องค์การจัดการน้ำเสียทุ่ม 600 ล้าน เร่งแก้น้ำเสียเกาะพีพี-อ่าวนาง

องค์การจัดการน้ำเสียเข้าดำเนินการแก้ปัญหาน้ำเสียเกาะพีพี เกาะแรกที่เข้ามาดำเนินการบำบัดน้ำเสีย ด้วยงบประมาณ 600 ล้าน ควบคู่การแก้ไขปัญหาน้ำเสียบริเวณชายหาดอ่าวนาง

นายชัยเกียรติ ห่านสัมฤทธิ์ ประธานคณะกรรมการองค์การจัดการน้ำเสีย (อจน.) เดินทางมาจัดกิจกรรมการกำกับดูแลที่ดี (CG) และความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) ที่จังหวัดกระบี่ โดยมี พ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับ โดยคณะได้เดินทางไปยังเกาะพีพี เพื่อมอบถังดังไขมันแก่สถานประกอบการ จำนวน 6 แห่ง เป็นการเบื้องต้นเพื่อกระตุ้นเร่งเร้าให้ทุกภาคส่วนรวมถึงบ้านเรือนประชาชนได้มีความตื่นตัว ตระหนักในความรับผิดชอบต่อสังคมร่วมกันด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ในการขับเคลื่อนเพื่อให้เป็นเมืองท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ และเป็นนโยบายที่องค์การจัดการน้ำเสียให้ความสำคัญ

นายชัยเกียรติ กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยมอบหมายให้ลงมาดูแลพื้นที่ เกาะพีพี นับเป็นเกาะแห่งแรกที่องค์การจัดการน้ำเสียเข้ามาดำเนินงาน เนื่องจากเป็นเกาะที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวปีละนับแสนคน หากปล่อยให้เกิดน้ำเสียจะส่งผลกระทบทั้งกับสัตว์น้ำในทะเล ปะการัง รวมทั้งชายหาดที่สวยงาม โดยมีวิศวกรลงพื้นที่เพื่อสำรวจข้อมูลออกแบบและวางแผนการปฏิบัติงาน

องค์การจัดการน้ำเสียจึงได้ร่วมมือกับ อบต.อ่าวนาง จัดทำบันทึกข้อตกลง ก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสีย เพื่อรองรับน้ำเสียได้วันละประมาณ 2,000 ลบ.ม/วัน งบประมาณ 600 ล้าน โดยออกแบบเป็นระบบใต้ดิน พร้อมสถานีสูบน้ำในพื้นที่ที่เหมาะสม พื้นที่ด้านบนมาใช้ประโยชน์สาธารณะ เช่น การจัดทำสวนสาธารณะบนเกาะพีพี มีหอชมเกาะทิวทัศน์เกาะพีพี และรายละเอียดอื่น ๆ โดยเมื่อออกแบบเสร็จแล้วจะนำมารับฟังความคิดเห็นจากประชาชนบนเกาะพีพีอีกครั้ง


ส่วนที่บริเวณคลองจาก ซึ่งเป็นแหล่งรองรับน้ำเสียจากสถานประการโรงแรมที่พักบริเวณหาดอ่าวนาง คณะทำงานเรื่องการจัดการน้ำเสียได้ลงพื้นที่จัดทำข้อมูลและออกแบบเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำเสีย ด้วยงบประมาณเบื้องต้น 7 ล้านบาท โดยองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนางจะเป็นผู้ดำเนินโครงการและองค์การจัดการน้ำเสียจะเป็นปรึกษาด้านเทคนิค ซึ่งจะใช้งบดำเนินการจำนวน 128 ล้านบาท เบื้องต้นเตรียมขุดลอก ตะกอนที่สะสมอยู่ก้นคลองออกให้หมด จากนั้นจะมีการเรียงหินที่ก้นคลอง ลดหลั่นเป็นชั้น พร้อมจัดทำตะแกรงเรียงหินหรือเปลือกหอยเพื่อกรองน้ำเป็นชั้น ๆ 3-4 จุด ซึ่งตะแกรงดังกล่าวสามารถนำมาเปลี่ยนได้ ส่วนแนวริมตลิ่งจะจัดทำเป็นทางเดินและปรับภูมิทัศน์ให้สวยงาม สำหรับนักท่องเที่ยวเดินชมธรรมชาติ โดยแบบจะแล้วเสร็จในสิ้นเดือนมิถุนายน 2562 นี้จากนั้นจะประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องเพื่อเร่งดำเนินการก่อสร้างให้เสร็จเรียบร้อยแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียได้โดยเร็ว


ด้าน พ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ปัจจุบันเกาะพีพีมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวมากขึ้น ทำให้เกาะพีพีมีปัญหาเรื่องน้ำเสียและขยะตามมา เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องมีการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน เนื่องจากจังหวัดกระบี่มีจุดขายแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นธรรมชาติ เรื่องสิ่งแวดล้อมจึงเป็นสิ่งจำเป็น และเป็นเรื่องที่ดีที่กระทรวงมหาดไทยให้องค์การจัดการน้ำเสียเข้ามาแก้ปัญหาน้ำเสียทั้งระบบที่เกาะพีพี ซึ่งปัจจุบันเกาะพีพีมีน้ำเสียประมาณ 1,800 คิวต่อวัน ซึ่งถือว่าเป็นปัญหาเร่งด่วนที่องค์การจัดการน้ำเสียจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปี