บิสคลับสมาชิกทะลุ 2 หมื่นทำเร่งแพลตฟอร์มหนุน

บิสคลับขยายสมาชิกทะลุ 2 หมื่นราย เร่งสร้างแพลตฟอร์ม-ออฟไลน์ออนไลน์หนุนเอสเอ็มอีเพิ่มช่องทางตลาดขยายตัวพุ่ง

นายพัฒนา สิทธิสมบัติ ประธานบิสคลับ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการขนาดกลางและย่อม (SMEs) ที่อยู่ในเครือข่ายของบิสคลับทั่วประเทศขยายตัวจากเดิมประมาณ 3,600 ราย เพิ่มขึ้นในปีนี้เป็นกว่า 20,000 ราย เพราะมีการพัฒนาแพลตฟอร์ม และส่งเสริมการตลาดทั้งในรูปแบบนำเสนอขายตามปกติหรือออฟไลน์ หลังจากที่ผ่านมาพบว่าธุรกิจเอสเอ็มอีโดยเฉพาะที่อยู่ตามจังหวัดชายขอบเป็นเครือข่ายที่ภาครัฐเข้าไปบริหารจัดการได้ยาก แม้ว่าหน่วยงานต่าง ๆ จะเข้าไปสนับสนุนแต่ยังมีเอสเอ็มอีจำนวนมากที่ไม่มีความเข้มแข็งพอที่จะยกระดับให้ทันกับยุคสมัยได้

โดยระบุว่าไม่สามารถขายสินค้าได้ เพราะไม่มีตลาด แตกต่างจากเอสเอ็มอีที่ปรับตัวเข้ากับยุคใหม่ได้

“งานด้านบิสคลับ จ.เชียงราย และบิสคลับ 17 จังหวัดภาคเหนือ รวมบิสคลับประเทศไทยพบว่าผู้ประกอบการเอสเอ็มอีต่างมีศักยภาพและความสามารถที่จะสู้ในตลาดทั้งในและนานาชาติได้ เพียงแต่ว่ายังไม่มีแพลตฟอร์มให้เข้าไปแสดงศักยภาพและขยายตลาด ปัจจุบันบิสคลับได้พัฒนาระบบดังกล่าวและคัดสรรผู้ประกอบการที่มีสินค้าคุณภาพหรือหากเป็นสินค้าทางการเกษตรอินทรีย์เป็นหลัก ซึ่งผลจากการพัฒนาพบว่าได้รับความสนใจจากตลาดออนไลน์อย่างมาก ล่าสุดไปจัดแสดงที่ จ.สงขลา พบว่าผลิตภัณฑ์ไข่เยี่ยวม้าได้รับความสนใจจากผู้ซื้อจากประเทศมาเลเซียที่เข้าชมและชิมแล้วสั่งซื้อทันทีกว่า 1,000 กล่อง เป็นต้น”

นายพัฒนากล่าวต่อไปว่า ตลาดแบบออฟไลน์ยังได้ขยายไปยังเครือข่ายแหล่งกระจายสินค้าต่างๆ ส่วนตลาดออนไลน์กำลังมีการพัฒนาแพลตฟอร์มเป็นรูปแบบภาษา สปป.ลาว และเมียนมา เพื่อให้เกิดความร่วมมือทางการตลาดร่วมกันทั้งสินค้าส่งออกและนำเข้ามาด้วย และในเดือน ก.ค.นี้ ก็จะขึ้นไปพัฒนาตลาดให้กาแฟบนดอยปางขอน หมู่บ้านปางขอน ต.ห้วยชมภู อ.เมืองเชียงราย เพราะเป็นแหล่งปลูกกาแฟพันธุ์ดีของภาคเหนือ เป็นต้น ทั้งนี้ หลังจากเราได้ขับเคลื่อนในลักษณะนี้มาได้ระยะหนึ่งก็พบว่าได้เดินมาถูกทางผู้บริโภคต้องการอะไร และเราต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเร็ว ๆ นี้ เครือข่ายธุรกิจบิสคลับประเทศไทยได้จัดให้มีการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการนำผู้ประกอบการเข้าสู่การค้ายุค 4.0 โดยมีนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย นางพนิดา ทิพย์ศักดิ์ พาณิชย์ จ.เชียงราย นายพรศักดิ์ นันตะรัตน์ เกษตร จ.เชียงราย นายอนุรัตน์ อินทร ประธานหอการค้า จ.เชียงราย นำผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในภาคเหนือเข้าร่วม โดยมีการบรรยายเรื่องการจัดการและการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจโดย ดร.พีระพงษ์ กลิ่นละออ นักวิชาการ การสร้างระบบออนไลน์เพื่อการตลาดโดยอาจารย์ภควัต รักศรี กรรมการผู้จัดการบริษัทอี-อินดัสทรี เน็ตเวิร์ค จำกัด และมีการจัดแสดงสินค้า การอบรมเชิงปฏิบัติการซึ่งสามารถพัฒนาบรรจุภัณฑ์และเข้าสู่แพลตฟอร์มได้เป็นอย่างดี


ซึ่งนายประจญกล่าวว่า แนวทางการพัฒนาเครือข่ายเอสเอ็มอีของบิสคลับประเทศไทยดังกล่าวนั้นถือได้ว่าทาง จ.เชียงราย เห็นด้วยอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านทั้งประเทศเมียนมา สปป.ลาว และจีนตอนใต้ ซึ่งแม้ว่าเราไม่ได้รุกตลาดเข้าไปยังประเทศต่าง ๆ เขาก็รุกเข้ามาในประเทศไทยด้วยโดยเฉพาะนักธุรกิจจีน ล่าสุดพบว่าประเทศอุซเบกิสถานเข้าไปหารือกับทาง จ.เชียงราย พร้อมระบุว่าสามารถเชื่อมถึง จ.เชียงราย ได้ด้วยทางถนนอาร์สามเอผ่าน สปป.ลาว-จีน-เส้นทางสายไหม มีอุปสรรคและอุปทานครบถ้วน ดังนั้นจึงต้องมีพัฒนารูปแบบแทนการใช้วิธีการค้าแบบเดิม ๆ ต่อไป