ทีมศก.อุดรฯบุก “ยูนนาน” ดันตั้งคณะทำงานร่วมดึงลงทุน

จังหวัดอุดรฯผนึกภาคเอกชน-ราชภัฏอุดรธานีบุก “มณฑลยูนนาน” เจรจา “ตั้งคณะทำงานร่วม” ยูนนาน-อุดรธานี ทำแผนส่งเสริมลงทุนในอุดรธานี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายสิธิชัย จินดาหลวง รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี นำทีมภาครัฐ-ภาคเอกชน เดินทางไปร่วมงาน “2019 GMS Economic Governors” Forum” ณ เมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน ประเทศจีน โดยมีผู้ร่วมคณะ ประกอบด้วย นายประเสริฐ ฝ่ายชาวนา พาณิชย์จังหวัดอุดรธานี, นายวิชา จันทร์กลม ผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์และข้อมูลเพื่อการพัฒนาจังหวัด, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พนา ดุลยพัชร์ ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี, นายพรเทพ ศักดิ์สุจริต ประธานสภาอุตสาหกรรมกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1, นางอรพิน พิพัฒน์วิไลกุล รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองอุตสาหกรรมอุดรธานี จำกัด และนางจิดาภา มั่นในสัจธรรม กรรมการบริหาร บริษัท เมืองนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี จำกัด

ในโอกาสนี้ นายสิธิชัย จินดาหลวง รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ได้รับเชิญให้กล่าวปาฐกถาในหัวข้อ Relying on China-Laos-Thailand Railway and the Lancang-Mekong River Waterway to Ac-celerate the Construction of China-Laos and China-Laos-Thailand Economy Corridor โดยนายสิธิชัยได้นำเสนอถึงศักยภาพของจังหวัดอุดรธานี ทั้งด้านการเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของไทย ที่จะสามารถเชื่อมโยงกับ สปป.ลาว เวียดนาม และจีน ทั้งการเป็นศูนย์กลางการค้าทางการเกษตร รวมถึงศักยภาพที่โดดเด่นด้านการท่องเที่ยว และอุตสาหกรรม MICE ในโอกาสนี้ได้นำเสนอแนวทางความร่วมมือกับมณฑลยูนนาน จำนวน 3 เรื่อง ได้แก่

1.เสนอให้มีการจัดตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างมณฑลยูนนาน กับจังหวัดอุดรธานี เพื่อร่วมกันจัดทำแผนปฏิบัติการในการขับเคลื่อนส่งเสริมการลงทุนในจังหวัดอุดรธานี และในนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี เพื่อขยายผลจากการประชุม Lancang-Mekong Corporation Entrepreneurs Meeting ที่เคยมีการประชุมไป เมื่อวันที่ 21-24 พฤศจิกายน 2561 ณ นครคุนหมิง ประเทศจีน รวมทั้งขอให้มณฑลยูนนานประชาสัมพันธ์เชิญชวนนักลงทุนด้านอุตสาหกรรมไปลงทุน ณ จังหวัดอุดรธานี

2.ขอให้มณฑลยูนนานและรัฐบาลจีน สนับสนุนด้านการถ่ายทอดด้านเทคโนโลยีให้กับจังหวัดอุดรธานี และกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน โดยร่วมกันจัดให้มีกลไกความร่วมมือระหว่างกัน ผ่านมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี และมหาวิทยาลัยหรือสถาบันการศึกษาของมณฑลยูนนาน โดยดำเนินการดังนี้ การจัดสรรทุนให้กับอาจารย์และบุคลากรของมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี และบุคลากรในจังหวัดเพื่อเข้าศึกษาของมณฑลยูนนาน, การจัดสรรทุนการศึกษาแก่นักเรียนไทยในจังหวัดอุดรธานี และการจัดทำโครงการด้านแลกเปลี่ยนบุคลากรระหว่างกัน

นอกจากนี้ อุดรธานีมีความปรารถนาอย่างยิ่งที่จะพัฒนาความสัมพันธ์กับมณฑลยูนนานให้มีความใกล้ชิดยิ่งขึ้น เพื่อเชื่อมโยงโอกาสด้านการพัฒนาตามโครงการก่อสร้างเส้นทางรถไฟ จีน-สปป.ลาว-ไทย ไปสู่เป้าหมายการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืนของพี่น้องประชาชนจังหวัดอุดรธานีและตลอดเส้นทางของโครงการ จึงเสนอให้มีการสถาปนาความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้องระหว่างกันอย่างเป็นทางการในโอกาสต่อไป