และเป็นคนดี แต่ปัจจุบันสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปโดยมีเรื่องผลประโยชน์เข้ามาด้วย ดังนั้นผลงานจึงออกมาในแนวนี้ รวมทั้งยังชอบศึกษาเรื่องราวต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศและได้แง่คิดของความเป็นมนุษย์ รวมทั้งได้ศึกษาผลงานของศิลปินชาวเยอรมันที่เป็นต้นแบบหรือไอดอล แต่ก็คิดว่าเราเป็นคนไทยจึงต้องนำมาประยุกติ์ให้เข้ากับสังคมตะวันออกเฉียงใต้จึงได้รังสรรค์ผลงานจากเดิมเป็นรูปแบบ 2 มิติ ก็เป็นประเภท 3 มิติ และนำทุกอย่างเข้ามารวมกันด้วยการเล่าเรื่องราวต่างๆ ดังกล่าวให้เป็นเอกลักษณ์ของเราให้ได้ดังนั้นจึงอยากให้ผู้สนใจได้ใช้เวทีนี้ไปสู่ประสบการณ์และสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ ต่อไป


รายงานข่าวแจ้งว่าสำหรับเวทีประกวดดังกล่าวจัดขึ้นครั้งแรกที่ประเทศสิงคโปร์เมื่อปี 2525 และปัจจุบันถือเป็นหนึ่งในการประกวดที่ทรงเกียรติที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยมีการจัดประกวดในประเทศไทย สิงคโปร์ อินโดนีเซียและมาเลเซีย สำหรับการประกวดในปีนี้ให้กำหนดให้ผู้สนใจส่งผลงานภาพวาดเข้าประกวดในพื้นที่ภาคเหนือได้ที่สมาคมขัวศิลปะดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 30 ส.ค.-1 ก.ย.2562 นี้ และที่หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยดูรายละเอียดสำหรับกรุงเทพฯ และภาคอื่นๆ รวมทั้งดาวโหลดใบสมัครได้ที่ www.uobpoy.com