เมืองคอนเร่งพ่นละอองฝอยควบคุมโรคไข้เลือดออก หลังพบผู้ป่วย 140 ราย

เทศบาลนครนครศรีธรรมราช เร่งฉีดพ่นหมอกควัน พ่นละอองฝอยเพื่อป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออกในชุมชนที่พบการระบาดของโรค หลังพบผู้ป่วยแล้ว 140 ราย แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (14 มิ.ย.62) นายไสว เขียวจันทร์ รองนายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช พร้อมกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ชุมชนหน้าแขวง พื้นที่ระบาดของโรคไข้เลือดออก โดยฉีดพ่นหมอกควัน พ่นละอองฝอยกำจัดยุงลายในรัศมี 100 เมตร รอบบ้านผู้ป่วย พร้อมแจกจ่ายเกล็ดซีโอไลท์สำหรับใส่ในน้ำเพื่อกำจัดลูกน้ำยุงลาย และโลชั่นทากันยุง แจกจ่ายเอกสารให้ความรู้แก่ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงสีแดง 10 ชุมชน

นายไสว เขียวจันทร์ รองนายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช ระบุว่า เขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช มีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกจำนวน 140 ราย แต่ยังไม่มีผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคในเขตเทศบาลฯ จะดำเนินการเพื่อป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกในพื้นที่เสี่ยงที่พบการระบาดของโรคไข้เลือดออกทั้ง 10 ชุมชน และดำเนินการเพิ่มเติมให้อีก 53 ชุมชนภายในสัปดาห์นี้

นอกจากนี้เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ได้ส่งหน่วยประชาสัมพันธ์เคลื่อนที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออกทุกวัน และมีการพ่นหมอกควัน พ่นละอองฝอยเพื่อตัดวงจรของยุงลาย หากประชาชนที่อาศัยอยู่พื้นที่ใดในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ต้องการให้เจ้าหน้าที่ลงไปพ่นหมอกควัน หรือพ่นละอองฝอย สามารถโทรแจ้งได้ที่ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เพื่อเข้ากำจัดยุงลายที่เป็นพาหะนำโรคต่อไป

สำหรับสถานการณ์การระบาดของโรคไข้เลือดออกในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช หรือในภาพรวมทั้งจังหวัดฯ พบว่ามีการระบาดของโรคไข้เลือดออกทุกตำบล มีผู้ป่วยสูงเป็นลำดับ 5 ของประเทศไทย โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอเมืองนครศรีธรรมราชพบผู้ป่วยสูงสุดจำนวน 357 ราย อัตราป่วย 133.20 ต่อแสนประชากร นอกจากนั้นยังมีรายงานว่าพบผู้เสียชีวิตเป็นเด็กทารกป่วยจากไข้เลือดออกในอำเภอสิชล แล้ว 1 ราย.