เชียงรายเตรียมจัดใหญ่ “วิ่ง-ปั่น” ครบรอบ 1 ปี! ประวัติศาสตร์ช่วยหมูป่า

เมื่อนี้ (21 มิ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเครือข่ายสุขภาพ อ.แม่สาย จ.เชียงราย กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ฝ่ายปกครอง จ.เชียงราย หน่วยเรือรักษความสงบเรียงบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) เขตเชียงราย ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง หอการค้า จ.เชียงราย ฯลฯ และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมีกำหนจัดงานครบรอบ 1 ปีเหตุการณ์ช่วยเหลือเยาวชนทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีจำนว 13 คน ที่ประสบเหตุติดอยู่ในถ้ำหลวง อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) ต.โป่งผา อ.แม่สาย ระหว่างวันที่ 23 มิ.ย.-10 ก.ค.2561 ที่ผ่านมา โดยใช้ชื่องานว่า “วิ่ง-ปั่น ครบรอบ 1 ปีเหตุการณ์ถ้ำหลวง รวมใจเป็นหนึ่งเดียว” กำหนดขึ้นวันคล้ายวันแตกของเหตุการณ์คือวันที่ 23 มิ.ย.นี้นั้น พบว่าปัจจุบันแต่ละฝ่ายการมีเตรียมการอย่างคึกคัก

โดยคณะจัดงานมีการจัดเตรียมประเภทกิจกรรมในวันดังกล่าวประกอบด้วยการวิ่งเพื่อสุขภาพมินิมาราธอนระยะทาง 10 กิโลเมตร การวิ่งแบบฟันรันระยะทาง 6 กิโลเมตร และการปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพระยะทาง 24 กิโลเมตร และระยะทาง 54 กิโลเมตร ตามลำดับ และมีการนัดหมาย ให้ผู้ที่สมัครเข้าร่วมกิจกรรมกเป็นนักวิ่งจำนวน 3,000 คน แบ่งเป็นการวิ่งมินิมาราธอนระยะทาง 10 กิโลเมตร จำนวน 1,500 คนและฟันรันจำนวน 1,500 คน นักนักปั่นจักรยานจำนวน 2,000 คน ได้ลงทะเบียนนักวิ่งและปั่นจักรยานเพื่อรับเสื้อพร้อมหมายเลขการแข่งขัน ณ อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) ล่วงหน้าตั้งแต่เวลา 09.00-18.00 น.ของวันที่ 22 มิ.ย.นี้

จากนั้นได้มีการแจ้งผู้เข้าร่วมและประชาชนทั่วไปได้รับทราบ เนื่องจากจะมีการปิดช่องการจราจรระหว่างถนนพหลโยธินไปยังอุทยานแห่งชาติฯ ชั่วคราวในช่วงเช้าวันจัดกิจกรรม โดยช่วงเช้ามืดของวันที่ 23 มิ.ย.2562 ตั้งแต่เวลา 05.00 น.จัดให้มีการลงทะเบียนและออกกำลังกาย และเวลา 05.30 น.ทาง พล.ท.ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 มีกำหนดเดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดและปล่อยตัวนักวิ่งแบบฟันรันระยะทาง 6 กิโลเมตรก่อน โดยจุดที่เปิดให้นักวิ่งไปวิ่งผ่านจะเป็นจุดประวัติศาสตร์เหตุการณ์สำคัญที่เคยอยู่ในปฏิบัติการช่วยเหลือ เช่น จุดสูบน้ำบาดาลเพื่อลดปริมาณน้ำจากถ้ำบริเวณหน้าถ้ำ จุดรับน้ำตรงหนองน้ำพุ แหล่งพักแรมของเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครวัดและชุมชนบ้านจ้องที่เป็นจุดพักใหญ่อีกจุดหนึ่ง จุดขึ้นลงของเฮลิคอปเตอร์เพื่อติดตามค้นหาและนำทีมหมูป่าทั้ง 15 คนส่งโรงพยาบาล ขุนน้ำนางนอนหรือสระน้ำมรกต เป็นต้น

ขณะที่ผู้เข้าร่วมจะได้ชมศาลาอนุสรณ์สถาน ภาพวาดเดอะฮีโร่ยาว 13 เมตรและอื่นๆ ภายในศาลาวาดโดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย และบรรดาศิลปินจำนวนมาก อนุสาวรีย์นาวาตรีสมาน กุนัน หรือจาแซม ผู้เสียสละชีวิตจากปฏิบัติการช่วยเหลือทีมหมูป่าตรงลานหน้าถ้ำหลวง ด้วย

จากนั้นช่วงสายเวลา 08.30 น.นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ มีกำหนดเป็นประธานในพิธีเปิดและปล่อยตัวนักปั่นจักรยานระยะทาง 20 กิโลเมตร และ 54 กิโลเมตร ซึ่งกรณีการปั่นจักรกยานจะ

กำหนดเส้นทางจากถ้ำหลวงแล้วขึ้นไปทางทิศเหนือมุ่งหน้าสู่ถนนพหลโยธินเพื่อไปยังด่านพรมแดนไทย-เมียนมา อ้อมหน้าสะพานมิตรภาพข้ามลำน้ำสายไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 และปั่นกลับเข้าสู่ชั้นในของประเทศไปยังหมู่บ้านห้วยไคร้ ต.ห้วยไคร้ อ.แม่สาย และวกกลับทางเดิมเพื่อกลับไปยังบ้านจ้อง-ขุนน้ำนองนอน เข้าสู่ถ้ำหลวงต่อไป


ซึ่งในกิจกรรมครั้งนี้จะไม่มีการแข่งขันโดยทุกคนจะได้รับเสื้อและเหรียญที่ออกแบบโดยอาจารย์ทรงเดช ทองทิพย์ ศิลปินจากสมาคมขัวศิลปะ ส่วนถ้วยรางวัลต่างๆ จากอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ และนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย มอบให้กับผู้ที่มีคุณสมบัติต่างๆ เช่น น้ำหนักตัวมากที่สุด เดินทางมาจากพื้นที่ที่ไกลที่สุด มีทีมหรือกลุ่มที่รวมตัวกันไปร่วมกิจกรรมจำนวนมากที่สุด เป็นต้นจะมีถ้วยรางวัลประเภทรางวัลต่างๆ ให้ผู้เขาร่วมแทน เช่น ทีมที่สมัครและมาร่วมกันในงานจำนวนมากที่สุด ทีมหรือผู้ที่เดินทางมาไกลที่สุด ผู้ที่มีน้ำหนักตัวมากที่สุด ฯลฯ ต่อไป.