สระแก้วเปิดอุทยานแห่งชาติรับ นทท.”ดูผีเสื้อปางสีดา ครั้งที่ 14″

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอุดมเขต ราษฎร์นุ้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานแถลงข่าวจัดงานเทศกาลดูผีเสื้อปางสีดา ครั้งที่ 14 โดยมี นายนฤพล สังเกตุ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสระแก้ว, นายบุญเชิด เจริญสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติปางสีดา, นายบัญญัติ แสวงดี วัฒนธรรมจังหวัดสระแก้ว, นายธีรวิทย์ กู้เกียรติ์ รักษาการพัฒนาการจังหวัดสระแก้ว, นายธีระ แสงสุรเดช นายกสมาคมรักษ์ปางสีดา และนายประจักร ประสงค์สุข เกษตรจังหวัดสระแก้ว ร่วมแถลงข่าวบริเวณลานจอดรถน้ำตกปางสีดา อุทยานแห่งชาติปางสีดา โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สื่อมวลชนร่วมฟังการแถลงข่าว

นายอุดมเขต ราษฎร์นุ้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า จังหวัดสระแก้วร่วมกับ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสระแก้ว, อุทยานแห่งชาติปางสีดา, สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสระแก้ว, สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสระแก้ว, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครนายก และสมาคมรักษ์ปางสีดา จัดงานเทศกาลดูผีเสื้อปางสีดา ครั้งที่ 14 ประจำปี 2562 เพื่อประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวรับรู้ถึงกิจกรรมงานเทศกาลประจำปีของจังหวัดสระแก้ว กระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายในบริการภาคการท่องเที่ยวของจังหวัดสระแก้ว และเกิดการอนุรักษ์และหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติที่จะส่งผลต่อวงจรผีเสื้อและสิ่งแวดล้อมต่อไป

ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติปางสีดา เป็นส่วนหนึ่งของมรดกโลก “ดงพญาเย็น-เขาใหญ่” และได้รับการยกย่องจากนักดูผีเสื้อให้เป็น “เมืองผีเสื้อของผืนป่าตะวันออก” จากการสำรวจของนายสินธุยศ จันทรสาขา สมาคมรักษ์ปางสีดา และนักดูผีเสื้อ ตั้งแต่ปี 2545 เป็นต้นมาถึงปัจจุบัน พบผีเสื้อกลางวันมากกว่า 500 ชนิด โดยเฉพาะช่วงต้นฤดูกาลปลายร้อนต้นฝน ประมาณเดือนเมษายน-พฤษภาคม จะมีฝูงผีเสื้อจำนวนมากมาบินออกจากป่ามารวมตัวกันที่โป่งเทียม สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวอย่างมาก จากนั้นเมื่อเข้าสู่ฤดูฝนก็จะเริ่มมีผีเสื้อป่าทยอยออกมาให้นักท่องเที่ยว ช่างภาพ หรือนักอนุรักษ์ได้ชื่นชมความสวยงาม ไม่ว่าจะเป็นตามโป่ง ต้นไม้ ดอกไม้ ทุ่งหญ้าทั่วอุทยานฯ ซึ่งเสน่ห์ของผีเสื้อปางสีดา คือ “ตื่นตา พบง่าย หลากหลาย” ทำให้ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเป็นอย่างมาก

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวอีกว่า สำหรับงานเทศกาลดูผีเสื้อปางสีดา ครั้งที่ 14 ประจำปี 2562 เริ่มระหว่างเดือนมิถุนายน จนถึงเดือนสิงหาคม โดยในวันที่ 21 มิถุนายน 62 เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป พบกับกิจกรรม การประกวดขบวนแห่หุ่นผีเสื้อ หนูน้อยผีเสื้อ และการประกวดแต่งกายผีเสื้อแฟนตาซี โดยขบวนแห่จะเริ่มจากสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดสระแก้ว มาตามถนนสุวรรณศร เข้าซอยตลาดสดตระกูลสุข ไปยังลานหน้า อบจ.สระแก้ว (หลังเก่า) จัดโดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสระแก้ว, วันที่ 21-22 มิถุนายน 62 ที่ลานอเนกประสงค์ตรงข้ามบิ๊กซีสระแก้ว ในกิจกรรม Butterfly Night Market

นอกจากนี้พบกับ การแสดงและจัดจำหน่ายสินค้าของดีจังหวัดสระแก้ว การประกวดผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์จากผ้าขาวม้า ชิงเงินรางวัลจำนวน 10,000 บาท จัดโดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสระแก้ว และการแสดงดนตรีจากศิลปินมากมาย นอกจากนี้ ยังมีการประกวดคลิปวิดีโอประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติปางสีดา ภายใต้แนวคิด ‘สีสันแห่งปางสีดา’ ส่งผลงานประกวดผ่านโซเซียลมีเดียได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 21 มิถุนายน 2562 เวลา 12.00น. และสมาคมรักษ์ปางสีดา ได้จัดค่ายเยาวชนเรียนรู้ ดูผีเสื้อ จำนวน 60 คน ในวันที่ 26 – 27 มิถุนายน 2562 สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสระแก้ว 037-425-031-2 สอบถามเรื่องผีเสื้อได้ที่ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติปางสีดา โทร. 081 -862 -1511 และเฟสบุ๊คแฟนเพจ สมาคมรักษ์ปางสีดา

นายบุญเชิด เจริญสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติปางสีดาเปิดเผยว่า อุทยานแห่งชาติปางสีดา มีสภาพป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ ทำให้เกิดความหลากหลายทางชีวภาพ จึงกลายเป็นบ้านของผีเสื้อหลากหลายชนิด ทั้งนี้เนื่องจากตัวอ่อนของผีเสื้อแต่ละชนิดกินใบอาหารของพืชต่างชนิดกัน อีกทั่งป่าปางสีดาเชื่อมต่อกับผืนป่ามรดกโลกเป็นผืนเดียวกัน จึงทำให้ผีเสื้อในป่าผืนมรดกโลกกระจายไปทั่วทั้งป่า นับตั้งแต่อุทยานฯ ได้เริ่มจัดทำกิจกรรมผีเสื้อร่วมกับหน่วยงานอื่น ๆ ที่สำคัญคือ สมาคมรักษ์ปางสีดา ทำให้กระแสความนิยมเรื่องผีเสื้อเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่และบุคคลทั่วไป โดยเฉพาะผู้ชื่นชมการถ่ายภาพ ทำให้มีการค้นพบผีเสื้อชนิดใหม่ในปางสีดาอยู่เป็นระยะ ๆ

สำหรับการจัดการโป่งเทียมเพื่อให้อาหารเสริมแก่ผีเสื้อ เป็นการดึงดูดผีเสื้อมาให้นักท่องเที่ยวได้ชม ซึ่งเป็นอาหารที่ผีเสื้อกินตามธรรมชาติอยู่แล้ว เช่น ผลไม้เน่า เกลือ ทำให้ผีเสื้อที่ปกติจะอาศัยอยู่ลึกเข้าไปในป่าดิบหาอยู่ได้ยากออกมาปรากฏตัวมากขึ้น โดยเฉพาะผีเสื้อในกลุ่มของผีเสื้อป่า เช่น ผีเสื้อโคอินูร์ ผีเสื้อพระเสาร์หลายชนิด ผีเสื้อนางพญา ผีเสื้อเจ้าหญิงฟ้า ฯลฯ เป็นต้น ทำให้ปัจจุบันมีผีเสื้อกลางวันในป่าปางสีดาที่สำรวจได้ประมาณ 500 ชนิดขึ้นไป และคาดว่าจะพบเพิ่มมากขึ้นทุกปี

นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาดูผีเสื้อปางสีดาได้ทุกวัน เวลาที่เหมาะสมคือช่วงเช้าถึงเที่ยง ประมาณ 9.00-12.00 น.ในวันฟ้าเปิดไม่มีเมฆฝน อาจดูได้ถึงช่วงบ่าย จุดดูผีเสื้อสำหรับนักท่องเที่ยวทั่วไป คือ บริเวณด่าน 2 จากน้ำตกปางสีดาขึ้นไปประมาณ 300 เมตร สามารถจอดรถแล้วเดินชมได้เลย นอกจากนี้ ยังสามารถดูผีเสื้อได้ทั่วไปในอุทยานฯ เช่น ตามเส้นทางขึ้นจุดชมวิว, บริเวณต้นเปล้าตรงข้ามลานจอดรถน้ำตกปางสีดา, บริเวณรอบหน่วย ปด.5 ห้วยน้ำเย็น, ลานหินดาษและเส้นทางศึกษาธรรมชาติทุ่งหญ้าบุตาปอด (ต้องประสานเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ล่วงหน้า)