รพ.สงขลานครินทร์นำทีมชง ก.ท่องเที่ยวฯหนุนโครงการ “หาดใหญ่เมดิคอลทัวริซึ่ม”

“เมดิคอลทัวริซึ่มหาดใหญ่” เดินเครื่องได้ปลายปี 2562 เร่งเขียนโครงการชงกระทรวงท่องเที่ยวฯหนุนก่อนทำโรดโชว์ดึงลูกค้า “จีน-อินโดฯ-มาเลเซีย” ใช้บริการ

นพ.เกรียงศักดิ์ หลิวจันทร์พัฒนา เจ้าของคลินิก นพ.เกรียงศักดิ์-พญ.พิพิธพร อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้โครงการผลักดันให้ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา กลายเป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (medical tourism city) หรือหาดใหญ่เมดิคอลทัวริซึ่มซิตี้มีความก้าวหน้าไปมาก ทั้งโรงพยาบาลพันธมิตร แพทย์ และอุปกรณ์เทคโนโลยีทางการแพทย์มีความพร้อมทั้งหมดแล้ว โดยมีโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ของมหาวิทยาลัยสงขลา (มอ.) เป็นแม่ข่าย ส่วนเครือข่ายมีโรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่ โรงพยาบาลศิครินทร์หาดใหญ่ และโรงพยาบาลราษฎร์ยินดี มีความพร้อมรองรับคนไข้ได้ทันที คาดว่าตามแผนจะแล้วเสร็จทันภายในปี 2562 ทั้งนี้ เมดิคอลทัวริซึ่มหาดใหญ่ จะมีจุดเด่นทางด้านบริการและราคาที่ต่ำกว่า

“ตอนนี้ทางกลุ่มจะเขียนโครงการนำเสนอภาครัฐ เพื่อให้องค์กรของรัฐเข้ามารับรองสนับสนุนด้วย เช่น กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อโครงการจะเดินได้เร็วขึ้น ขณะเดียวกันอยู่ระหว่างจัดตั้งทีมบริษัท หาดใหญ่เมดิคอลทัวริซึ่มซิตี้ จำกัด เพื่อเตรียมแผนทำโรดโชว์ และประชุมผู้สื่อข่าวต่างชาติต่อไป”

นพ.เกรียงศักดิ์กล่าวต่อไปว่า โครงการหาดใหญ่เมดิคอลทัวริซึ่ม หากสำเร็จเป็นรูปธรรมจะกลายเป็นโมเดล สามารถขายแนวคิดไปยังจังหวัดอื่นได้ ทั้งนี้ ความสำคัญของเมดิคอลทัวริซึ่ม เป็นเรื่องรักษาสุขภาพ ต่างกันกับจำหน่ายสินค้า ซึ่งจะต้องได้รับความเชื่อมั่นเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ฉะนั้นหน่วยงานของรัฐต้องให้การรับรอง และหากได้รับรองจากองค์กรสากลจะประสบผลสำเร็จ สามารถดึงต่างชาติเข้ามาได้สำเร็จ ทั้งนี้ ในส่วนของโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) มีความเชื่อมั่นในกลุ่มอาเซียนอยู่แล้ว แต่จะเน้นไปทางวิชาการ และปัจจุบันชาวมาเลเซียบางส่วนเข้ามารักษาอยู่แล้ว

“เมดิคอลทัวริซึ่ม คนไข้มาไม่ใช่แบบรักษาฉุกเฉิน ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน แต่มาเพื่อรักษา เพื่อให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น เช่น ผ่าตัด ทำศัลยกรรม ส่งเสริมความงาม ทำบอลลูน บายพาส ผสมเทียม เป็นต้น กลุ่มคนไข้ดังกล่าวจะมาพักระยะยาวเป็นเดือนหรือ 15 วันเพื่อผ่าตัด จะต้องรอดูอาการ จึงมีเวลาอยู่ในพื้นที่ จึงสามารถจัดพ่วงด้วยแพ็กเกจทัวร์สามารถท่องเที่ยวในพื้นที่ได้ เช่น จ.สงขลา สตูล พัทลุง และตรัง ซึ่งเป็นจังหวัดใกล้เคียง ระยะทางประมาณ 100 กม.”

สำหรับลูกค้าเป้าหมายเบื้องต้นจะเป็นลูกค้ารายใหญ่ เช่น ประเทศจีน อินโดนีเซีย และมาเลเซีย เฉพาะ 3 ประเทศนี้ จะเข้ามารักษาเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีประมาณไม่ต่ำกว่า 100 ล้านคน โดยเฉพาะจีนมีโครงการผสมเทียม 90 ล้านคู่ จะขอส่วนแบ่ง 1% เพราะปัจจุบันจีนทำไม่ทัน และในอนาคตจะขยายตลาดไปยังประเทศเมียนมา เวียดนาม และกัมพูชา